UPS Feeder Airline có ý định mua 20 máy bay chở hàng không người lái

UPS Feeder Airline có ý định mua 20 máy bay chở hàng không người lái

    UPS Feeder Airline có ý định mua 20 máy bay chở hàng không người lái

    UPS Feeder Airline Intends to Buy 20 Pilotless Cargo Planes

    Một chiếc máy bay chở hàng tương lai Kona đang được phát triển bởi công ty Natilus có trụ sở tại San Diego sẽ chở những vật nặng hơn nhiều so với những chiếc máy bay không người lái nhỏ để giao hàng chặng cuối. Hãng hàng không Ameriflight đang cân nhắc mua chiếc máy bay này. [Nguồn ảnh: Natilus]

    Tuần trước, một hãng hàng không trung chuyển lớn trong khu vực cho UPS và các hãng vận tải chuyển phát nhanh qua đêm khác đã dự kiến cam kết mua 20 máy bay chở hàng điều khiển từ xa, với thiết kế mới lạ, để giao hàng ở cự ly trung bình.

    Ameriflight, công ty vận chuyển 156 máy bay tua-bin nhỏ mỗi ngày đến hơn 200 điểm đến ở Hoa Kỳ và vùng Ca-ri-bê, đã ký một thỏa thuận về ý định với Natilus có trụ sở tại San Diego để mua 20 máy bay tiếp liệu Kona trị giá 134 triệu USD, các công ty thông báo.

    Natilus đang phát triển một dòng máy bay không người lái mà họ tuyên bố sẽ tăng 60% khối lượng hàng hóa và cắt giảm một nửa lượng khí thải carbon, do đó làm cho các chuyến hàng bằng đường hàng không trở nên hợp lý hơn. Hiệu quả đạt được có thể đạt được nhờ khung máy bay tổng hợp sợi carbon và thân cánh kết hợp—về cơ bản là một khung uniframe trong đó các phần kết hợp với nhau—tạo ra khối lượng khả dụng nhiều hơn và tính khí động học tốt hơn so với máy bay chở khách truyền thống.

    Việc không có phi công cũng tạo ra nhiều chỗ hơn cho hàng hóa.

    Kona là máy bay trung chuyển đường ngắn với trọng tải tối đa 4,7 tấn và tầm hoạt động 900 dặm được thiết kế để chở tương đương bảy container vận chuyển nhỏ LD3-45. Nó được cung cấp bởi hai động cơ cánh quạt phía sau. Các biến thể khác là máy bay phản lực tầm trung có tải trọng 73 tấn, tương tự như Boeing 767 và phương tiện không người lái tầm xa có tải trọng 121 tấn.

    Cấu hình thân cánh kết hợp hình tam giác là một sự khởi đầu từ máy bay ống và cánh, được tải theo kiểu tuyến tính. Bằng cách xoay hàng hóa đến 45 độ, cấu hình kim cương tối đa hóa không gian trong máy bay để có nhiều vị trí chất hàng hơn, một chất lượng rất được mong đợi trong thời đại thương mại điện tử khi các hộp đèn lấp đầy máy bay trước khi đạt đến giới hạn trọng lượng cất cánh. Theo công ty, máy bay Natilus sẽ có kích thước nhỏ hơn so với các máy bay kế thừa của chúng, với khối lượng lớn hơn.

    Các mặt cắt thân máy bay truyền thống được tối ưu hóa cho hành khách, với thiết kế hình tròn để hỗ trợ điều áp cabin. Nhưng hàng hóa tự nhiên di chuyển tốt nhất trong các hộp hoặc pallet hình chữ nhật. Lắp các pallet hình chữ nhật vào phần thân máy bay hình tròn để lại nhiều không gian trống. Cấu hình thân máy có cánh kết hợp cho phép tạo ra một mặt cắt ngang hình chữ nhật duy nhất và tận dụng tối đa thể tích có sẵn.

    Collins Aerospace sẽ cung cấp hệ thống tải hàng hóa.

    Đồng sáng lập và Giám đốc điều hành Aleksey Matyushev đã mô tả khái niệm Natilus cánh hỗn hợp là một nỗ lực nhằm kết hợp tính kịp thời của vận tải hàng không với việc giảm chi phí đáng kể để đưa vận chuyển trở thành hàng hóa—giống như trong vận tải đường biển.

    “Chúng tôi đã bỏ lỡ mục tiêu khi bắt đầu sử dụng Natilus. Chúng tôi nghĩ những gì mọi người muốn là quyền tự chủ. Khi trao đổi với khách hàng của chúng tôi, điều họ thực sự quan tâm là một chiếc máy bay tập trung vào khối lượng lớn hơn với khả năng tự chủ giống như một củ cà rốt hoặc sự phát triển tiếp theo”, ông nói trong một cuộc phỏng vấn trên Think Flight, một kênh YouTube.

    Một trong những cố vấn của Natilus là Ram Menen, người nổi tiếng trong ngành vận tải hàng không vì đã xây dựng bộ phận vận chuyển hàng hóa của Emirates thành một trong những hãng vận tải hàng hóa lớn nhất thế giới và giúp thành lập Hiệp hội vận tải hàng hóa hàng không quốc tế.

    Trong phần Hỏi & Đáp trên trang web của công ty, ông cho biết chi phí vận hành trên mỗi tấn hàng km thấp hơn của Natilus sẽ là một lợi thế lớn cho các nhà khai thác hàng hóa.

    “Vì Natilus sẽ có cửa chở hàng lớn và thiết kế thân cánh pha trộn , nó sẽ lý tưởng cho hàng hóa dài và lớn/nặng và sẽ là sự thay thế tốt cho chuyên cơ vận tải Boeing 747. Công suất thể tích của tất cả các biến thể đều rất thân thiện với thương mại điện tử và lý tưởng cho hàng hóa có mật độ thấp,” ông nói thêm.

    Ban quản lý Natilus hình dung chuyên cơ vận tải Kona là phương tiện lý tưởng để tiếp cận các khu vực xa xôi hẻo lánh với các sân bay nhỏ và là phương án thay thế cho dịch vụ trung chuyển đường bộ trong phạm vi từ 300 đến 430 dặm. Công ty lập luận rằng máy bay vận tải tự hành phù hợp hơn cho các khu vực có sông, núi, cơ sở hạ tầng đường cao tốc kém hoặc các tuyến đường mật độ thấp, nơi việc giao hàng bằng xe tải kém hiệu quả hơn.

    Các thân cánh hỗn hợp đã được sử dụng trong các ứng dụng quân sự nhưng đã bị các nhà phát triển thương mại trước đây bỏ rơi vì chúng không lý tưởng để chở hành khách. Không có người để lo lắng, các vấn đề về điều áp cabin, tiếp cận nhanh các cửa thoát hiểm để sơ tán và lực lượng G có thể quản lý được trên một chiếc máy bay chỉ chở hàng.

    Một năm trước, Natilus đã công bố các cam kết mua trước 6 tỷ đô la, bao gồm cả từ hãng hàng không vận chuyển hàng hóa Astral Aviation của Kenya, cho hơn 440 máy bay bán tự trị.

    Liệu những mệnh lệnh đó có được thực hiện hay không vẫn còn phải xem. Natilus là một công ty khởi nghiệp 7 tuổi với công nghệ mới vẫn chưa sản xuất được một chiếc máy bay thực sự và sẽ cần một lượng vốn khổng lồ để tiếp tục R&D và thiết lập một dây chuyền sản xuất. Động lực để Ameriflight và các nhà cung cấp dịch vụ khác ký vào các biểu hiện quan tâm là ở hàng đầu 

    khi có máy bay sản xuất và vượt qua các đối thủ cạnh tranh.

    Matyushev nói với FreightWaves rằng công ty dự kiến ​​sẽ bắt đầu thử nghiệm chuyến bay Kona vào cuối năm 2024 và giao hàng cho khách hàng vào năm 2026. Các máy bay lớn hơn sẽ mất nhiều thời gian hơn.

    Ameriflight đầu tư cho tương lai
    Ameriflight, hãng vận chuyển lớn nhất của Hoa Kỳ trong hạng mục có trọng tải dưới 7.500 pound và là đối tác lớn trong khu vực của UPS Airlines, tin rằng Natilus có thể thực hiện lời hứa cải thiện tính kinh tế của vận tải hàng không.

    Jamie Smith, giám đốc truyền thông của công ty cho biết: “Những gì chúng tôi thấy được từ công nghệ của họ cho đến nay đã cho chúng tôi niềm tin rằng họ đang đi đầu trong lĩnh vực máy bay chở hàng tự hành cỡ lớn. “Chúng tôi rất ấn tượng với sự tiến bộ liên tục của Natilus trong thiết kế máy bay thân cánh hỗn hợp và sự đổi mới của họ trong việc cung cấp các giải pháp chìa khóa trao tay cho các nhu cầu vận chuyển hàng hóa cụ thể. Công nghệ của Natilus cung cấp chi phí vận hành thấp hơn, trong khi vẫn phù hợp với khả năng của khách hàng trong lĩnh vực công nghiệp của chúng tôi. Khi công nghệ pin ngày càng phát triển và/hoặc động cơ chạy bằng hydro được phát triển và chứng nhận, khả năng sửa đổi Kona thành các nguồn năng lượng thay thế đó rất hấp dẫn.”


    Máy bay chở hàng Ameriflight Beechcraft bên cạnh một máy bay phản lực do UPS, khách hàng lớn nhất của hãng vận hành. [Được phép: Ameriflight]
    Cô nói thêm, máy bay Kona sẽ cho phép Ameriflight phát triển cấu trúc tuyến bay và theo đuổi các cơ hội kinh doanh mới.

    Ameriflight sử dụng máy bay cánh quạt để kết nối các khu vực nông thôn với các trung tâm hàng không của FedEx (NYSE: FDX), DHL và UPS (NYSE: UPS) tại các thành phố lớn, đồng thời cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh theo yêu cầu cho các công ty hậu cần. Máy bay lớn nhất mà nó vận hành là Saab 340B và Embraer 120. Đội bay cũng bao gồm Fairchild SSA-227 Metroliner, Beechcraft 1900 và Beechcraft 99.

    Một số chiếc Saab 340B đầu tiên được đưa vào sử dụng vào cuối năm ngoái theo hợp đồng thuê với Jetstream Aviation Capital có trụ sở tại Miami cho 15 máy bay đã qua sử dụng được chuyển đổi thành chuyên cơ chở hàng trên boong chính. Năm chiếc nữa dự kiến sẽ được giao vào mùa xuân này.

    Vào tháng 12 năm 2021, Ameriflight đã đạt được thỏa thuận cung cấp cho Phòng thí nghiệm Merlin có trụ sở tại Boston quyền truy cập vào đội tàu của mình để thử nghiệm công nghệ tự lái. Phần mềm và phần cứng của Merlin có thể điều khiển máy bay mà không cần sự can thiệp của con người. Công ty được Google Ventures hậu thuẫn cho biết họ đã thực hiện hàng trăm chuyến bay và tích hợp nền tảng của mình vào 4 loại máy bay khác nhau, bao gồm cả máy bay nhiều động cơ. Máy bay lớn sẽ có thể bay với phi hành đoàn giảm và máy bay nhỏ hơn sẽ tự bay, sau khi các cơ quan quản lý phê duyệt hàng không tự trị. Lợi ích trước mắt cho Ameriflight là tăng độ an toàn cho chuyến bay. Nếu được chứng minh, hãng hàng không có thể trang bị thêm tất cả buồng lái và hệ thống điện tử hàng không bằng công nghệ tự trị, kéo dài tuổi thọ của đội bay hiện tại — một đề xuất ít tốn kém hơn so với việc mua máy bay rô-bốt chuyên dụng.

    Lý do chính khiến Ameriflight theo đuổi các công nghệ của Natilus và Merlin Labs là vì chúng giảm nhu cầu về phi công, vốn ngày càng khó tìm do nghỉ hưu, rào cản đào tạo, chi phí cấp phép và các vấn đề về chất lượng cuộc sống.

    “Ngày nay, một phi công có thể đến với chúng tôi với hàng nghìn giờ kinh nghiệm bay,” Paul Chase, cựu Giám đốc điều hành của Ameriflight, cho biết trong một bản tin về giao dịch. Với hệ thống Merlin, “chúng tôi đang mang lại nhiều trải nghiệm tương đương hơn trong buồng lái vào Ngày đầu tiên. Bạn không có đường cong học tập này mà các phi công cần phải trải qua và điều đó làm giảm hồ sơ rủi ro tổng thể cho hãng hàng không.

    “Điều bắt buộc là chúng tôi phải bổ sung - chứ không phải thay thế - đội ngũ phi công cánh cố định hiện có của chúng tôi bằng các phi công tự hành. Chúng tôi có nhiều cơ hội phát triển trước mắt với mức độ gia tăng của thương mại điện tử, sự gián đoạn trong chuỗi cung ứng, v.v. Nhưng chúng tôi không thể tận dụng điều đó theo bất kỳ cách nào đáng kể trừ khi chúng tôi giải quyết vấn đề nhân sự này một cách có thể mở rộng và tiết kiệm chi phí -cách hiệu quả.”

    Ameriflight năm ngoái đã sửa đổi đáng kể chương trình trả thưởng thí điểm của mình để bao gồm tăng lương đáng kể và kế hoạch thưởng duy trì sáu con số.

    “Ý định của chúng tôi là sử dụng song song công nghệ Natilus và Merlin, cùng với các hoạt động hiện tại của chúng tôi, để hỗ trợ cả khách hàng hiện tại và sự tăng trưởng mà chúng tôi nhận thấy về nhu cầu đối với các dịch vụ của mình. Chúng sẽ hoàn toàn bổ sung, và chắc chắn là không thay thế, máy bay hoặc nhóm phi công hiện tại của chúng tôi. Nó sẽ là một phần bổ sung cho đội bay của chúng tôi và được sử dụng như một con đường kinh doanh riêng biệt, cho phép chúng tôi phát triển nền tảng hàng không đa dạng của mình và hỗ trợ nhu cầu chưa từng có đối với các dịch vụ của chúng tôi,” ông Smith cho biết.

    Tiến hóa chuyến bay tự hành
    Các máy bay chở hàng Natilus sẽ có khả năng bay hoàn toàn tự động nhưng hoạt động ban đầu với một phi công điều khiển từ xa trong văn phòng để tuân thủ các tiêu chuẩn an toàn hiện hành và cho phép phê duyệt nhanh hơn. Khả năng được chứng nhận theo các quy định hiện hành là một lợi thế lớn so với máy bay không người lái được sử dụng cho dịch vụ hậu cần chặng cuối. Chuyển từ phi công trong buồng lái sang “hệ thống lái tự động bằng chuột” là một bước nhảy vọt nhỏ hơn đối với tác giả hàng không dân dụng 

    đã sẵn sàng với các chức năng lái tự động hiện có, cho phép phần lớn chuyến đi được lập trình sẵn và biến phi công thành một người quản lý chuyến bay lành nghề thay vì một phi công thủ công.

    Matyushev giải thích: Người điều khiển từ xa chỉ cần nhập điểm tham chiếu vào hệ thống định vị của máy bay và giám sát hệ thống để đảm bảo mọi thứ hoạt động bình thường. Với điều khiển từ xa, một người có thể điều khiển ba máy bay cùng một lúc.

    Natilus chuyển từ Thung lũng Silicon đến San Diego hai năm trước để ở gần một đường hầm gió hiện đại và văn phòng Cục Hàng không Liên bang quản lý các chứng chỉ cho máy bay tiên tiến. Các kỹ sư đã sử dụng dữ liệu từ các thử nghiệm trong đường hầm gió trên các mô hình để dự đoán các đặc điểm chuyến bay của máy bay có kích thước đầy đủ và giúp tinh chỉnh chế độ lái tự động.

    Mùa xuân năm ngoái, công ty đã mua một nhà chứa máy bay rộng 12.000 foot vuông và cơ sở đường băng tại Brown Field. Ông Matyushev cho biết họ có kế hoạch bay một nguyên mẫu quy mô nhỏ để thu thập thêm dữ liệu về đặc điểm chuyến bay và đóng một vòng cấp vốn khác vào mùa hè này.

    Quá trình lắp ráp cuối cùng sẽ diễn ra tại San Diego với các bộ phận được sản xuất bởi các nhà cung cấp như Janicki, công ty sẽ chế tạo các tấm sợi carbon, vách ngăn và các bộ phận khác.

    Các công ty khác theo đuổi máy bay không người lái hạng nặng và tầm trung bao gồm Destinus SA có trụ sở tại Thụy Sĩ với máy bay siêu thanh, Dronamics, Drone Delivery Canada và Elroy Air với máy bay không người lái Chapparal chạy bằng điện lai. Natilus là người duy nhất có cơ thể pha trộn cánh.

    Zalo
    Hotline