Giới kinh doanh và chính trị chào tiễn biệt tỉ phú Kazuo Inamori

Giới kinh doanh và chính trị chào tiễn biệt tỉ phú Kazuo Inamori

    Giới kinh doanh và chính trị chào tiễn biệt tỉ phú Kazuo Inamori
    Kazuo Inamori, người sáng lập Kyocera Corp., tại văn phòng chính của công ty ở Kyoto vào năm 2013 (ảnh tệp Asahi Shimbun)

    Photo/Illutration
     

    Các nhà lãnh đạo trong giới kinh doanh và chính trị Nhật Bản đang đau buồn trước sự ra đi của Kazuo Inamori, người sáng lập Kyocera Corp. và KDDI Corp., từ lâu được tôn kính như một nhà lãnh đạo doanh nghiệp có sức lôi cuốn và là người ủng hộ hệ thống hai đảng cho phép thay đổi chế độ.

    Inamori chết vì nguyên nhân tự nhiên tại nhà riêng ở Kyoto vào ngày 24 tháng 8. Ông 90 tuổi. Kyocera thông báo tin ông qua đời vào ngày 30 tháng 8.

    Yuki Kusumi, chủ tịch của Panasonic Holdings Corp., bày tỏ sự đau buồn trước sự ra đi của Inamori vào cuối ngày hôm đó tại một cuộc họp báo.

    Photo/Illutration

    “Tôi có thể học được rất nhiều điều từ nhiều cuốn sách của anh ấy,” anh ấy nói. “Ông ấy là một trong những giám đốc kinh doanh mà tôi vô cùng kính trọng. Cái chết của anh ấy đã để lại một lỗ hổng trong trái tim tôi ”.

    Inamori, quê ở tỉnh Kagoshima, thành lập Kyocera ở Kyoto vào năm 1959 khi ông 27 tuổi, dưới sự lãnh đạo của ông, công ty đã phát triển thành nhà cung cấp thiết bị điện tử hàng đầu.

    Ông đã viết rất nhiều cuốn sách về quản lý kinh doanh và thành công trong cuộc sống và công việc.

    “Triết lý Kyocera” của ông, trong đó ông cổ vũ tầm quan trọng của việc làm điều đúng đắn với tư cách là một con người, đã thu hút được lượng người theo dõi mạnh mẽ trong và ngoài Nhật Bản.

    Inamori cũng thành lập một trong những tiền thân của nhà cung cấp dịch vụ di động lớn KDDI vào năm 1984 khi chính phủ đang chuẩn bị tự do hóa ngành viễn thông.

    Điều thúc đẩy ông là niềm tin chắc chắn rằng sự độc quyền đối với ngành công nghiệp do Nippon Telegraph và Telephone Public Corp. nắm giữ sẽ không tốt cho Nhật Bản.

    Takashi Tanaka, Chủ tịch KDDI cho biết: “Ngành công nghiệp viễn thông có thể đạt được sự tái tổ chức lịch sử khi ông kêu gọi các công ty nhỏ bỏ qua sự khác biệt của họ để thành lập một liên minh và cung cấp các dịch vụ viễn thông thực sự phục vụ công chúng.

    Năm 2010, Inamori, ở tuổi 77, chấp nhận thách thức xây dựng lại Tập đoàn Japan Airlines đã phá sản theo yêu cầu mạnh mẽ của chính phủ, do Đảng Dân chủ Nhật Bản lãnh đạo. Anh ấy nói rằng anh ấy nhận lời đề nghị vì triết lý của anh ấy là đức tính tối thượng của một người là phục vụ xã hội và con người.

    “Tôi đã nhận công việc miễn phí để giải cứu nhân viên của JAL, không phải vì công ty là hãng hàng không hàng đầu của Nhật Bản,” anh nói với các phóng viên.

    Anh ấy đã giới thiệu với hãng hàng không đang gặp khó khăn về “phương pháp quản lý amip” của mình. Theo mô hình này, các nhân viên được nhóm lại thành các đơn vị nhỏ để giúp họ nhận thức sâu sắc về bảng cân đối kế toán của mình, một khái niệm hầu như không có ở JAL.

    Inamori đã dẫn dắt JAL thông qua việc tái cấu trúc và trở lại cổ phiếu chỉ chưa đầy ba năm sau khi nộp đơn phá sản.

    “Chỉ có Inamori mới có thể đạt được sự phục hồi hình chữ V của JAL trong một khoảng thời gian ngắn như vậy”, Seiji Maehara, Bộ trưởng ngành công nghiệp khi đó, cho biết, người đã yêu cầu ông đại tu công ty để nó có thể phát triển trở lại.

    Maehara, hiện là một nhà lập pháp của Đảng Dân chủ Vì Nhân dân, nói thêm, “Tôi không thể biết ơn nhiều hơn. Anh ấy đã cứu nước Nhật ”.

    Inamori cũng đóng một vai trò quan trọng trong sự ra đời của chính quyền DPJ, đã giành quyền lực từ Đảng Dân chủ Tự do lâu đời vào năm 2009 trong một sự kiện mang tính kỷ nguyên.

    Ông là người đề xướng hệ thống hai đảng, thuyết giảng tầm quan trọng của việc tạo ra một hệ thống chính trị, nơi mà việc thay đổi chế độ là một khả năng thực tế.

    Sau khi chính phủ do DPJ lãnh đạo được thành lập, ông đã ngồi trong các hội đồng chính phủ có nhiệm vụ xác định việc sử dụng lãng phí tiền thuế và vật lộn với cải cách hành chính, tạo ra ảnh hưởng to lớn đối với việc quản lý của chính phủ.

    Ichiro Ozawa, cựu thành viên nặng ký của LDP và hiện là nhà lập pháp kỳ cựu của Đảng Dân chủ Lập hiến đối lập chính của Nhật Bản, đã ca ngợi Inamori là người có tầm nhìn xa trên tài khoản Twitter của mình.

    Ozawa, người duy trì mối quan hệ chặt chẽ với Inamori cho biết: “Ông ấy biết từ rất sớm rằng Nhật Bản sẽ cần một nền dân chủ trưởng thành, nơi mà sự thay đổi chính phủ xảy ra và ủng hộ mạnh mẽ việc sáp nhập DPJ và Đảng Tự do của tôi và DPJ lên nắm quyền. nhiều thập kỷ.

    “Anh ấy là một người có cái nhìn sâu sắc và tầm nhìn tương lai và cực kỳ hào phóng. Tôi đã hy vọng có thể xảy ra sự thay đổi quyền lực một lần nữa trong khi ông ấy vẫn còn sống để đền đáp sự ủng hộ lâu năm của ông ấy đối với chúng tôi ”.

    Cựu Thủ tướng Yukio Hatoyama của DPJ cho biết Inamori được coi là một người có đạo đức và được tôn trọng bởi ngay cả những người không cùng cách nghĩ với ông.

    “Anh ấy đã cho tôi lời khuyên về những gì cần làm để duy trì sự hòa hợp trong đảng của chúng tôi,” anh ấy nói.

    Hatoyama cho biết ông rất tiếc vì chính phủ DPJ đã sụp đổ chỉ sau ba năm cầm quyền bất chấp sự ủng hộ của Inamori, cho phép LDP tiếp tục kiểm soát chính phủ vào năm 2012.

    Zalo
    Hotline