Tại sao việc dán nhãn thực phẩm 'tốt nhất trước ngày' không tốt nhất cho hành tinh hoặc ngân sách của bạn

Tại sao việc dán nhãn thực phẩm 'tốt nhất trước ngày' không tốt nhất cho hành tinh hoặc ngân sách của bạn

    Tại sao việc dán nhãn thực phẩm 'tốt nhất trước ngày' không tốt nhất cho hành tinh hoặc ngân sách của bạn

    Ảnh: Karolina Grabowska / Pexels

    Why 'best before' food labelling is not best for the planet or your budget
    Các siêu thị của Vương quốc Anh đã loại bỏ ngày "sử dụng tốt nhất trước ngày" hết đát trên hàng nghìn sản phẩm thực phẩm tươi sống trong nỗ lực giảm lãng phí thực phẩm.

    Một trong những chuỗi siêu thị lớn, Sainsbury's, đang thay thế các nhãn này bằng thông điệp sản phẩm rằng "không ghi ngày tháng giúp giảm lãng phí."

    Táo, chuối, khoai tây, dưa chuột và bông cải xanh là những thực phẩm bị lãng phí nhiều nhất. Chỉ riêng việc loại bỏ nhãn "tốt nhất trước đây" khỏi các loại thực phẩm này sẽ làm giảm lượng rác thải ước tính khoảng 50.000 tấn mỗi năm.

    Ở Úc, chúng tôi thải ra 7,6 triệu tấn rác thực phẩm mỗi năm — khoảng 300kg mỗi người. Khoảng 70% những gì chúng ta thải ra vẫn có thể ăn được. Tại sao chúng ta không làm theo ví dụ của Vương quốc Anh?

    Một số có thể lo lắng về an toàn thực phẩm. Nhưng hai loại nhãn ghi ngày - "tốt nhất trước đây" và "sử dụng trước" —được sử dụng ở Úc. Nhãn "Sử dụng theo" sẽ vẫn cảnh báo chúng ta khi nào thực phẩm không còn được coi là an toàn để ăn nữa.

    Và người tiêu dùng sẽ vẫn có thể tự đánh giá tình trạng của sản phẩm tươi sống.

    Rác thải thực phẩm có tác động rất lớn

    Rác thải thực phẩm tiêu tốn 36,6 tỷ đô la Úc mỗi năm.

    Sự lãng phí này xảy ra ngay trong chuỗi cung ứng, bao gồm sản xuất chính, sản xuất, phân phối, bán lẻ và khách sạn. Tuy nhiên, các hộ gia đình tạo ra hơn một nửa lượng rác thải, với chi phí trung bình cho mỗi hộ gia đình từ 2.000 đến 2.500 đô la Úc một năm.

    Năm 2017, chính phủ Úc cam kết giảm một nửa lượng rác thải thực phẩm vào năm 2030 khi đưa ra Chiến lược Quốc gia về Chất thải Thực phẩm.

    Đây là một vấn đề phức tạp, nhưng một giải pháp đơn giản có thể là theo dõi Vương quốc Anh và xóa các ngày "tốt nhất trước".

    Làm thế nào bạn sẽ biết nếu thực phẩm vẫn còn an toàn?

    Hệ thống ghi nhãn của chúng tôi khá đơn giản, nhưng nhiều người tiêu dùng không hiểu sự khác biệt giữa "tốt nhất trước đây" và "sử dụng trước". Sự nhầm lẫn này khiến họ phải vứt bỏ hàng tấn thực phẩm vẫn còn thích hợp để ăn.

    Tại Úc, cơ quan quản lý Tiêu chuẩn Thực phẩm cung cấp hướng dẫn cho các nhà sản xuất, nhà bán lẻ và người tiêu dùng về việc sử dụng ngày trên nhãn sản phẩm. Những ngày này cho biết các sản phẩm thực phẩm có thể được bán và lưu giữ trong bao lâu trước khi chúng bị hư hỏng hoặc trở nên không an toàn để ăn.

    Thực phẩm có ngày "tốt nhất trước" có thể được bán và tiêu thụ hợp pháp sau ngày đó. Những sản phẩm này nên an toàn, nhưng có thể đã bị giảm chất lượng.

    Các sản phẩm đã qua "hạn sử dụng" được coi là không an toàn.

    Nhà cung cấp thực phẩm có trách nhiệm dán nhãn ngày tháng trên sản phẩm.

    Sự khác biệt về bao bì và nhãn ghi ngày tháng có thể rất nhỏ. Ví dụ, rau diếp được bán rời hoặc đựng trong hộp nhựa hở không có ngày "tốt nhất trước đó". Rau diếp đóng gói trong túi kín cũng vậy.

    Bánh mì là thực phẩm tươi sống duy nhất sử dụng một hệ thống khác với nhãn ngày "nướng trên" hoặc "nướng cho".

    Một số thực phẩm, chẳng hạn như đồ hộp và thực phẩm có thời hạn sử dụng từ hai năm trở lên, không cần phải dán nhãn "tốt nhất trước ngày" vì chúng thường giữ được chất lượng trong nhiều năm. Chúng thường được ăn ngon trước khi chúng xấu đi.

    Các nhà sản xuất và bán lẻ thực phẩm muốn giữ nguyên hiện trạng nhãn mác, vì nó giúp dễ dàng quản lý kho hàng hơn và khuyến khích doanh thu.

    Trường hợp để đóng gói

    Một số bao bì được sử dụng để phân biệt các sản phẩm có nhãn hiệu như các giống cây ăn quả được bảo hộ bởi quyền của nhà tạo giống cây trồng, các sản phẩm hữu cơ và các loại rau không hoàn hảo. Sau khi được đóng gói, các sản phẩm này yêu cầu ngày "tốt nhất trước ngày".

    Bao bì nhựa có thể làm tăng thời hạn sử dụng của một số loại rau quả. Trong những trường hợp này, nó làm giảm lãng phí thực phẩm một cách hiệu quả. Một ví dụ nổi bật là dưa chuột. Bọc nhựa có thể kéo dài thời hạn sử dụng của chúng từ vài ngày đến hai tuần.

    Các loại rau như bông cải xanh và súp lơ có chứa các hợp chất chống ung thư có lợi được gọi là glucosinolate. Bao bì nhựa niêm phong trong khí đặc biệt bảo quản những thứ này lâu hơn. Tuy nhiên, nấu quá chín sẽ nhanh chóng xóa bỏ lợi ích đóng gói này.

    Chết hay sống?

    Hóa chất của một loại trái cây hoặc rau quả bắt đầu thay đổi ngay khi nó được hái. Một số loại nông sản, chẳng hạn như chuối và lê, được hái sớm để chúng chín trong cửa hàng và tại nhà. Các sản phẩm khác, chẳng hạn như ngô ngọt và đậu Hà Lan, suy giảm nhanh chóng về chất lượng, số lượng hương vị và chất dinh dưỡng sau khi chúng được hái. Đông lạnh nhanh là một cách tuyệt vời để bảo quản sản phẩm này.

    Trái cây tươi và rau quả vẫn còn sống. Tế bào của chúng vẫn còn đầy đủ các phản ứng hóa học và hoạt động của enzym.

    Đây là lý do tại sao một quả táo đã cắt thành màu nâu. Đó cũng là lý do tại sao khí ethylene thoát ra từ chuối và các loại trái cây khác có thể rút ngắn tuổi thọ của những người hàng xóm trong vựa trái cây của chúng.

    Khoai tây, một trong những sản phẩm bị lãng phí nhất, được bán với ngày "tốt nhất" khi được đóng gói trong túi nhựa. Nhưng nếu được bảo quản đúng cách trong điều kiện ánh sáng yếu và trong một chiếc túi "thoáng khí" (giấy hoặc hessian), khoai tây vẫn "sống" và có thể ăn được trong nhiều tháng. Chỉ cần đảm bảo rằng bạn cắt bỏ bất kỳ phần xanh nào có chứa solanin độc hại.

    Cũng như hoạt động tế bào của thực phẩm tươi sống, có hoạt động vi sinh vật dưới dạng vi khuẩn và nấm.

    May mắn thay, chúng ta được trang bị một số chất hóa học tiến hóa 

    Chúng ta có thể cảm nhận, nhìn, ngửi và nếm trạng thái của trái cây, rau quả và các sản phẩm khác. Tin tưởng (và rèn luyện) bản năng của bạn.

    Câu hỏi để tự hỏi bản thân

    Để giảm lãng phí thực phẩm, chúng ta cần kết hợp các phương pháp tiếp cận, bao gồm bao bì phù hợp, ghi nhãn hợp lý và nâng cao nhận thức của người tiêu dùng.

    Tốt nhất, Bộ luật Tiêu chuẩn Thực phẩm của Úc và New Zealand sẽ được cập nhật để phản ánh cái nhìn sắc thái hơn về thực phẩm tươi đóng gói.

    Trong ngắn hạn, nhận thức và sức mua của người tiêu dùng là những động lực thay đổi tốt nhất. Tự hỏi bản thân những câu hỏi như:

    Tôi có cần một sản phẩm đóng gói không?
    Bao bì có nâng cao thời hạn sử dụng không?
    Tôi sẽ mua ít hơn nếu nó không được đóng gói?
    Suy nghĩ về những câu hỏi này sẽ giúp chúng ta giảm thiểu tác động của rác thải thực phẩm.

    Zalo
    Hotline