Các tập đoàn năng lượng lớn và quá trình giảm phát thải

Các tập đoàn năng lượng lớn và quá trình giảm phát thải

    From Chisato Horiuchi in Tokyo, Japan

    Dự án Chevron Gorgon LNG = Được cung cấp bởi Chevron
    "Học phí cao" cũng đang được phát triển

    "Chúng tôi thực hiện nghiêm túc các nghĩa vụ quy định và bù đắp cho sự thiếu hụt các mũi tiêm bằng các giao dịch cho phép phát thải và phát thải." Vào tháng 11 năm 2021, công ty con của Chevron tại Úc đã đưa ra một tuyên bố như vậy. Dự án Khí Tự nhiên Hóa lỏng (LNG) Gogon ở Tây Úc, mà công ty bắt đầu hoạt động vào năm 2016, sẽ sản xuất 15 triệu tấn LNG hàng năm. Đồng thời, CO2 có trong khí tự nhiên được tách ra trong quá trình tinh chế và chôn xuống đất sâu hơn 2 km dưới lòng đất, vì vậy nó được cho là “thân thiện với môi trường”.

    Tuy nhiên, lời hứa giữa chính quyền bang địa phương và Chevron về việc "bơm ít nhất 80% CO2 (thải ra từ quá trình lọc khí tự nhiên) xuống lòng đất" đã không được thực hiện. Theo một báo cáo của Chevron công bố vào tháng 9 năm 2009, lượng CO2 được bơm vào từ tháng 7 năm 2008 đến tháng 6 năm 2009 là 2,26 triệu tấn, thấp hơn nhiều so với mục tiêu của công ty là 4 triệu tấn. Tổng cộng lũy ​​kế 5 năm chỉ đạt 32% so với mục tiêu 80%.

    Boiling Cold, một hãng truyền thông địa phương ở Úc, đưa tin rằng việc phun CO2 không thành công do cát trong các giếng phun. Chevron đã thông báo rằng họ sẽ đầu tư 40 triệu đô la Úc vào Tây Úc có lượng carbon thấp để bù đắp, nhưng học phí rất cao.

    Osaka Gas, Tokyo Gas và JERA cũng đã đầu tư vào dự án Gorgon LNG, dự án này đặt ra thách thức nghiêm trọng cho Nhật Bản, vốn phụ thuộc vào nguồn cung cấp năng lượng ở nước ngoài.

    Sự thất bại của đại gia Mỹ đã tác động rất lớn đến ngành năng lượng toàn cầu, nhưng xu hướng thu giữ và tích trữ CO2 vẫn không thể ngăn cản.


    Climeworks DAC (Iceland) = Được cung cấp bởi Climbworks
    Thu nhận CO2 từ không khí

    Climbs, một công ty khởi nghiệp Thụy Sĩ xử lý thu hồi khí trực tiếp (DAC) thu CO2 trực tiếp từ không khí, đã công bố vào ngày 5 rằng đã nhận được 600 triệu CHF (khoảng 80 tỷ yên) từ các nhà đầu tư tổ chức như GIC, một quỹ của chính phủ Singapore. mà nó đã mua sắm.

    Năm 2009, Climeworks bắt đầu xây dựng nhà máy thương mại đầu tiên trên thế giới ở Iceland để thu được 4000 tấn CO2 mỗi năm. Bằng cách chôn CO2 xuống đất bằng cách sử dụng điện được cung cấp từ nhà máy điện địa nhiệt không thải ra CO2, chúng ta sẽ nhận ra "lượng khí thải âm" làm giảm lượng khí thải thực.

    Ông Brutzbach, đồng Giám đốc điều hành cho biết: “Việc đẩy nhanh việc mở rộng khả năng loại bỏ các-bon sẽ đóng một vai trò quan trọng trong các nỗ lực toàn cầu nhằm giữ cho nhiệt độ tăng dưới 1,5 độ C.


    Occidental Petroleum đã đầu tư 800 triệu đến 1 tỷ đô la (khoảng 100 tỷ đến 125 tỷ yên) vào tháng 3, và vào năm 2012, đây là một trong những khu vực khai thác đá phiến lớn nhất trên thế giới trong khối Permi ở phía tây Texas, cũng là khu vực lớn nhất. khu vực khai thác đá phiến ở Hoa Kỳ. Công bố sẽ xây dựng một nhà máy DAC. Trong tương lai, nó sẽ là một phần của kế hoạch thu hồi 1 triệu tấn CO2 hàng năm, lưu trữ dưới lòng đất, trả lại mỏ dầu và sử dụng cho "EOR" để tăng sản lượng.

    Đằng sau chi phí lớn để làm việc trên DAC và CCS là mục đích thiết lập các giao dịch hỗ trợ phát thải như một trụ cột thu nhập mới trong kỷ nguyên khử cacbon.

    Holb, Giám đốc điều hành của Occidental, cho biết: “Chúng tôi tin rằng trong vòng 15 đến 20 năm nữa, chúng tôi sẽ có thu nhập từ quản lý carbon hơn là dầu và khí đốt. Công ty con 1Point Five của Occidental vào tháng 3 đã thông báo rằng họ sẽ bán 400.000 tấn khí thải cho phép và lượng khí thải cho hãng máy bay khổng lồ Airbus Europe trong vòng 4 năm tới.

    Tuy nhiên, hiện nay, thực tế là DAC không thể được thành lập nếu không có sự hỗ trợ của chính phủ. Nhà máy ở Iceland của Climeworks cho biết sẽ tốn 600 - 800 USD để loại bỏ một tấn CO2. Người ta nói rằng điều này cần phải được hạ xuống $ 100- $ 150 để có được lợi nhuận. Câu trả lời chính xác là không rõ nên đầu tư bao nhiêu công quỹ vào quá trình khử cacbon.

    Elon Musk, Giám đốc điều hành của Tesla, hãng xe điện (EV) lớn nhất và là người đứng đầu SpaceX, một tổ chức phi lợi nhuận, đã tổ chức một cuộc thi phát triển công nghệ để loại bỏ CO2 khỏi không khí và nước biển kể từ năm 2009 thông qua X Prize Foundation, một tổ chức phi lợi nhuận. tổ chức lợi nhuận. đang mở. Với giải thưởng 100 triệu USD, 23 đội đã giành được 5 triệu USD để bước tiếp.

    Tổ chức X-Prize cho biết: “CCS sẽ là một phần quan trọng trong danh mục đầu tư của chúng tôi để giải quyết vấn đề phát thải, nhưng“ có thể có nhiều khu vực nơi lưu trữ dưới lòng đất không phải là giải pháp tối ưu ”. Ông giải thích rằng không chỉ cần nạp đầy CO2 mà còn cần bổ sung nó bằng công nghệ biến nó thành thứ tạo ra giá trị.

    Các nỗ lực hướng tới tái chế carbon đã bắt đầu trên khắp thế giới, chẳng hạn như kết hợp CO2 thu hồi từ khí quyển với hydro xanh được sản xuất từ ​​năng lượng tái tạo để sản xuất nhiên liệu tổng hợp có thể thay thế dầu mỏ. Chỉ có sự cạnh tranh mới bắt đầu mà không có giải pháp tối ưu về cách tạo ra lợi nhuận bằng cách sử dụng CO2, vốn chỉ là một chi phí.

    Zalo
    Hotline