Nissan, pin EV "đời thứ hai" đuổi theo Tesla bằng cách kìm hãm đà giảm giá

Nissan, pin EV "đời thứ hai" đuổi theo Tesla bằng cách kìm hãm đà giảm giá

    From Chisato Horiuchi in Tokyo, Japan

    Nissan, pin EV "đời thứ hai" đuổi theo Tesla bằng cách kìm hãm đà giảm giá


    Nissan Motor đang thực hiện thách thức tái sử dụng pin trong xe đã hết thời hạn sử dụng cho xe điện (EV). Mười năm đã trôi qua kể từ khi ra mắt chiếc EV "Leaf" được sản xuất hàng loạt, mở rộng phạm vi tái sử dụng từ đường sắt đến pin cố định trong các tòa nhà. Khi pin của xe điện xuống cấp, giá xe ô tô đã qua sử dụng có xu hướng giảm xuống. Trong lĩnh vực xe điện, Tesla của Mỹ và các hãng khác đang dẫn đầu, tăng giá trị của pin và xây dựng lại chiến lược xe điện.

    Thị trấn Namie, tỉnh Fukushima, đã kỷ niệm 10 năm kể từ trận Động đất ở Đông Nhật Bản. Vào tháng 3, các giám đốc điều hành như Chủ tịch Nissan Motor và Giám đốc điều hành Makoto Uchida đã đến văn phòng Namie-cho của công ty con FORR Energy (Thành phố Yokohama) sau khi kiểm tra các thí nghiệm trình diễn như lái xe tự động. Đây là một cơ sở mà Nissan định vị là "nhà máy tái chế pin".

    Đánh bóng để kiểm tra tình trạng hư hỏng của pin

    Khi bước vào chân đế, bạn có thể nhìn thấy những cục pin đã qua sử dụng của rạn san hô được xếp trên các giá cao tới trần nhà. Tại đây, pin được phục hồi sẽ được kiểm tra mức độ hư hỏng và được tái tạo thành pin tĩnh hoặc loại tương tự.

    Người ta nói rằng hiệu suất của pin EV sẽ giảm xuống khoảng 70% trong 10 năm, và 10 đến 15 năm là hướng dẫn để thay thế. Các pin được kiểm tra được phân loại từ A đến C tùy theo mức độ hư hỏng. Xếp hạng A, có hiệu suất suy giảm ít nhất, được sử dụng lại làm pin thay thế cho xe điện, hạng B được sử dụng lại làm xe nâng điện và hạng C, đã xuống cấp, được sử dụng lại làm nguồn điện dự phòng cho các thiết bị nhà máy không thường xuyên sử dụng.

    Phương pháp kiểm tra là đánh bóng. Khi sử dụng lại pin EV, chìa khóa để khôi phục khả năng phục hồi là làm thế nào để điều tra hiệu quả mức độ suy giảm của chúng. Forer đã kiểm tra pin dựa trên dữ liệu của Nissan trong 10 năm. Chúng tôi đã tích lũy bí quyết có thể mô phỏng mức độ hư hỏng sau khi sử dụng lại.

    Đối với phương pháp kiểm tra, dựa trên dữ liệu thu được từ Nissan, chúng tôi sẽ đưa ra phương pháp chia thành ắc quy để kiểm tra như trước đây và ắc quy để kiểm tra đơn giản sớm nhất vào năm 2021.

    Hiện tại, công ty có kế hoạch nâng công suất kiểm tra từ 3.000 đơn vị một năm khi hoạt động hết công suất lên 5.000 đơn vị bằng cách áp dụng một phương pháp mới. Nhà máy ở Thị trấn Namie sẽ xem xét mở rộng khi số lượng xe thu gom tăng lên. Eiji Makino, chủ tịch FORR, giải thích, "Ngay từ đầu, đã có kế hoạch tăng giá trị còn lại của xe điện bằng cách tái sử dụng pin và cung cấp pin lưu trữ chi phí thấp để truyền bá năng lượng tái tạo."

    EV mới của Nissan "Ariya"
    Tăng tốc để phát triển các điểm đến tái sử dụng. Một trong những điểm đến cung cấp là EV, và pin thay thế cho Leaf có giá chỉ bằng một nửa so với pin mới, là 300.000 yên. Nó cũng cung cấp pin có thể sạc lại cho các nhà sản xuất xe điện nhỏ. "Pin tái chế là một lựa chọn khả thi khi có giá thấp hơn", một giám đốc điều hành tại một công ty xe điện mới nổi cho biết.
    Tái sử dụng pin trên đường sắt

    Pin tái chế cũng tồn tại trên các tuyến đường sắt. Từ năm 2009, chúng tôi đã bắt đầu thử nghiệm trình diễn để sử dụng JR East và đường sắt giao cắt làm nguồn điện dự phòng để kiểm soát ngay cả trong trường hợp mất điện. Nó có tuổi thọ cao hơn các loại pin axit-chì thông thường và có thể sử dụng từ 10 đến 15 năm nên có thể giảm chi phí. Việc sửa chữa rất dễ dàng vì có thể nắm bắt được các dấu hiệu hư hỏng từ xa. Giới thiệu thử nghiệm 10 điểm giao cắt với đường sắt như Joban Line để mở rộng khu vực giới thiệu.

    “Cửa hàng năng lượng tái tạo 100%”. Nissan đã lắp đặt pin lưu trữ sử dụng pin Leaf tại một số cửa hàng ở Seven-Eleven Nhật Bản và tỉnh Kanagawa. Điện năng do bảng điều khiển năng lượng mặt trời tạo ra được lưu trữ và sử dụng. "FIT power", đã hoàn thành giai đoạn biểu giá cấp vào (FIT) cho năng lượng tái tạo, cũng sẽ được sử dụng để trang trải mức tiêu thụ điện của các cửa hàng.

    Nissan đang tiến hành cải cách cơ cấu dưới sự thất bại của lộ trình mở rộng dưới thời cựu chủ tịch Carlos Ghosn. Đặt mục tiêu không lỗ hoạt động trong năm tài chính kết thúc vào tháng 3 năm 2010 (so với mức thâm hụt 150,6 tỷ yên trong năm tài chính trước đó) bằng cách giảm chi phí và mở rộng doanh số bán hàng tại Hoa Kỳ. Trụ cột của chiến lược tăng trưởng sau khi phục hồi là xe điện.

    Trên thế giới đang rộ lên phong trào bãi bỏ việc bán xe chạy xăng thuần túy ở châu Âu và Trung Quốc. Nissan có kế hoạch biến tất cả các mẫu xe mới tại các thị trường lớn thành xe điện vào đầu những năm 30. Chìa khóa của khả năng cạnh tranh là liệu chúng ta có thể gia tăng giá trị cho toàn bộ chuỗi giá trị hay không, không chỉ dựa vào phát triển và sản xuất xe điện mà còn tái sử dụng.

    Nissan Motor tập hợp những bí quyết mà hãng đã tích lũy được trong 10 năm trên “Chiếc lá” xe điện (EV), nhưng một rào cản lớn khác là giá thành cao của EV. Pin chiếm khoảng 30% giá thành của EV, đây là một vấn đề gây ra sự lan rộng của EV. Nếu phạm vi tái sử dụng pin được mở rộng, nó sẽ dẫn đến việc tăng giá trị còn lại của EV và do đó, việc mua EV bằng cách cho thuê sẽ dễ dàng hơn.

    Mở rộng tái sử dụng ở nước ngoài

    Đối với Earl đã bắt đầu nỗ lực với Nissan để đặt trước giá trị mục tiêu cho giá mua pin đã qua sử dụng. Xét về cả chất lượng của bản thân EV và sự gia tăng giá trị của pin bao gồm cả việc tái sử dụng, nó ngăn giá EV giảm xuống sau khi mua.

    Các nỗ lực tái sử dụng ở Nhật Bản đã được mở rộng, nhưng việc tạo ra một hệ thống ở nước ngoài vẫn chưa đến. Nissan có kế hoạch mở rộng bí quyết của mình tại FORR ở từng khu vực ở nước ngoài. Toshihiro Hirai, Giám đốc điều hành cấp cao phụ trách điện khí, giải thích, "Chúng tôi sẽ thúc đẩy sự chuyển hướng của công nghệ tái sử dụng, với giả định là tạo ra các đối tác ở nước ngoài."

    Cũng có nhu cầu tái chế, trong đó pin được tháo rời và vật liệu được tái sử dụng trước khi tái sử dụng. Envision AESC Japan, công ty cung cấp pin Leaf, đang gấp rút thiết lập một phương pháp tái chế.

    Từ năm 2021, nó có kế hoạch bắt đầu một cuộc thử nghiệm trình diễn với sự hợp tác của một công ty tái chế bằng cách tái sử dụng vật liệu pin. Hãy xem xét bắt đầu với Nhật Bản và mở rộng sang Hoa Kỳ, Châu Âu và Trung Quốc. Chúng tôi đang hướng tới công nghệ thu thập và tái chế các kim loại hiếm như coban và niken trong điều kiện có độ tinh khiết cao và xác minh khả năng sinh lời.

    Với sự ra đời đầy đủ của EVs, người ta dự đoán rằng pin vượt quá 100 ㌐㍗ giờ sẽ bị loại bỏ trong 30 năm nữa. Hiroyuki Akashi, Phó Chủ tịch Envision AESC, cho biết, "Trong tương lai, việc phát triển mạng lưới tái chế sẽ là một vấn đề. Cần phải tích lũy công nghệ."

    Mối quan tâm về an toàn trong cạnh tranh chi phí

    Theo IHS Markit, sản lượng xe điện toàn cầu dự kiến ​​sẽ tăng lên hơn 10 triệu chiếc vào năm 2013, gấp khoảng 5 lần mức hiện tại. Trong khi xe điện ngày càng phổ biến trên toàn thế giới, làm thế nào để tái sử dụng và tái chế pin đã qua sử dụng, sẽ được sản xuất với số lượng lớn trong tương lai, đã trở thành một vấn đề lớn. Vì xe điện thải ra rất nhiều carbon dioxide trong quá trình sản xuất pin, nên việc tái sử dụng có hiệu quả ngay cả đối với quá trình khử cacbon. Việc tái sử dụng các kim loại hiếm như coban cũng sẽ làm giảm chi phí pin.

    Trên thế giới, các nhà sản xuất ô tô và ắc quy đang mở rộng mạng lưới tái sử dụng và tái chế. Tập đoàn Volkswagen (VW) ở Đức bắt đầu vận hành một cơ sở thu gom pin EV tại Đức vào năm 2009. ITOCHU cũng có kế hoạch hợp tác với BYD ở Trung Quốc để thu thập pin và bán lại.

    Tuy nhiên, nếu một công ty thiếu bí quyết và công nghệ tham gia vào hoạt động kinh doanh tái sản xuất trong tương lai, sẽ có nguy cơ gây ra tai nạn cháy nổ nếu không thể phân tích và nắm bắt được mức độ tiêu thụ của pin thu thập được. Trong trường hợp của loại cố định, người ta lo ngại rằng sự cạnh tranh về chi phí với các loại ắc quy axit-chì rẻ tiền sẽ xảy ra và các biện pháp an toàn cần thiết để giảm chi phí sẽ bị bỏ qua.

    Mitsutaka Fujita của công ty nghiên cứu Techno System Research (Chiyoda, Tokyo) chỉ ra rằng "chính phủ cần kiên quyết hỗ trợ các khoản trợ cấp dẫn đến việc quảng cáo pin sạc, điều này sẽ dẫn đến sự tràn lan của pin sạc." Trong lĩnh vực xe điện, liệu các công ty trong nước, đi trước các công ty nước ngoài, có thể đạt được cả an toàn và lợi nhuận và chứng tỏ sự hiện diện của họ trên thị trường ô tô toàn cầu? Quá trình khử cacbon đặt ra nhiều thách thức.

    Zalo
    Hotline