Không chỉ carbon ròng trong ngành công nghiệp bê tông sẽ không chỉ yêu cầu những thay đổi trong tiêu chuẩn sản xuất

Không chỉ carbon ròng trong ngành công nghiệp bê tông sẽ không chỉ yêu cầu những thay đổi trong tiêu chuẩn sản xuất

    Không chỉ carbon ròng trong ngành công nghiệp bê tông sẽ không chỉ yêu cầu những thay đổi trong tiêu chuẩn sản xuất
    của Viện Nghiên cứu Môi trường Quốc gia

    Buying a net-zero carbon home
    Vai trò của các chiến lược cung và cầu trong phát thải CO2 ròng liên quan đến chu trình xi măng và bê tông ở Nhật Bản, 2020–2050. Ảnh: Nature Communications (2022). DOI: 10.1038 / s41467-022-31806-2


    Ngành công nghiệp bê tông chỉ là một trong nhiều phương pháp sản xuất mới để giảm lượng khí thải carbon. Những nỗ lực này là cần thiết để thực hiện Thỏa thuận Paris, trong đó yêu cầu mỗi bên ký kết đạt được nền kinh tế không carbon vào năm 2050. Tuy nhiên, một nghiên cứu mới từ các nhà nghiên cứu ở Nhật Bản và Bỉ và chỉ tập trung vào Nhật Bản kết luận rằng các công nghệ sản xuất được cải tiến sẽ chỉ đưa ngành đạt được 80% mục tiêu. Sử dụng mô hình phân tích dòng nguyên liệu động, nghiên cứu cho rằng 20% ​​còn lại sẽ phải đến từ những thay đổi trong cách thức tiêu thụ và quản lý bê tông, đặt kỳ vọng vào người mua cũng như người bán.

    Xe điện, đèn huỳnh quang, vòi hoa sen tiết kiệm nước, tất cả đều là những ví dụ về nỗ lực giảm lượng khí thải carbon của chúng ta. Tuy nhiên, việc tiết kiệm năng lượng được thực hiện từ phía cung cấp, với các công ty đang phát triển các công nghệ mới giúp giảm lượng năng lượng tiêu thụ cho cùng một lượng sử dụng. Đáng chú ý, họ đặt ra ít nhu cầu đối với người dùng, những người có thể sử dụng sản phẩm không khác gì so với trước đây.

    Điều này cũng đúng với bê tông, vật liệu do con người tạo ra được tiêu thụ nhiều nhất trên thế giới. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra tiềm năng làm cho ngành công nghiệp bê tông tiết kiệm năng lượng hơn thông qua những nỗ lực bí truyền như "giảm tỷ lệ clinker-xi măng", "thay thế xi măng bằng chất kết dính thay thế" và "thu giữ và sử dụng carbon." Tiến sĩ Takuma Watari, nhà nghiên cứu tại Viện Nghiên cứu Môi trường Quốc gia Nhật Bản và là trưởng nhóm nghiên cứu mới, giải thích rằng vấn đề là những nỗ lực từ phía cung cấp là không đủ nếu các quốc gia nghiêm túc trong việc đạt được mức phát thải carbon ròng bằng 0.

    Ông cho biết: “Chúng tôi nhận thấy rằng các nỗ lực từ phía cung cấp có thể đạt được 80% mức cắt giảm cần thiết.

    Kết luận đó được đưa ra sau khi cạn kiệt tất cả các lựa chọn từ phía cung cấp. Watari và các đồng nghiệp của ông đã nhận ra rằng, sau khi xem xét chu trình xi măng và bê tông ở Nhật Bản từ năm 1950 đến nay, rằng ngành công nghiệp bê tông đã triển khai các công nghệ hiệu quả để giảm lượng khí thải carbon đến mức không thể ngờ rằng ngành công nghiệp bê tông đã hoàn thành trách nhiệm.

    Ông nói: “Chúng ta phải thay đổi không chỉ cách thức sản xuất bê tông mà còn cả cách sử dụng nó.

    Việc kéo dài tuổi thọ của các tòa nhà và cơ sở hạ tầng thông qua thiết kế mới cũng như tăng cường sử dụng đa mục đích của chúng sẽ làm giảm nhu cầu về bê tông. Các tác giả cho rằng người tiêu dùng cụ thể cần phải xem việc tiêu thụ của họ với thái độ tái chế, tái sử dụng và giảm thiểu áp dụng đối với rác thải sinh hoạt nhiều hơn.

    Họ tiếp tục, các mục tiêu rõ ràng không chỉ là nhà ở, mà còn là cơ sở hạ tầng cho chăm sóc y tế, giao thông, trường học và cửa hàng. Cần có các chính sách để khuyến khích những người tiêu dùng này thay đổi hành vi của họ. Giống như "hiệu quả năng lượng" đã ảnh hưởng đến tiêu dùng như thế nào, xã hội cần chấp nhận "hiệu quả vật chất", vốn bị ảnh hưởng bởi thiết kế và sử dụng, khi mua hàng của họ.

    Watari lưu ý rằng điều trớ trêu là ngành công nghiệp bê tông, trong khi được khuyến khích để giảm tiêu thụ carbon từ phía cung, có rất ít động lực trong việc thay đổi thói quen từ phía cầu.

    Ông nói: "Lợi nhuận hiện tại liên quan trực tiếp đến khối lượng bán ra. Điều này cho thấy rất ít lý do để ngành công nghiệp thúc đẩy việc sử dụng nguyên liệu hiệu quả. Sự thay đổi cần đến từ chính sách".

    Với những thay đổi phù hợp về phía nhu cầu, nghiên cứu chỉ ra rằng không chỉ chu trình bê tông và xi măng sẽ trở nên thân thiện hơn với môi trường và mục tiêu không carbon ròng vào năm 2050 sẽ được thực hiện, mà sẽ có những lợi ích cho việc sử dụng các nguồn tài nguyên khan hiếm như cả nước.

    "Phát hiện quan trọng nhất trong nghiên cứu của chúng tôi là không có giải pháp 'viên đạn bạc'. Mọi người đều cần đóng góp. Hiện tại, có quá nhiều sự chú trọng vào các chiến lược từ phía cung. Để hiện thực hóa lượng khí thải ròng bằng không, các kiến ​​trúc sư, nhà quy hoạch đô thị, và người tiêu dùng nói chung phải đóng góp, "Watari nói.

    Zalo
    Hotline