Toyota / Nissan đầu cơ chip bán dẫn trong khi thế giới thiếu hụt

Toyota / Nissan đầu cơ chip bán dẫn trong khi thế giới thiếu hụt

    [From Chisato Horiuchi in Tokyo, Japan]

    Toyota / Nissan chuyển đổi quyền quản lý mà họ không có.

    Ngày càng có nhiều phong trào yêu cầu các nhà sản xuất ô tô đánh giá lại các chiến lược mua sắm tập trung vào hiệu quả của họ, những chiến lược có càng ít hàng tồn kho càng tốt. Toyota và Nissan sẽ tăng tồn kho chất bán dẫn của họ. Một số nhà sản xuất đảm bảo lợi ích của riêng họ đối với kim loại hiếm. Do sự thay đổi cấu trúc của sự chuyển dịch của xe điện, chất bán dẫn và các bộ phận khác ngày càng trở nên quan trọng hơn như những bộ phận chiến lược, và việc mua sắm chúng một cách ổn định đồng thời tính đến tình hình quốc tế trở nên cần thiết. "Quản lý mà không chiếm hữu" đã đạt đến một bước ngoặt.
    Toyota gần đây đã thông báo cho một số khách hàng để tăng mức tồn kho chất bán dẫn của mình từ ba tháng trước đó lên năm tháng.

    Ban đầu, chúng tôi theo đuổi hiệu quả bằng cách giới thiệu một phương pháp "vừa kịp thời", trong đó chỉ số lượng cần thiết được phân phối khi cần thiết. Tuy nhiên, nó đã được sửa chữa khi việc mua sắm các bộ phận bị trì hoãn do trận động đất ở Đại Đông Nhật Bản năm 2011, điều này đã cản trở việc sản xuất xe thành phẩm. Lượng hàng tồn kho của các bộ phận được tăng dần trong toàn bộ mạng lưới mua sắm. Lần này, tình trạng thiếu hụt chất bán dẫn kéo dài đã buộc sản lượng phải giảm đáng kể, và chúng tôi sẽ tiếp tục tăng lượng hàng tồn kho.

    Nissan đang xem xét tăng lượng hàng bán dẫn tồn kho, trước đây có giá trị một tháng, tổng cộng là ba tháng hoặc hơn cho công ty và các nhà sản xuất linh kiện của chính mình. Suzuki đã thông báo cho các nhà sản xuất phụ tùng có giá trị trong vài tháng. Ngoài ra còn có những động thái ký kết hợp đồng dài hạn với các nhà sản xuất chất bán dẫn trong vài năm, hoặc đặt hàng một sản phẩm từ hai công ty trở lên.

    Lượng chất bán dẫn được sử dụng trong một ô tô tiếp tục tăng do số hóa các điều khiển. Theo IHS Markit và những người khác ở Anh, nó đã tăng gấp ba lần trên cơ sở tiền tệ so với 20 năm trước. Người ta nói rằng nó sẽ tăng thêm 30% trong 30 năm nữa khi số lượng xe điện (EV) tăng lên. Chất bán dẫn cũng đang hỗ trợ sự phát triển của các sản phẩm điện và thiết bị y tế, và sự cạnh tranh giữa các ngành dự kiến ​​sẽ gia tăng trong tương lai.

    Đằng sau sự gia tăng hàng tồn kho là thực tế là mạng lưới thu mua phụ tùng đã trải rộng khắp thế giới, và ngay cả khi chỉ dừng lại một phần cũng có thể cản trở việc sản xuất xe thành phẩm. Đặc biệt, chất bán dẫn ngày càng dễ bị ảnh hưởng bởi chính trị quốc tế, với việc Hoa Kỳ hạn chế một phần nguồn cung cho Huawei của Trung Quốc.

    Hiện tại, hầu hết các nhà sản xuất ô tô đã buộc phải cắt giảm sản lượng do các nhà máy sản xuất chất bán dẫn phải tạm ngừng hoạt động do ảnh hưởng của loại coronavirus mới. Về mặt chiến lược, chuyển sang tập trung vào sản xuất ổn định các bộ phận và nguyên vật liệu quan trọng.

    Có khả năng việc tạo ra một cơ chế mua sắm ổn định sẽ mở rộng ra ngoài chất bán dẫn. Trọng tâm là vật liệu và các bộ phận được sử dụng để thân thiện với môi trường và điện khí hóa.
    Hơn hết, nguồn cung và nhu cầu về kim loại hiếm được sử dụng cho pin trong xe được dự đoán là sẽ khan hiếm trong tương lai. Một số khoáng sản tập trung ở các nước có điều kiện chính trị không ổn định và việc khai thác sử dụng lao động trẻ em đã được chỉ ra. Volkswagen của Đức và Tesla của Mỹ đang tiến hành bảo đảm các lợi ích như lithium vì cần có thời gian để phát triển mỏ và sẽ không kịp sau khi thiếu hụt thực tế.

    Trong khi tăng hàng tồn kho và đảm bảo nguồn lực thượng nguồn ổn định sản xuất, chúng cũng có tác động tiêu cực đến mặt tài chính. Trong trường hợp của Toyota, chỉ số hiệu quả, "số ngày luân chuyển hàng tồn kho", là 36,36 ngày vào cuối năm 2008, kém hơn một chút là 40% trong 10 năm. Seiji Sugiura của Trung tâm Nghiên cứu Tokai Tokyo chỉ ra rằng "tồn kho chất bán dẫn và nguyên liệu thô (không phải thành phẩm) là một yếu tố." Cải cách cơ cấu cần phải được thực hiện đồng thời.

    Mỗi khi một thảm họa như Trận động đất ở Đông Nhật Bản, trận lụt ở Thái Lan năm 2011, hay trận động đất ở Kumamoto năm 2016 xảy ra, mạng lưới cung cấp phụ tùng lại bị cắt, điều này cản trở hoạt động sản xuất của các nhà sản xuất ô tô. Không giống như những thảm họa trong quá khứ, tác động của thảm họa Corona mới đã lan rộng ra toàn thế giới, và sự hội tụ vẫn là vô hình. Do cơ cấu thị trường chuyển dịch sang xe điện thay đổi đột ngột, các công ty buộc phải thay đổi chính sách.

    Zalo
    Hotline