Nhựa giống PET mới được làm trực tiếp từ sinh khối chất thải

Nhựa giống PET mới được làm trực tiếp từ sinh khối chất thải

    [Vui lòng đăng ký trang Youtube của Pacific Group tại

    https://www.youtube.com/channel/UCAxje1GxiUpZD6MEcR0f5Jg/videos

    Chúng tôi có các buổi chia sẻ về kinh doanh thực tế hàng tuần]

    Nhựa giống PET mới được làm trực tiếp từ sinh khối chất thải

    New PET-like plastic made directly from waste biomassMột "chiếc lá" in 3D được làm bằng nhựa sinh học mới. Tín dụng: Alain Herzog (EPFL)
    Ngày càng trở nên rõ ràng rằng việc tránh xa nhiên liệu hóa thạch và tránh tích tụ nhựa trong môi trường là chìa khóa để giải quyết thách thức của biến đổi khí hậu. Trong mạch đó, có những nỗ lực đáng kể để phát triển các polyme có thể phân hủy hoặc tái chế được làm từ nguyên liệu thực vật không ăn được được gọi là "sinh khối lignocellulosic."

    Tất nhiên, sản xuất nhựa sinh khối cạnh tranh không phải là đơn giản. Có một lý do mà chất dẻo thông thường rất phổ biến, vì chúng kết hợp chi phí thấp, độ ổn định nhiệt, độ bền cơ học, khả năng xử lý và khả năng tương thích - những tính năng mà bất kỳ chất dẻo thay thế nào phải phù hợp hoặc vượt qua. Và cho đến nay, nhiệm vụ vẫn còn nhiều thách thức.

    Cho đến bây giờ, đó là. Các nhà khoa học dẫn đầu bởi Giáo sư Jeremy Luterbacher tại Trường Khoa học Cơ bản của EPFL đã phát triển thành công một loại nhựa có nguồn gốc sinh khối, tương tự như PET, đáp ứng các tiêu chí thay thế một số loại nhựa hiện nay đồng thời thân thiện hơn với môi trường.

    Luterbacher cho biết: “Về cơ bản chúng tôi chỉ 'nấu' gỗ hoặc nguyên liệu thực vật không ăn được, chẳng hạn như chất thải nông nghiệp, trong các hóa chất rẻ tiền để tạo ra tiền chất nhựa trong một bước," Luterbacher nói. "Bằng cách giữ nguyên cấu trúc đường trong cấu trúc phân tử của nhựa, hóa học đơn giản hơn nhiều so với các chất thay thế hiện tại."

    Kỹ thuật này dựa trên một khám phá mà Luterbacher và các đồng nghiệp của ông đã công bố vào năm 2016, trong đó việc thêm một aldehyde có thể ổn định một số phần nhất định của nguyên liệu thực vật và tránh sự phá hủy của chúng trong quá trình chiết xuất. Bằng cách tái định vị hóa học này, các nhà nghiên cứu đã có thể xây dựng lại một hóa chất hữu ích mới dựa trên sinh học làm tiền chất nhựa.

    Lorenz Manker, tác giả đầu tiên của nghiên cứu cho biết: “Bằng cách sử dụng một aldehyde khác — axit glyoxylic thay vì formaldehyde — chúng tôi có thể đơn giản kẹp các nhóm 'dính' vào cả hai mặt của các phân tử đường, sau đó cho phép chúng hoạt động như các khối xây dựng bằng nhựa", Lorenz Manker, tác giả đầu tiên của nghiên cứu cho biết. "Bằng cách sử dụng kỹ thuật đơn giản này, chúng tôi có thể chuyển tới 25% trọng lượng chất thải nông nghiệp, hoặc 95% đường tinh khiết, thành nhựa."

    Các đặc tính hoàn thiện của những loại nhựa này có thể cho phép chúng được sử dụng trong các ứng dụng khác nhau, từ bao bì và dệt may đến y học và điện tử. Các nhà nghiên cứu đã tạo ra các màng bao bì, sợi có thể được kéo thành quần áo hoặc hàng dệt khác, và các sợi để in 3D.

    Luterbacher cho biết: “Nhựa có những đặc tính rất thú vị, đặc biệt là đối với các ứng dụng như bao bì thực phẩm. "Và điều làm cho chất dẻo trở nên độc đáo là sự hiện diện của cấu trúc đường nguyên vẹn. Điều này làm cho nó cực kỳ dễ chế tạo vì bạn không phải sửa đổi những gì tự nhiên ban tặng cho bạn và đơn giản để phân hủy vì nó có thể quay trở lại thành phân tử đã có nhiều trong tự nhiên. "

    Nghiên cứu đã được công bố trên tạp chí Nature Chemistry.

    Zalo
    Hotline