Nhật Bản tìm cách tăng cường cạnh tranh trong lĩnh vực gió ngoài khơi

Nhật Bản tìm cách tăng cường cạnh tranh trong lĩnh vực gió ngoài khơi

    Nhật Bản tìm cách tăng cường cạnh tranh trong lĩnh vực gió ngoài khơi
    Các quy định mới được lên kế hoạch trước cuối năm trước vòng đấu thầu tiếp theo

    Nhật Bản có kế hoạch tiếp tục đấu giá công khai các dự án điện gió ngoài khơi vào cuối năm nay, sau khi sửa đổi các quy tắc để thu hút nhiều nhà thầu hơn và khuyến khích phát triển nhanh hơn cơ sở hạ tầng mới.

    Tokyo muốn thúc đẩy và đẩy nhanh sự phát triển của các dự án gió ngoài khơi mới và đã soạn thảo các quy định mới nhằm khuyến khích sự cạnh tranh lớn hơn trong lĩnh vực này và hạn chế khả năng của một nhà thầu duy nhất để đảm bảo nhiều dự án trong một ứng dụng duy nhất.

    Những thay đổi theo kế hoạch diễn ra sau khi một tập đoàn do một công ty con của Tập đoàn Mitsubishi dẫn đầu đã được trao hợp đồng cho cả ba khu vực ngoài khơi các tỉnh Akita và Chiba trong quy trình đấu thầu lớn đầu tiên của chính phủ cho các dự án gió vào tháng 12.

    Tập đoàn Mitsubishi đưa ra giá điện rẻ hơn nhiều so với các nhà thầu đối thủ, nhưng kết quả cho thấy việc chỉ định giá đã làm lu mờ các khía cạnh khác của đề xuất đấu thầu, chẳng hạn như khung thời gian thực hiện ngắn hơn, Nikkei Asia đưa tin.

    Tiếp theo là vào tháng 3 bằng việc đình chỉ đột ngột cuộc đấu giá cho một trang trại điện gió ngoài khơi ở Happo-Noshiro, miền bắc Nhật Bản. Reuters dẫn các nguồn tin trong ngành cho biết việc đình chỉ diễn ra trong bối cảnh các doanh nghiệp chỉ trích về sự thiếu rõ ràng xung quanh quy trình đấu thầu.

    Phiên đấu giá này nhằm chọn nhà phát triển công suất gió ngoài khơi lên tới 356 megawatt ở vùng Happo-Noshiro, ngoài khơi tỉnh Akita có thời hạn ban đầu là ngày 10 tháng 6 trước khi chính phủ đột ngột rút chốt.

    Sau đó, một hội đồng cấp bộ được giao nhiệm vụ xem xét các thay đổi đối với quy trình đấu thầu gió ngoài khơi với mục đích thu hút nhiều nhà thầu hơn để từ đó đẩy nhanh các dự án như vậy được đưa vào hoạt động.

    Chính quyền Tokyo muốn biến năng lượng tái tạo trở thành nguồn sản xuất điện chính để giúp đạt được mục tiêu không phát thải khí nhà kính vào năm 2050 và việc lắp đặt kịp thời các dự án gió ngoài khơi được coi là chìa khóa cho chiến lược này.

    Các nhà thầu được đánh giá trên thang điểm 240 bao gồm các điểm về giá cả và tính khả thi trong hoạt động, với những nhà thầu nhận được điểm cao nhất sẽ được trao cho dự án.

    Các quy tắc mới được đề xuất sẽ áp dụng cho các cuộc đấu thầu bao gồm nhiều khu vực ngoài khơi, giới hạn một nhà thầu hoặc liên danh đấu thầu cho công suất lên đến 1 gigawatt. Khi đạt đến giới hạn đó, giá thầu của nó cho các trang web khác trong dịch vụ đó sẽ bị vô hiệu.

    Hai cơ quan chính phủ ban hành các quy tắc - Bộ Kinh tế, Thương mại & Công nghiệp và Bộ Cơ sở hạ tầng - dự định sẽ đưa ra nhiều trọng số hơn trong quy trình 240 điểm về mức độ nhanh chóng của một dự án có thể được phát triển.

    Định giá sẽ vẫn chiếm 120 điểm, nhưng các bộ sẽ công bố trước mức giá mà một nhà điều hành có thể nhận được tất cả các điểm đó. Ngay cả khi một người trả giá đã vượt qua mức giá đó, không được thưởng quá 120 điểm.

    Một cuộc tham vấn cộng đồng sẽ được tổ chức sau khi các bộ điều chỉnh dự thảo khuyến nghị được công bố vào thứ Năm, với mục đích hoàn thiện các quy định mới trước vòng đấu thầu dự án gió ngoài khơi được đề xuất vào cuối năm.

    Nhật Bản đang đặt mục tiêu 10 GW gió ngoài khơi vào năm 2030 và lên tới 45 GW vào cuối thập kỷ tới. Kế hoạch Năng lượng Chiến lược lần thứ 6 dự kiến ​​năng lượng tái tạo chiếm từ 36% đến 38% trong cơ cấu sản xuất điện vào năm 2030.

    Zalo
    Hotline