Các công ty dầu lớn đầu tư vào nhiên liệu sinh học gấp 8 lần so với hydro – T&E

Các công ty dầu lớn đầu tư vào nhiên liệu sinh học gấp 8 lần so với hydro – T&E

    Các công ty dầu lớn đầu tư vào nhiên liệu sinh học gấp 8 lần so với hydro – T&E

    investing biofuels hydrogen
    Các ông lớn dầu mỏ đầu tư vào nhiên liệu sinh học gấp 8 lần so với hydro – T&E.

    Các nhà máy lọc dầu châu Âu ủng hộ lựa chọn nhiên liệu sinh học không bền vững hơn hydro xanh

    Theo một nghiên cứu mới thay mặt cho Giao thông vận tải & Môi trường (T&E)[1], theo một nghiên cứu mới thay mặt cho Giao thông vận tải & Môi trường (T&E)[1], việc 'đặt cược lớn' vào hydro vì nhiên liệu vận chuyển cho tương lai không quá lớn trên thực tế. lớn gấp tám lần. T&E cáo buộc các nhà sản xuất dầu không nghiêm túc đầu tư vào nhiên liệu sạch thực sự mà chọn phương án nhiên liệu sinh học dễ dãi, không bền vững.

    Khi những gã khổng lồ dầu mỏ của Châu Âu Shell, BP, Total, ENI và Repsol đang đầu tư vào hydro, thì chỉ một phần trong số này thực sự là 'xanh'. Nghiên cứu cho thấy hầu hết các khoản đầu tư của họ đều hướng tới việc giảm cường độ carbon trong hoạt động lọc dầu của họ, chứ không phải để phát triển nhiên liệu vận tải xanh.

    Geert Decock, quản lý điện và năng lượng tại T&E, cho biết:

    Các nhà sản xuất dầu mỏ đang quảng cáo hydro như là sự đánh cược lớn của họ cho tương lai, nhưng trên thực tế, khoản đầu tư của họ vào hydro xanh thật đáng thương.

    “Thay vào đó, họ đang tập trung năng lực tinh chế mới của mình vào nhiên liệu sinh học không thể cung cấp bền vững cho nhu cầu vận chuyển của thế giới. Đây không phải là một ngành vượt qua ranh giới của công nghệ sạch.”

    Nghiên cứu cho thấy nhu cầu dầu cho phương tiện giao thông đường bộ ở Liên minh Châu Âu sẽ giảm gần 1/3 vào năm 2035 do nhiều ô tô chuyển sang sử dụng điện. Từ năm 2035, nhu cầu xăng dầu sẽ tiếp tục giảm 5% mỗi năm. Phần lớn công suất lọc dầu hiện tại sẽ cần phải đóng cửa hoặc, để tránh trở thành tài sản mắc kẹt, được chuyển đổi sang chế biến nhiên liệu thay thế.

    Trong số 39 tỷ euro đầu tư theo kế hoạch của ngành lọc dầu cho nhiên liệu thay thế cho đến năm 2030, gần 75% sẽ dành cho việc tăng sản lượng nhiên liệu sinh học. Chỉ riêng từ 2 đến 3 tỷ euro sẽ được đầu tư vào các nhà máy nhiên liệu sinh học tiên tiến (HVO) mới, giúp tăng gấp đôi công suất sản xuất lên 10 megaton vào năm 2030.

    Theo phân tích của T&E, con số này cao gấp bốn lần so với những gì có thể được cung cấp bền vững ở EU. Điều này có thể sẽ dẫn đến việc hạn chế các sản phẩm 'rác thải' như mỡ động vật được lấy từ các ngành công nghiệp khác, cũng như nhập khẩu hàng loạt dầu ăn đã qua sử dụng đáng ngờ từ nước ngoài.

    Lọc dầu là một trong những ngành sử dụng hydro chính, với hầu hết sử dụng hydro xám thâm dụng carbon được làm từ nhiên liệu hóa thạch. Theo nghiên cứu, các công ty dầu mỏ đang đầu tư khoảng 6,5 tỷ euro vào cái gọi là hydro xanh 'carbon thấp' để làm sạch quy trình sản xuất của họ. Con số này cao gấp đôi số tiền họ đang chi để sản xuất hydro xanh và nhiên liệu điện tử, những thứ có thể được sử dụng để làm sạch ngành hàng không và vận chuyển[2].

    “Ở những nơi mà các nhà sản xuất dầu đang đầu tư vào hydro, hầu hết đều hướng tới việc thay thế các hoạt động hydro xám bẩn bằng hydro xanh, vốn vẫn sử dụng khí hóa thạch gây ô nhiễm. Thay vì lãng phí thời gian vào các giải pháp ngắn hạn, dễ dàng, các nhà máy lọc dầu nên chuyển sang sản xuất hydro xanh và nhiên liệu điện tử cho tàu và máy bay ngày nay,” Geert Decock kết luận.

    Zalo
    Hotline