Thị trường LNG Đông Nam Á bị cản trở bởi giá cao và hạn chế về cơ sở hạ tầng

Thị trường LNG Đông Nam Á bị cản trở bởi giá cao và hạn chế về cơ sở hạ tầng

    Thị trường LNG Đông Nam Á bị cản trở bởi giá cao và hạn chế về cơ sở hạ tầng

    SMC LNG Batangas.
    Theo một báo cáo của tổ chức tư vấn toàn cầu IEEFA, các hợp đồng khí đốt tự nhiên hóa lỏng dài hạn đã bán hết và sự chậm trễ của dự án có thể buộc Philippines, Việt Nam và Thái Lan phải suy nghĩ lại về việc dựa vào tăng trưởng LNG đã được dự báo trước đó.

    Chính phủ Philippines đã ra lệnh ngừng hoạt động đối với các cơ sở khí đốt của San Miguel Corp và Linseed đang được xây dựng dọc theo Đoạn đường Đảo Verde đa dạng sinh học. Ảnh: Basilio Sepe
    Đông Nam Á, từng được dự đoán là một trong những thị trường khí đốt phát triển nhanh nhất thế giới, đang phải đối mặt với mức giá cao kỷ lục và hạn chế về cơ sở hạ tầng.

    Những cơn gió ngược như vậy sẽ làm chậm sự phát triển của chuỗi giá trị khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) vốn sẽ hỗ trợ tăng trưởng nhu cầu dài hạn ở Đông Nam Á, Viện phân tích tài chính và kinh tế năng lượng (IEEFA) cho biết trong một báo cáo được công bố vào thứ Sáu. Tăng trưởng LNG trước đây đã được dự báo đạt 106 triệu tấn mỗi năm vào năm 2035, tăng gấp bảy lần so với mức của năm 2019.

    IEEFA cho biết, Philippines và Việt Nam, hiện không nhập khẩu LNG, đã không đảm bảo bất kỳ hợp đồng cung cấp dài hạn nào kể từ tháng 11 năm 2021 và họ có thể buộc phải chỉ dựa vào các thị trường giao ngay đầy biến động trong vài năm.

    Một cuộc khảo sát về những người mua LNG được tiến hành vào tháng 11 năm ngoái cho thấy rằng không có hợp đồng dài hạn nào cho các lô hàng cho đến năm 2026.

    Thi Vai LNG Terminal  CNG VIETNAM

    Kho cảng LNG Thị Vải là một kho cảng LNG được đề xuất ở tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, Việt Nam. Hình ảnh: CNG VIỆT NAM

    Cả hai quốc gia cũng đã nhiều lần gặp phải sự chậm trễ trong việc xây dựng các dự án liên quan đến khí đốt ở quê nhà, do tình trạng hỗn loạn đang diễn ra trên thị trường khí đốt toàn cầu cũng như các cuộc biểu tình từ cộng đồng.

    Tập đoàn San Miguel, nhà phát triển nhà máy điện chạy bằng khí đốt lớn nhất ở Philippines, đã bị đình trệ với tám dự án điện được đề xuất do sự phản đối của người dân cho rằng khí thải từ cơ sở này sẽ gây hại cho hệ sinh thái môi trường và sinh kế của người dân địa phương.

    Việt Nam đã đề xuất xây dựng 23 nhà máy điện chạy bằng khí đốt mới trong kế hoạch phát triển của mình nhưng do giá khí đốt tăng vọt, các chuyên gia cho rằng đây có thể không còn là một lựa chọn khả thi về mặt kinh tế.

    Thái Lan, nước tiêu thụ khí đốt hàng đầu trong khu vực, cũng đã hạn chế nhập khẩu do áp lực chi phí. Trong tháng 11, người mua không nhập khẩu bất kỳ khối lượng nào từ thị trường giao ngay, thường chiếm khoảng 30% nguồn cung khí đốt của cả nước.

    Thay vào đó, chính phủ tăng mua các loại nhiên liệu lỏng khác, trì hoãn việc ngừng hoạt động của các nhà máy than và thu được nhiều năng lượng tái tạo hơn từ các nhà sản xuất điện nhỏ.

    vip protest

    Các nhà hoạt động phản đối các dự án LNG dọc theo Verde Island Passage, một khu vực giàu đa dạng sinh học biển ở Batangas. Hình ảnh: Thương mại công bằng hàng hải

    Ở những nơi khác ở Châu Á, nhu cầu LNG dự kiến sẽ giảm ở Hàn Quốc và Nhật Bản do sản xuất điện hạt nhân đang gia tăng, các mục tiêu hỗn hợp năng lượng quốc gia đối với ít khí đốt hơn và các hợp đồng cung cấp dài hạn sắp hết hạn.

    Việc châu Âu thúc đẩy việc thay thế khí đốt từ đường ống của Nga bằng LNG đã khiến giá đạt mức cao mới dẫn đến lượng mua giảm xuống 7% vào năm ngoái ở châu Á – mức giảm hàng năm đầu tiên kể từ năm 2015.

    Do giá cả không thể chấp nhận được đã kìm hãm nhu cầu ở Trung Quốc, Pakistan, Bangladesh và Ấn Độ vào năm ngoái, lợi nhuận của các công ty tiện ích giảm dần, các dự án nhập khẩu được đề xuất bị đình trệ và các quốc gia phải vật lộn với mối đe dọa liên tục về tình trạng thiếu nhiên liệu và mất điện.

    LNG tại Philippines và Việt Nam: “một đề xuất nguy hiểm”

    Philippines đang đặt mục tiêu đưa hai cơ sở khí đốt vào hoạt động vào đầu năm nay, trong khi kho cảng Hải Linh LNG tại Việt Nam dự kiến sẽ đi vào hoạt động vào năm 2024.

    Sam Reynolds, tác giả chính của báo cáo của IEEFA, cho biết ngay cả khi các quốc gia Đông Nam Á bắt đầu nhập khẩu LNG, điều này sẽ được thực hiện thông qua các thị trường giao ngay đắt đỏ.

    Reynolds cho biết: “Nếu một quốc gia không có hợp đồng dài hạn, họ có thể cố gắng mua một ít từ thị trường giao ngay LNG, nhưng giá sau đó sẽ phụ thuộc vào điều kiện cung và cầu. “Đối với các nền kinh tế đang phát triển cần nguồn cung cấp năng lượng chi phí thấp, đây là một đề xuất nguy hiểm.”

    LNG có thể được mua thông qua các hợp đồng dài hạn đảm bảo nguồn cung trong một số năm đã được xác định và theo công thức định giá đã thiết lập hoặc thông qua thị trường giao ngay, nơi người mua có thể mua một số lượng nhỏ hàng hóa dựa trên giá được xác định bởi nguồn cung hiện tại- cân bằng nhu cầu.

    Reynolds cho biết giá thị trường giao ngay có thể phụ thuộc vào các sự kiện quốc tế khó lường như đại dịch Covid-19, khi giá giảm xuống còn 2 đô la Mỹ trên một triệu đơn vị nhiệt của Anh (MMBtu) và sau khi Nga xâm lược Ukraine, giá giao ngay đạt 70 đô la Mỹ/MMBtu, Reynolds cho biết.

    Philippines đã tăng cường phát triển cơ sở hạ tầng để hỗ trợ nhập khẩu LNG nhằm bổ sung cho trữ lượng đang suy giảm của mỏ khí đốt Malampaya, nguồn năng lượng nội địa duy nhất của đất nước.

    Các nhà phát triển điện khí tại Việt Nam đã làm việc chăm chỉ để đưa ra thông điệp rằng khí đốt có thể là “nhiên liệu chuyển tiếp” khi chính phủ nước này rời bỏ tư duy truyền thống lấy than làm trung tâm và sự thâm nhập nhanh chóng năng lượng tái tạo trong những năm gần đây.

    Zalo
    Hotline