Trái phiếu chính phủ Nhật Bản: Làn sóng cơ hội tiếp theo

Trái phiếu chính phủ Nhật Bản: Làn sóng cơ hội tiếp theo

    Trái phiếu chính phủ Nhật Bản: Làn sóng cơ hội tiếp theo

    Japanese Government Bonds: The Next Wave of Opportunity

    Bị bao vây từ lâu bởi hoạt động thị trường ảm đạm, triển vọng bình thường hóa chính sách có thể thúc đẩy Trái phiếu Chính phủ Nhật Bản (JGB) và các công cụ phái sinh của chúng, tạo cơ hội hấp dẫn cho các nhà đầu tư.

    Đường cong lợi suất của Nhật Bản vẫn tương đối ổn định trong thập kỷ qua—kết quả của những nỗ lực của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) nhằm kích thích nền kinh tế thông qua sự kết hợp giữa nới lỏng định lượng và định tính (QQE) và kiểm soát đường cong lợi suất (YCC). Đổi lại, các nhà đầu tư trong và ngoài nước không tìm thấy nhiều động lực để giao dịch tại một trong những thị trường trái phiếu lớn nhất và thanh khoản nhất thế giới.

    Tính thanh khoản của thị trường JGB đã được chứng minh là rất quan trọng trong việc quản lý nợ quốc gia. Thông qua việc phát hành JGB một cách suôn sẻ và an toàn, chính phủ triển khai nợ theo cách hỗ trợ tốt nhất cho nền kinh tế. Ví dụ, trong bối cảnh xu hướng toàn cầu bắt nguồn từ Covid-19, lợi suất ổn định đã mang lại cho chính phủ phương tiện để hồi sinh nền kinh tế và đảm bảo con đường củng cố tài khóa – mặc dù chính sách tiền tệ đã làm giảm tính thanh khoản của thị trường và làm suy yếu chức năng của JGB.

    Ngân hàng Nhật Bản (BOJ) đã cố gắng kích thích nền kinh tế thông qua các biện pháp như nới lỏng định lượng và định tính.


    Trong khi những bình luận gần đây từ BOJ cho thấy sự tiếp tục của chính sách trong thời điểm hiện tại, thì mối đe dọa kép về lạm phát, đồng yên mất giá và sự khác biệt từ các ngân hàng trung ương diều hâu, bao gồm cả Cục Dự trữ Liên bang, đã làm dấy lên suy đoán rằng họ sẽ sớm cần bình thường hóa chính sách. Con đường dẫn đến bình thường hóa có thể tạo ra sự biến động rất cần thiết vào thị trường JGB, từ đó khôi phục chức năng thị trường, tránh xa lợi suất cố định và cho phép các nhà đầu tư tận dụng các động thái cấu trúc của thị trường.

    Con đường bình thường hóa
    Hành động gần đây của BOJ có lẽ là dấu hiệu đầu tiên của một động thái dài hạn hướng tới bình thường hóa chính sách. Vào ngày 20 tháng 12 năm 2022, thống đốc ngân hàng trung ương Haruhiko Kuroda nói rằng ông sẽ cho phép lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm của Nhật Bản tăng lên khoảng 0,5%–gấp đôi giới hạn trên trước đó là 0,25%.1 Trong khi đó, BOJ vẫn giữ lãi suất ngắn hạn và dài hạn lãi suất không thay đổi kể cả tại cuộc họp chính sách tiền tệ ngày 18/1/2023.2

    “Đây không phải là một đợt tăng lãi suất,” Kuroda cho biết khi đưa ra thông báo.3 “Thông qua việc cải thiện chức năng thị trường, chúng tôi tin rằng tác động của việc nới lỏng tiền tệ, bắt đầu bằng việc kiểm soát đường cong lợi suất, sẽ lan tỏa thuận lợi hơn thông qua hoạt động tài chính doanh nghiệp và các phương tiện khác kết quả là.”

    Động thái này diễn ra sớm hơn dự kiến của tất cả 47 nhà kinh tế được Bloomberg khảo sát. Không ngạc nhiên khi thị trường phản ứng, với lợi suất 10 năm tăng từ 0,25% lên 0,46% sau quyết định.4

    Bất kể sự thay đổi chính sách dài hạn của BOJ diễn ra như thế nào, nó sẽ dẫn đến sự biến động phù hợp trong JGB và các công cụ phái sinh của chúng, thu hút nhiều nhà đầu tư quay trở lại thị trường.


    BOJ cho biết việc tăng lãi suất có thể cản trở sự phục hồi kinh tế của Nhật Bản và tốc độ lạm phát ổn định.
    Cơ hội trên đường chân trời
    Khi mức độ biến động của JGB tăng lên, các nhà đầu tư có thể sẽ theo sát lợi suất trái phiếu hơn, thúc đẩy nhu cầu đối với các công cụ giao dịch có tính thanh khoản cao hơn, điều này sẽ cho phép họ phòng ngừa rủi ro lãi suất cao hơn (giá thấp hơn) mà không phải rút lại vị thế của mình. Điều này có thể thúc đẩy nhu cầu lớn hơn đối với Hợp đồng tương lai JGB 10 năm, là các công cụ phái sinh của các JGB 10 năm chịu lãi suất cơ bản thường có kỳ hạn còn lại là 7 năm.

    Chẳng hạn, vào tháng 6 năm 2022, khoảng cách giá giữa JGB giao ngay (CTD) và JGB Futures đã tăng lên sau bốn ngày liên tiếp các hợp đồng tương lai giảm, chủ yếu là do tâm lý chấp nhận rủi ro cơ bản của những người tham gia thị trường hiện tại đang giảm sút. Mặt khác, chênh lệch giá là một cơ hội kinh doanh chênh lệch giá tốt cho các nhà đầu tư có khả năng chịu rủi ro.

    Để phục hồi chức năng thị trường và kích thích khẩu vị rủi ro cơ bản thấp hơn, Sàn giao dịch Osaka (OSE) đã công bố sửa đổi phạm vi giá có thể thực hiện ngay lập tức cho phiên đấu giá cuối cùng của Hợp đồng tương lai JGB 10 năm. Thay đổi có hiệu lực từ ngày 21 tháng 11 năm 2022.5

    Ngoài ra, các công cụ có thu nhập cố định, dài hạn đang có nhu cầu rất cao trên khắp thế giới do bối cảnh kinh tế vĩ mô phổ biến và sự chuyển đổi toàn cầu sang chính sách tiền tệ diều hâu. Việc khởi chạy lại Hợp đồng tương lai JGB 20 năm cũng có thể đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của nhà đầu tư, đặc biệt là sau khi OSE đưa ra chương trình kích thích vào tháng 4 năm 2022 để cải thiện tính thanh khoản của thị trường.6

    Morgan Stanley MUFG Securities Co., một công ty tham gia chương trình tạo lập thị trường cho Hợp đồng tương lai JGB kỳ hạn 20 năm, tin rằng sản phẩm này có tiềm năng mạnh mẽ để trở thành một công cụ phòng ngừa rủi ro nổi bật.

    Shinya Yamamoto, Trưởng bộ phận giao dịch vĩ mô thu nhập cố định tại Morgan Stanley MUFG Securities, cho biết: “Nhu cầu vốn có đối với một sản phẩm niêm yết có tính thanh khoản trong phần siêu dài của đường cong JGB từ cơ sở khách hàng toàn cầu của chúng tôi. “Mặc dù chúng tôi vẫn ở trong tình trạng con gà và quả trứng liên quan đến tính thanh khoản và sự tham gia, nhưng chúng tôi sẽ tiếp tục quảng cáo sản phẩm để đạt được khối lượng quan trọng về số lượng và thúc đẩy tình hình vượt qua điểm bùng phát trong hoạt động.”

    Nhìn chung, JGB Futures cung cấp một công cụ thuận tiện cho các nhà đầu tư 

    tìm kiếm cơ hội giao dịch thông qua mua và bán ngắn hạn hoặc trung hạn. Chẳng hạn, trong những năm gần đây, các quỹ hưu trí và các nhà đầu tư khác nắm giữ trái phiếu dài hạn đã ngày càng sử dụng hợp đồng tương lai trái phiếu để tận dụng các vị thế đầu tư của họ.7 Việc tái khởi động Hợp đồng tương lai JGB 20 năm cung cấp cho họ một công cụ khác cho danh mục đầu tư của mình nếu họ thành công có được tính thanh khoản của thị trường.

    Một tương lai mới cho các công cụ phái sinh lãi suất của Nhật Bản
    Ngoài ra, OSE sẽ giới thiệu Hợp đồng tương lai TONA 3 tháng (Tỷ giá trung bình qua đêm của Tokyo) vào ngày 29 tháng 5 năm 2023.8 Đây là sản phẩm hợp đồng tương lai lãi suất ngắn hạn đầu tiên từ OSE và sẽ cung cấp cho các nhà đầu tư một công cụ hữu ích khác để phòng ngừa rủi ro trong quá trình bình thường hóa .

    Kensuke Yazu, Tổng giám đốc tại OSE cho biết: “Hợp đồng tương lai TONA 3 tháng sắp ra mắt của OSE cho phép các nhà đầu tư tiếp cận thị trường thông qua cùng một nền tảng cho giao dịch phái sinh OSE và tăng hiệu quả ký quỹ bằng cách bù đắp rủi ro với các hợp đồng tương lai JGB hiện có”. “Hơn nữa, chúng tôi đang xem xét cung cấp tính năng ký quỹ chéo giữa Hợp đồng tương lai TONA 3 tháng của OSE và các hợp đồng hoán đổi lãi suất OTC được thanh toán tại Công ty Cổ phần Thanh toán bù trừ Chứng khoán Nhật Bản (JSCC) sau khi ra mắt. Chúng tôi đã nhận được sự quan tâm mạnh mẽ từ các nhà đầu tư có ý thức ký quỹ và một số nhà tạo lập thị trường, những người sẽ cung cấp thanh khoản ban đầu cho thị trường.”

    Sự thành công của các sản phẩm mới ra mắt phụ thuộc vào việc có được tính thanh khoản ban đầu của thị trường và mở đường cho một chu kỳ tăng trưởng tích cực của thị trường. Con đường bình thường hóa của BOJ sẽ hỗ trợ điều đó và các nhà đầu tư có thể tận hưởng làn sóng cơ hội tiếp theo để giao dịch các công cụ phái sinh JGB. Sự phát triển này của thị trường phái sinh JGB sẽ nâng cao hiệu quả của toàn bộ thị trường JGB, vì Bộ Tài chính đã đề cập rằng họ “mong đợi sự cải thiện tính thanh khoản của thị trường JGB nhờ các thị trường phái sinh JGB hoạt động bình thường.”

    Zalo
    Hotline