Phó tổng thống Hoa Kỳ Harris: Việt Nam giảm thuế quan, tham gia vào nông nghiệp bảo vệ khí hậu theo hướng thông minh 

Phó tổng thống Hoa Kỳ Harris: Việt Nam giảm thuế quan, tham gia vào nông nghiệp bảo vệ khí hậu theo hướng thông minh 

    Phó tổng thống Hoa Kỳ Harris: Việt Nam giảm thuế quan, tham gia vào nông nghiệp bảo vệ khí hậu theo hướng thông minh 


    Phó Tổng thống Harris thông báo tại Việt Nam hôm nay, Việt Nam đã đồng ý cắt giảm thuế nhập khẩu đối với các sản phẩm ngô, lúa mì và thịt lợn.

    Harris lưu ý rằng Việt Nam là thị trường xuất khẩu nông sản lớn thứ bảy của Hoa Kỳ và cho biết việc cắt giảm thuế quan “cho phép nông dân Hoa Kỳ cung cấp cho Việt Nam các sản phẩm chất lượng và giá cả cạnh tranh đồng thời giúp giảm thâm hụt thương mại của Hoa Kỳ với Việt Nam.”

    Bà Harris cũng cho biết Hoa Kỳ hoan nghênh Việt Nam tham gia Sứ mệnh Đổi mới Nông nghiệp vì Khí hậu (AIM4C), một sáng kiến ​​được công bố tại Hội nghị Thượng đỉnh về Khí hậu của Tổng thống Biden sẽ được khởi động tại COP-26 vào tháng 11 năm 2021.

    “Những người tham gia AIM4C sẽ làm việc cùng nhau để thúc đẩy đổi mới nông nghiệp toàn cầu và áp dụng các công nghệ thông minh với khí hậu. Cùng với nhau, Hoa Kỳ và Việt Nam cùng với các đối tác toàn cầu của chúng ta có thể giải quyết những thách thức chung về khí hậu và tạo ra các giải pháp sáng tạo để cải thiện an ninh lương thực và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế trên toàn thế giới ”, Nhà Trắng cho biết trong một tờ thông tin.

    Hiệp hội lúa mì Hoa Kỳ cho biết, “Việc tạm hoãn thuế quan dự kiến ​​sẽ sớm được thực hiện và sẽ giúp giảm chi phí lương thực cho người dân Việt Nam. Nó cũng sẽ giúp lúa mì Hoa Kỳ cạnh tranh hơn trong thị trường lúa mì đang phát triển của Việt Nam.

    “Việt Nam, giống như nhiều nước trong năm nay, đã chứng kiến ​​lạm phát giá thực phẩm và thức ăn chăn nuôi đáng kể do giá hàng hóa toàn cầu tăng và tác động của COVID đối với chuỗi cung ứng. Chính phủ Việt Nam nên được khen ngợi vì đã thực hiện bước đi chủ động này để hỗ trợ các nhà xay xát và người tiêu dùng trong nước của họ.

    “Việc cắt giảm mới được công bố diễn ra từ tháng 7 năm 2020, khi Việt Nam giảm thuế đối với lúa mì Mỹ nhập khẩu (trừ lúa mì cứng) từ 5% xuống 3% trong lần sửa đổi thuế suất Tối huệ quốc. Việt Nam là quốc gia cuối cùng còn lại của Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) áp dụng thuế quan đối với nhập khẩu lúa mì của Hoa Kỳ nhưng không đối với lúa mì của Canada và Úc, khiến thông báo hôm nay trở nên đặc biệt đáng chú ý đối với những người trồng lúa mì của Hoa Kỳ.

    “Bất chấp thuế quan, nhập khẩu của Việt Nam đối với lúa mì đông đỏ cứng và lúa mì trắng mềm của Hoa Kỳ đã vượt quá 500.000 tấn trong năm tiếp thị 2020-21, đứng thứ hai về khối lượng chỉ sau Úc. Việt Nam hiện nhập khẩu trung bình hơn 3 triệu tấn lúa mì mỗi năm.

    “Việc đình chỉ được chấp thuận vì sự làm việc tận tâm giữa USDA / FAS, các tổ chức hợp tác và các nhà nhập khẩu Việt Nam, những người đã kiến ​​nghị chính phủ của họ giảm hoặc loại bỏ một số mức thuế MFN để giúp giảm giá thực phẩm và thức ăn chăn nuôi đang tăng.”

    Zalo
    Hotline