Tấn công trạm biến áp ngày càng nhiều: Vì sao lưới điện khó bảo vệ?

Tấn công trạm biến áp ngày càng nhiều: Vì sao lưới điện khó bảo vệ?

    Tấn công trạm biến áp ngày càng nhiều: Vì sao lưới điện khó bảo vệ?

    Ảnh: Pixabay/CC0

    power substation
    Ngay cả trước các cuộc tấn công vào Ngày Giáng sinh vào các trạm biến áp ở năm bang ở Tây Bắc Thái Bình Dương và Đông Nam, các vụ tấn công, phá hoại và hoạt động đáng ngờ tương tự đã gia tăng.

    Các báo cáo năng lượng liên bang cho đến tháng 8—hiện có gần đây nhất—cho thấy sự gia tăng các vụ tấn công vật lý tại các cơ sở điện trên toàn quốc trong năm nay, tiếp tục xu hướng đã thấy kể từ năm 2017.

    Ít nhất 108 sự kiện liên quan đến con người đã được báo cáo trong 8 tháng đầu năm 2022, so với 99 sự kiện trong cả năm 2021 và 97 sự kiện vào năm 2020. Hơn chục trường hợp phá hoại đã được báo cáo kể từ tháng 9.

    Các cuộc tấn công đã thúc đẩy một loạt các lời kêu gọi bảo vệ tốt hơn lưới điện của quốc gia, nhưng các chuyên gia đã cảnh báo trong hơn ba thập kỷ rằng cần phải tăng cường bảo vệ.

    Hai lần trong năm nay, Bộ An ninh Nội địa đã cảnh báo "môi trường có mối đe dọa ngày càng cao" vẫn còn đối với quốc gia, bao gồm cả cơ sở hạ tầng quan trọng.

    Một phân tích của USA TODAY về các báo cáo mà các tiện ích cung cấp cho Bộ Năng lượng cho đến tháng 8 cho thấy:

    Ít nhất 20 vụ tấn công vật lý thực tế đã được báo cáo, so với 6 vụ trong cả năm 2021.
    Các báo cáo về hoạt động đáng ngờ đã tăng vọt ba năm trước, tăng gần gấp đôi vào năm 2020 lên 32 sự kiện. Trong 8 tháng đầu năm nay, 34 sự cố đáng ngờ đã được báo cáo.
    Tổng số sự cố liên quan đến con người—bao gồm phá hoại, hoạt động đáng ngờ và sự kiện mạng—đang ở mức cao nhất kể từ khi các báo cáo bắt đầu cho thấy hoạt động như vậy vào năm 2011.
    Kể từ tháng 9, các cuộc tấn công hoặc các cuộc tấn công tiềm ẩn đã được báo cáo vào ít nhất 18 trạm biến áp bổ sung và một nhà máy điện ở Florida, Oregon, Washington và Carolinas. Một số vũ khí liên quan.

    Tại Florida: Sáu "sự kiện xâm nhập" đã xảy ra tại các trạm biến áp của Duke Energy vào tháng 9, dẫn đến ít nhất một lần mất điện trong thời gian ngắn, theo mạng truyền hình News Nation, đã trích dẫn một báo cáo mà tiện ích này gửi tới Bộ Năng lượng. Người phát ngôn của Duke Energy, Ana Gibbs, đã xác nhận một vụ bắt giữ liên quan, nhưng công ty từ chối bình luận thêm.
    Tại bang Oregon và Washington: Các trạm biến áp đã bị tấn công ít nhất sáu lần trong tháng 11 và tháng 12, với vũ khí được sử dụng trong một số trường hợp, các hãng tin địa phương đưa tin. Vào ngày Giáng sinh, bốn trạm biến áp bổ sung đã bị phá hoại ở Bang Washington, cắt điện cho hơn 14.000 khách hàng.
    Tại Bắc Carolina: Một trạm biến áp ở Maysville bị phá hoại vào ngày 11 tháng 11. Vào ngày 3 tháng 12, các vụ xả súng mà nhà chức trách gọi là "cuộc tấn công có chủ đích" đã làm hỏng hai trạm biến áp ở Hạt Moore, khiến hàng chục nghìn người không có điện giữa nhiệt độ lạnh cóng.
    Tại Nam Carolina: Vài ngày sau, tiếng súng được báo cáo gần một nhà máy thủy điện, nhưng cảnh sát cho biết vụ nổ súng là một "hành động ngẫu nhiên."
    Vẫn chưa rõ liệu có bất kỳ cuộc tấn công nào được phối hợp hay không. Sau các cuộc tấn công ở Bắc Carolina, một hội đồng điều phối giữa ngành điện và chính phủ liên bang đã ra lệnh đánh giá an ninh.

    FBI đang xem xét một số vụ tấn công nhưng không cho biết họ đang điều tra bao nhiêu vụ hoặc ở đâu.

    Shelley Lynch, phát ngôn viên của văn phòng FBI tại Charlotte, xác nhận văn phòng đang điều tra vụ tấn công ở Bắc Carolina. Văn phòng Cảnh sát trưởng Hạt Kershaw báo cáo rằng FBI đang xem xét vụ việc ở Nam Carolina.

    Các công ty tiện ích ở Oregon và Washington nói với các hãng tin rằng họ đang hợp tác với FBI, nhưng người phát ngôn của các văn phòng tại Seattle và Portland của cơ quan này cho biết họ không thể xác nhận hoặc từ chối một cuộc điều tra.

    Vào tháng 1, Bộ An ninh Nội địa cho biết những kẻ cực đoan trong nước đã phát triển "các kế hoạch cụ thể, đáng tin cậy" ít nhất là từ năm 2020 và sẽ tiếp tục "khuyến khích các cuộc tấn công vật lý nhằm vào cơ sở hạ tầng điện."

    Vào tháng 2, ba người đàn ông được cho là người da trắng thượng đẳng và Chủ nghĩa phát xít mới đã nhận tội liên bang liên quan đến âm mưu tấn công lưới điện bằng súng trường.

    Trong một thông cáo báo chí, Timothy Langan, trợ lý giám đốc Bộ phận Chống khủng bố của FBI, cho biết các bị cáo "muốn tấn công các trạm biến áp điện trong khu vực và cho rằng thiệt hại sẽ dẫn đến suy thoái kinh tế và bất ổn dân sự."

    Granger Morgan, giáo sư kỹ thuật tại Đại học Carnegie Mellon, người chủ trì ba báo cáo của Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia, cho biết các chuyên gia trong ngành, quan chức liên bang và những người khác đã cảnh báo trong hết báo cáo này đến báo cáo khác kể từ ít nhất là năm 1990 rằng lưới điện đang gặp rủi ro.

    Các báo cáo kêu gọi các cơ quan tiểu bang và liên bang hợp tác để làm cho hệ thống trở nên kiên cường hơn trước các cuộc tấn công và thiên tai như cuồng phong và bão tố.

    Morgan cho biết: "Hệ thống này vốn đã dễ bị tổn thương. Nó lan rộng khắp các vùng nông thôn", khiến cho các đường dây và trạm biến áp trở thành mục tiêu dễ dàng. Lưới điện bao gồm hơn 7.300 nhà máy điện, 160.000 dặm đường dây điện cao thế và 55.000 trạm biến áp truyền tải.

    Một thách thức là không có thực thể đơn lẻ nào có trách nhiệm bao trùm toàn bộ hệ thống, Morgan nói. Và những rủi ro chỉ tăng lên khi lưới điện mở rộng để bao gồm các nguồn năng lượng tái tạo như năng lượng mặt trời và gió, ông nói.

    Zalo
    Hotline