Từ phòng trống đến không gian bên ngoài: Một dự án DIY có thể biến đổi năng lượng mặt trời

Từ phòng trống đến không gian bên ngoài: Một dự án DIY có thể biến đổi năng lượng mặt trời

    Từ phòng trống đến không gian bên ngoài: Một dự án DIY có thể biến đổi năng lượng mặt trời

    From the spare room to outer space: A DIY project that could transform solar power

    Jamie Laird làm việc tại Đại học Melbourne. Ảnh: Exciton Science / Gavan Mitchell & Michelle Gough
    Một thiết bị tự làm bắt đầu cuộc sống như một sở thích và cất cánh trong COVID-19 có thể giúp mở khóa thế hệ năng lượng mặt trời tiếp theo, bao gồm cả công nghệ tiên tiến cho các sứ mệnh không gian.

    Tiến sĩ Jamie Laird, thành viên nghiên cứu tại Trung tâm Xuất sắc về Khoa học Exciton của ARC và Đại học Melbourne, đã phát minh ra một loại máy mới để kiểm tra các khiếm khuyết trong pin mặt trời perovskite, chiếc máy đầu tiên thuộc loại này ở bất kỳ đâu trên thế giới.

    Pin mặt trời Perovskite có thể phù hợp với silicon về hiệu quả, sản xuất rẻ hơn và linh hoạt hơn, nhưng chúng chưa trở nên khả thi về mặt thương mại, vì chúng vẫn quá không ổn định khi tiếp xúc với nhiệt, ánh sáng, độ ẩm và oxy.

    Đó là nơi thiết bị của Jamie ra đời. Sự kết hợp giữa kính hiển vi và tia laser đặc biệt, nó tạo ra hình ảnh và bản đồ về các khiếm khuyết bên trong pin mặt trời và cho các nhà khoa học biết nơi các tế bào đang mất điện hoặc hiệu quả theo thời gian và quá trình sử dụng. Nó cũng cung cấp dữ liệu để chỉ ra lý do tại sao.

    Một ví dụ về quang phổ vi mô, kỹ thuật sáng tạo bắt đầu cuộc đời như một dự án cá nhân của Jamie, và ban đầu được dùng để phân tích các khoáng chất.

    Khi gia nhập Exciton Science, Jamie nhận ra thiết bị của mình sẽ là một công cụ hoàn hảo để giúp các đồng nghiệp — và các nhà nghiên cứu pin mặt trời hàng đầu khác trên thế giới — hiểu rõ hơn về những vấn đề khó chịu đã khiến perovskites không thực hiện được lời hứa thú vị của họ.

    Jamie nói: “Cơ sở của kỹ thuật này là kính hiển vi nhưng kết hợp nó với phân tích tần số.

    "Chúng tôi sử dụng một chùm tia laze và chúng tôi tập trung vào một điểm và quét qua thiết bị để đo chất lượng của pin mặt trời."

    "Phương pháp mới này cho phép chúng tôi thực hiện phân tích hình ảnh của toàn bộ hoặc toàn bộ pin mặt trời và xem xét cách chúng hoạt động, cách chúng thay đổi theo thời gian và sự lão hóa và độ tốt của một pin mặt trời."

    Ngoài các đối tác tại Đại học Monash, một nhóm từ Đại học Oxford cũng đang gửi các mẫu nguyên mẫu tiên tiến để thử nghiệm bằng máy tự chế của Jamie.

    Và các thành viên của Đại học Sydney đang nghiên cứu về pin mặt trời thử nghiệm cho vệ tinh và các phương tiện không gian khác cũng nằm trong danh sách chờ đợi để hợp tác.

    Jamie nói: “Bạn không thể có một tế bào năng lượng mặt trời phân hủy nhanh chóng khi nó tồn tại được 20 năm trong lĩnh vực này.

    "Đây là một mắt xích còn thiếu trong hàng loạt kỹ thuật mà chúng ta có để giải quyết vấn đề đó."

    Công trình của Jamie đã được xuất bản trên tạp chí Phương pháp nhỏ.

    Zalo
    Hotline