Nhựa sinh học được người tiêu dùng ưa chuộng hơn nhiên liệu hóa thạch

Nhựa sinh học được người tiêu dùng ưa chuộng hơn nhiên liệu hóa thạch

    Nhựa sinh học được người tiêu dùng ưa chuộng hơn nhiên liệu hóa thạch

    bởi Đại học Amsterdam

    Không có mô tả ảnh.

    Ảnh: Pixabay/CC0

    Khi đề cập đến việc nâng cao tính bền vững của chai nước giải khát bằng nhựa, người tiêu dùng sẵn sàng trả thêm tiền cho các sản phẩm thay thế dựa trên sinh học—càng sẵn sàng trả thêm tiền khi sản phẩm thay thế đó có hình thức khác biệt. Điều này xuất phát từ nghiên cứu của Ph.D. ứng cử viên Maria Zwicker như một phần của dự án RIBIPOL nơi các polyeste dựa trên sinh học cứng mới đang được phát triển cho các ứng dụng quy mô lớn tiềm năng, chẳng hạn như chai nước giải khát. Phát hiện của cô đã được công bố trên số tháng Giêng của tạp chí Sản xuất và tiêu dùng bền vững.

    Tiến sĩ nghiên cứu của Maria Zwicker được giám sát bởi cả Giáo sư Frenk van Harreveld và Tiến sĩ Cameron Brick thuộc nhóm nghiên cứu Tâm lý xã hội (khoa Khoa học Xã hội và Hành vi) và Giáo sư Gert-Jan Gruter thuộc nhóm nghiên cứu Hóa học Bền vững Công nghiệp (Van 't Viện Khoa học Phân tử Hoff, khoa Khoa học). Đây là một phần của sự hợp tác đang diễn ra giữa hai nhóm được thúc đẩy bởi thực tế là có nhiều thứ để thiết lập quá trình chuyển đổi bền vững trong nhựa hơn là chỉ phát triển các giải pháp thay thế cho các sản phẩm dựa trên hóa thạch truyền thống.

    Zwicker nói: “Việc người tiêu dùng sử dụng các lựa chọn thay thế này không chỉ được xác định bởi sản phẩm kỹ thuật và đặc điểm thương hiệu, mà còn bởi các yếu tố tâm lý,” Zwicker nói, “ví dụ, bao gồm cảm xúc gợi lên bởi một sản phẩm hoặc một chuẩn mực xã hội được nhận thức liên quan đến việc mua hàng. và sử dụng sản phẩm."

    Khi nói đến các sản phẩm dựa trên sinh học, chỉ có rất ít tài liệu về những yếu tố như vậy, cô ấy nói. Một mặt, người tiêu dùng có vẻ tích cực về nhựa sinh học và sẵn sàng trả nhiều tiền hơn cho nó, mặt khác, những cảm xúc lẫn lộn hoặc tiêu cực cũng đã được báo cáo và người tiêu dùng có quan niệm sai lầm về những vật liệu này. Những điều này có thể là do thiếu kiến thức hoặc thái độ hoài nghi đối với ngành nhựa.

    Những người được hỏi đã được thông báo kỹ lưỡng về những ưu và nhược điểm của ba lựa chọn chai. Hình ảnh lấy từ giấy. Ảnh: Đại học Amsterdam

    Một ưu tiên rõ ràng cho dựa trên sinh học

    Trong nghiên cứu của mình, Zwicker đã điều tra sở thích đối với ba loại chai nhựa: chai làm từ hóa thạch thông thường (nhựa PET), chai làm từ sinh học giống hệt trực quan (nhựa PEF) và chai làm từ sinh học có bề ngoài khác biệt với lớp giấy bên ngoài. (giấy PEF). Nó cho thấy rằng mọi người rõ ràng thích các chai làm từ sinh học hơn so với chai thông thường. Sở thích mạnh nhất là chai có thể nhận ra là dựa trên sinh học. Các đối tượng thử nghiệm sẵn sàng trả thêm tới 40 % cho các chai làm từ chất liệu sinh học.

    Do đại dịch COVID-19, việc tiến hành nghiên cứu thực địa hoặc nghiên cứu trong phòng thí nghiệm để cho phép người tham gia xử lý các chai thực tế là không khả thi. Thay vào đó, Zwicker đã tổ chức một cuộc khảo sát trực tuyến với 529 người được hỏi, tạo ra một tình huống lựa chọn mua hàng thực tế và hấp dẫn, như thường thấy trong nghiên cứu tâm lý về việc ra quyết định. "Do đó, kết quả phản ánh thái độ và ý định hơn là hành vi thực tế," cô nói. "Tuy nhiên, việc người tiêu dùng sẵn sàng trả thêm tiền thưởng cho sản phẩm dựa trên sinh học cho thấy rõ ràng rằng có nhu cầu đối với những sản phẩm thay thế này."

    Zwicker cũng điều tra mức độ mà một lựa chọn cá nhân bị ảnh hưởng bởi những người khác chứng kiến sự lựa chọn đó. Tuy nhiên, không có mối quan hệ rõ ràng, vì vậy một chuẩn mực xã hội dường như không liên quan trong nghiên cứu này. Do đó, những phát hiện này báo hiệu cho các công ty rằng có nhu cầu của người tiêu dùng đối với các sản phẩm bền vững và có thể có lợi ích thương mại khi cung cấp các sản phẩm nhựa sinh học bền vững hơn.

    Một sự lựa chọn có ý nghĩa hơn

    Đối với Giáo sư Van Harreveld, điều đáng chú ý là sự ưa chuộng đối với một sản phẩm thay thế dựa trên sinh học thậm chí còn mạnh mẽ hơn khi sản phẩm có sự khác biệt về mặt hình ảnh. "Điều đó cho thấy rằng khi một lựa chọn bền vững thực sự hữu hình hơn, thì nó sẽ gần gũi hơn về mặt tâm lý với mọi người và cảm thấy có ý nghĩa hơn." Giáo sư Gruter nhận thấy những kết quả này rất có giá trị vì chúng cung cấp cái nhìn sâu sắc về thị trường nhựa bền vững trong tương lai. "Quá trình chuyển đổi nhựa không chỉ là quá trình chuyển đổi công nghệ. Hiểu rõ hơn về động lực mua hàng của người tiêu dùng là vô cùng quan trọng, đặc biệt là trong giai đoạn đầu khi các giải pháp thay thế bền vững vẫn còn tương đối đắt đỏ."

    Zalo
    Hotline