Máy bay, tàu hỏa & tàu thủy: Vai trò của hydro trong vận tải sạch

Máy bay, tàu hỏa & tàu thủy: Vai trò của hydro trong vận tải sạch

    Máy bay, tàu hỏa & tàu thủy: Vai trò của hydro trong vận tải sạch

    Planes, trains & ships: Hydrogen’s role in clean transport
    Bài viết này ban đầu được xuất bản vào ngày 22 tháng 10 năm 2020 và được cập nhật vào ngày 28 tháng 9 năm 2022.

    Khi công chúng nghe nói về hydro, nó thường liên quan đến xe điện chạy bằng pin nhiên liệu (FCEV). Mặc dù doanh số bán các phương tiện này được dự đoán sẽ tăng, nhưng hydro thực sự được dự báo sẽ có tác động lớn hơn nhiều đối với vận chuyển hàng hóa đường dài, vận chuyển và giao thông công cộng. Nó cũng có thể biến đổi ngành hàng không, vì phạm vi hạn chế và hiệu quả của pin được sử dụng trong xe điện khiến chúng không phù hợp với máy bay.

    Tiềm năng của hydro với tư cách là chất mang năng lượng không phát thải vượt xa các ứng dụng vận tải, mang đến triển vọng về một giải pháp thay thế cho nhiên liệu hóa thạch có thể giúp khử cacbon cho các lĩnh vực khó giảm thiểu như hệ thống sưởi ấm và quy trình công nghiệp.

    Những tiến bộ trong giao thông vận tải là một trong những bước đầu tiên để hiện thực hóa nền kinh tế hydro.

    Phương tiện giao thông công cộng
    Nhiều nơi trên thế giới đã sử dụng phương tiện giao thông công cộng chạy bằng nhiên liệu hydro. Chuyến tàu chạy bằng hydro đầu tiên của Vương quốc Anh đã chạy thử nghiệm trên các tuyến đường sắt chính của nước này, như một phần trong nỗ lực loại bỏ dần đầu máy chạy bằng động cơ diesel. Cách tiếp cận này sẽ thân thiện với môi trường nhưng tiết kiệm chi phí hơn so với điện khí hóa trên cao.

    Là một phần trong kế hoạch phát triển ngành vận tải chạy bằng hydro, chính phủ liên bang Đức đang tài trợ cho việc mua 52 xe buýt chạy bằng hydro để hoạt động ở quận Rostock. Xe buýt hydro FCEV hiện đã hoạt động ở nhiều nước châu Âu, Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc.

    hàng không
    Cơ quan Năng lượng Quốc tế xác định nhiên liệu tổng hợp dựa trên hydro là một giải pháp tiềm năng để giảm lượng khí thải trong ngành hàng không.

    Điện khí hóa lĩnh vực này không dễ dàng. Pin rất nặng và có thể ảnh hưởng đến tỷ lệ công suất trên trọng lượng của máy bay; họ cũng cung cấp phạm vi hạn chế. Những thách thức này phải được khắc phục để làm cho chuyến bay điện trở thành một giải pháp thay thế khả thi cho các nhà khai thác thương mại.

    Zalo
    Hotline