Tạo nguồn nhân lực và doanh nhân từ Nagano ra thế giới thông qua đổi mới học được tại Sony / Đối thoại / Nobuo Nakazawa × Chủ tịch Kunitake Ando của Đại học Nagano [Phần 1]

Tạo nguồn nhân lực và doanh nhân từ Nagano ra thế giới thông qua đổi mới học được tại Sony / Đối thoại / Nobuo Nakazawa × Chủ tịch Kunitake Ando của Đại học Nagano [Phần 1]

    Tạo nguồn nhân lực và doanh nhân từ Nagano ra thế giới thông qua đổi mới học được tại Sony / Đối thoại / Nobuo Nakazawa × Chủ tịch Kunitake Ando của Đại học Nagano [Phần 1]

    Đại học Nagano (thành phố Nagano, tỉnh Nagano)

    Chủ tịch Kunitake Ando
    Đại diện Viện nghiên cứu Tokyo Corpus, giáo sư Nobuo Nakazawa

     Giáo sư Nobuo Nakazawa tại 1 phiên làm việc với lãnh đạo Tổng công ty 319


    Ando, ​​người đã gia nhập Sony, công ty sản xuất đẳng cấp thế giới của Nhật Bản, thành lập Sony Prudential Life (hiện là Sony Life), dẫn đầu sự phát triển của PC "VAIO", và trở thành chủ tịch thứ bảy của Sony vào năm 2000. Ông Guowei. Hiện tại, với tư cách là chủ tịch của Đại học Nagano, một tập đoàn đại học công lập, ông đang làm việc chăm chỉ với tư cách là một trong những người sáng lập ra "Khái niệm Thung lũng CNTT Shinshu" bao gồm công nghiệp, học viện và chính phủ. Những yếu tố cần thiết cho một doanh nhân hiện đại là gì? Dựa trên kinh nghiệm của Mr. Ando. (* Từ số tháng 8 năm 2020 "Giới thiệu thành công của nhà thầu được niêm yết Nobuo Nakazawa")

    Chủ tịch Kunitake Ando (78 tuổi, trái) và giáo sư Nobuo Nakazawa

     

    Việc tạo ra những thứ không tồn tại trên thế giới là điều tự nhiên.
     

    Nakazawa: Sony trong những năm 1970 và 1980 thực sự là kỷ nguyên của "Nhật Bản là Số Một." Tôi cũng đã sống ở nước ngoài một thời gian dài trong thời gian làm việc tại Nomura Securities, và tôi đã nghe nói về tên công ty trên khắp thế giới.

    Ando: Ngày nay, các công ty công nghệ thông tin của Mỹ đang làm mưa làm gió trên thế giới, nhưng vào thời điểm đó, Sony là một công ty mà họ ngưỡng mộ. Ngay cả Bill Gates của Microsoft hàng năm cũng đến gian hàng của Sony, nơi VAIO được trưng bày tại Comdex tổ chức ở Las Vegas vào thời điểm đó và nói: "Tương lai của CNTT là ở đây."

    Về phần Steve Jobs, ông từng là một fan cuồng của các sản phẩm Sony. Vào thời điểm đó, Sony muốn đặt tên cho sự đổi mới.

    Nakazawa: Ông Ando gia nhập Sony như thế nào?

    Ando: Ban đầu, tôi vào Đại học Tokyo để trở thành một nhà ngoại giao. Tuy nhiên, khi thực sự bước vào trường, tôi bắt đầu tự hỏi “Làm một nhà ngoại giao là như thế nào? Mặt khác, tôi quan tâm đến các nhà sản xuất, nhưng khi tôi hỏi một người bạn, anh ấy nói: “Có phải công ty thép không?” (Cười). Theo quan điểm của những người tại Đại học Tokyo, khi nói đến các nhà sản xuất, họ nghĩ ngay đến những công ty lâu đời và nặng nề như vậy. Thay vào đó, tôi muốn làm một thứ gì đó, cho dù nó nhỏ bây giờ, nhưng nó sẽ lớn trong tương lai nếu tôi bước ra thế giới. Tôi nghĩ Sony có thể làm được điều đó.

    Nakazawa: Sony đang tập trung vào lĩnh vực kinh doanh nào vào thời điểm đó?

    Ando: Khi tôi gia nhập công ty, ngay trước khi phát hành TV màu Trinitron. Vào thời điểm đó, các nhà sản xuất điện tử trên thế giới đang bán TV màu sử dụng phương pháp che bóng do RCA Corporation ở Mỹ phát triển, nhưng Masaru Ibuka (đồng sáng lập Sony) không thể bị thuyết phục. Nguyên nhân là do cấu tạo của màn hình tối đen, và ở Mỹ thời đó, mọi người thường tối om cả phòng để xem TV.

    Nakazawa: Vì vậy, ông đặc biệt thích xem TV trong một môi trường sáng sủa.

    Ando: Ông Ibuka mồ côi cha khi còn nhỏ và mẹ ông tái hôn nên ông sống với ông và bà. Khi đó, anh mơ ước được cùng bố mẹ ăn tối như một buổi sum họp gia đình. Vì vậy, nếu tôi định tự làm, nó sẽ phải là một chiếc TV mà tôi có thể xem ngay cả dưới ánh đèn rực rỡ.

    Nakazawa: Việc phát triển có suôn sẻ không?


    Ando: Lúc đầu, chúng tôi sử dụng phương pháp Chromatron để phát triển, nhưng đó là một thất bại lớn. Tuy nhiên, ông Ibuka muốn làm điều đó bất kể thế nào, vì vậy chúng tôi bắt đầu phát triển bằng phương pháp Trinitron. Trinitron không truyền chùm ánh sáng qua các lỗ chấm của mặt nạ bóng tối, mà thay vào đó, truyền chùm sáng qua không gian giữa các chữ số. Là.

    Nakazawa: Vì vậy, ông thực sự đã mang lại sự đổi mới.

    Ando: May mắn thay, cuối cùng chúng tôi chỉ có một công ty và mọi người nói, "Sony là một công ty đặc biệt." Họ công nhận chúng tôi là một công ty tạo ra những sản phẩm độc đáo và chất lượng cao, mặc dù chúng có giá cao.

    Câu nói nổi tiếng của ông Ibuka Nakazawa là "xây dựng một nhà máy lý tưởng tự do, cởi mở và dễ chịu, nơi các kỹ sư nghiêm túc có thể thể hiện kỹ năng của họ ở mức độ cao nhất". Vì vậy, bạn đang cung cấp một nơi mà bạn có thể tạo ra thứ gì đó sáng tạo để nâng cao khả năng của nhân viên.

    Một doanh nghiệp mới được chọn ở độ tuổi 30 Trái ngược là chìa khóa thành công

    Nakazawa: Một trong những thành tựu nổi tiếng của ông Ando là sự ra đời của Sony Life. Tôi muốn nghe về thời gian đó.

    Ando: Như tôi đã nói trước đó, công ty khuyến khích tôi chấp nhận những thử thách mới, vì vậy ở tuổi 33, tôi đã có thể thực hiện ước mơ làm việc tại Hoa Kỳ. Tuy nhiên, đã hai năm trôi qua, tôi được ông Morita, người đang đi công tác ở New York, gọi điện và bảo tôi phải trở lại Nhật Bản ngay lập tức. Khi tôi hỏi anh ấy tại sao, anh ấy nói rằng anh ấy là giám đốc của một công ty bảo hiểm.

    Nakazawa Tại Sony, trước đây bạn có ý tưởng thành lập công ty bảo hiểm nhân thọ không?

    Ando: Thực ra, ba năm rưỡi trước khi tôi tham gia, Sony và Prudential đang làm việc trong một dự án. Mọi việc diễn ra không suôn sẻ và Sony sắp phải bỏ cuộc. Lúc đó, Prudential ra điều kiện là chúng tôi sẽ làm được nếu đưa một anh chàng tên Ando ở Mỹ vào top đầu. Anh ấy nói những gì anh ấy muốn nói, nhưng anh ấy rất tinh tường và hiểu chuyện (cười).


    Nakazawa: Ông Ando có suôn sẻ không?

    Ando: Lúc đầu tôi đã từ chối. Bạn đang làm một công ty bảo hiểm mà các công ty điện tử không biết gì về nó. Nhưng lúc đó, ông Morita nói: “Bạn không còn gì để mất!”. Nói cách khác, bạn không có gì để mất. Trên hết, "Điện tử được tạo ra và phát triển bởi chính tôi và ông Ibuka. Ông Norio Ohga (chủ tịch thứ 5) cũng đã tạo ra Sony Music. Bạn không thể bắt kịp đấu trường của riêng mình, vậy thì bạn sẽ làm gì ? Nếu bạn kinh doanh tài chính, bạn là số một. "

    Nakazawa: Đó có thể là một câu chuyện đột ngột, nhưng lời nói của ông Morita có lý. Bạn bắt đầu từ đâu khi bắt đầu?

    Ando: Tôi tự hỏi công ty bảo hiểm lý tưởng của tôi sẽ là gì. Trong khi làm như vậy, tôi nhận ra môi trường độc đáo xung quanh ngành bảo hiểm. Vào thời điểm đó, có 20 công ty bảo hiểm nhân thọ, từ số 1 Nippon Life đến Daiwa Life, nhưng do ảnh hưởng của việc quản lý đoàn xe, tất cả các công ty đều làm như nhau. Một điều như vậy không thể là cảm giác chung của Sony. Hơn nữa, các công ty hàng đầu sẽ kiếm tiền ngay cả khi họ để nó yên. Nói tóm lại, chúng tôi đang ở trong một ngành công nghiệp được bảo vệ cao.

    Nakazawa: Ông đã vượt qua tình huống đó như thế nào?


    Ando: Vào thời điểm đó, có khoảng 350.000 phụ nữ bán hàng, chủ yếu là các bà nội trợ, trong ngành bảo hiểm nhân thọ, và người ta nói rằng họ bán sản phẩm vì lòng trung thành và lòng tốt. Tôi nghĩ rằng điều này không đủ để truyền tải một cách chính xác giá trị ban đầu của bảo hiểm nhân thọ, vì vậy nếu chúng đến theo số lượng thì tôi sẽ đi theo chất lượng.

    Cụ thể, tôi nghĩ rằng chúng ta nên tạo ra những nhà lập kế hoạch tài chính chuyên nghiệp là nam giới và có nhiều kinh nghiệm bán hàng. Và từ hệ thống tiền lương đến hệ thống bằng cấp, chúng tôi đã làm mọi thứ khác với quan niệm chung của ngành. Tôi đã đặt tên cho các chuyên gia bảo hiểm nhân thọ mới của mình là “Người lập kế hoạch cuộc sống”.

    Nakazawa: Thực sự là thành công khi làm những điều mà người khác không làm.

    Ando: Sẽ mất một thời gian, nhưng chúng tôi có thể làm điều ngược lại với Nippon Life (cười). Hiện chúng tôi chỉ đứng sau Nippon Life về cơ sở chính sách mới, cho thấy việc tiếp thu các chính sách mới mỗi năm.

    (Còn tiếp ở Phần 2)


    Kunitake Ando

    Hiệu trưởng, Đại học Nagano

    Sinh năm 1942. Tốt nghiệp Khoa Kinh tế, Đại học Tokyo. Gia nhập Tập đoàn Sony năm 1969, thành lập Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Sony Prudential (hiện nay là Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Sony) vào năm 1979 và đảm nhận vị trí Giám đốc Đại diện, thiết lập một mô hình kinh doanh sáng tạo trong ngành bảo hiểm nhân thọ. Từ năm 1990, ông là Giám đốc điều hành của Tập đoàn Sony tại Hoa Kỳ, và từ năm 1996, ông là chủ tịch của Công ty CNTT tại Trụ sở chính của Sony. Tháng 6 năm 2000, ông đảm nhận chức vụ Chủ tịch kiêm Giám đốc đại diện của Tập đoàn Sony. 2005 Giám đốc đại diện và Chủ tịch của Sony Financial Holdings Inc. Sau đó, ông giữ chức vụ chủ tịch kiêm chủ tịch danh dự của Sony Life Insurance Co., Ltd. Vào tháng 4 năm 2018, ông đảm nhận chức vụ chủ tịch hội đồng quản trị của Đại học Nagano.


    Nobuo Nakazawa

    Đại diện Viện nghiên cứu Tokyo Corpus

    Sinh ngày 7 tháng 8 năm 1944 tại thành phố Kumamoto. Sau khi tốt nghiệp Đại học Waseda, gia nhập Nomura Securities và làm việc trong bộ phận ngân hàng đầu tư ở nước ngoài trong 20 năm. Sau khi giữ chức vụ giám đốc điều hành và giám đốc điều hành cấp cao, ông được bổ nhiệm làm chủ tịch của Kokusai Securities vào năm 1997. Sau khi giữ chức chủ tịch của Mitsubishi Securities và chủ tịch của Kokusai Asset Management Co., Ltd., vào năm 2003, ông trở thành chủ tịch đầu tiên của Trường Cao học về Sáng tạo Kinh doanh. Kể từ năm 2006, ông đã đảm nhận vai trò cố vấn cho một loạt các công ty ở Nhật Bản và nước ngoài.

    Zalo
    Hotline