Nhiên liệu sinh học, công nghệ gần như hàng đầu để khử cacbon ở Hoa Kỳ

Nhiên liệu sinh học, công nghệ gần như hàng đầu để khử cacbon ở Hoa Kỳ

    Nhiên liệu sinh học, công nghệ gần như hàng đầu để khử cacbon ở Hoa Kỳ


    Các dự án phát triển nhiên liệu sinh khối (nhiên liệu sinh học) đang gia tăng, chủ yếu ở Hoa Kỳ, như nhiên liệu trung tính carbon (CN) cho ô tô. Chúng tôi đã hỏi ông Takeo Furuno, Thành viên điều hành SOKEN, người đã quen thuộc với các xu hướng công nghệ của nhiên liệu CN, về nền tảng, tình trạng hiện tại của sự lan truyền của nó và triển vọng trong tương lai.

    ■ Các kế hoạch quy mô lớn Tập trung vào việc tăng lần lượt sản xuất phi lương thực

    Thành viên điều hành SOKEN Takeo Furuno
    Furuno Shigeo tốt nghiệp trường Cao đẳng Công nghệ Quốc gia Fukui năm 1978 và hoàn thành Khoa Kỹ thuật Điện và Điện tử tại Đại học Công nghệ Toyohashi vào năm 1982. Gia nhập Toyota cùng năm và trở thành Tổng Giám đốc của Phòng Phát triển Hệ thống Truyền lực số 2 vào năm 2005. Năm 2012, anh là giám đốc điều hành của Viện nghiên cứu phụ tùng ô tô Nhật Bản (hiện tại là SOKEN), năm 2013 anh là giám đốc điều hành công ty, 20 năm anh đảm nhiệm vị trí hiện tại. Từ năm 2014 đến tháng 3 năm 2019, Giám đốc Chương trình Con Công nghệ Đốt Sáng tạo SIP của Văn phòng Nội các. Cố vấn kỹ thuật của Hiệp hội Công nghiệp Phụ tùng Ô tô Nhật Bản. Sinh năm 1957. Sinh ra ở quận Shiga.
    - Tại sao Hoa Kỳ lại tập trung vào nhiên liệu sinh học?

    "Nền tảng là chính sách của chính quyền Mỹ Biden nhấn mạnh CN. Có nhiều dạng nhiên liệu sinh học khác nhau như rắn, lỏng và khí. Trong đó, cồn sinh học và bio là những ví dụ điển hình về nhiên liệu sinh học lỏng tương thích với động cơ đốt trong ô tô . Diesel hiện đang có đầy đủ các dự án phát triển ở Hoa Kỳ. "

    "Ví dụ, nhà sản xuất nhiên liệu sinh học Po đã thông báo mua lại các tài sản liên quan đến cồn sinh học của Flinthills Resources vào năm 2021. Nâng công suất sản xuất lên 40% và kết hợp năng lực sản xuất của 33 nhà máy tại 8 bang của Hoa Kỳ. Người ta nói rằng sản lượng hàng năm sẽ là 3 tỷ gallon. Vì sản lượng cồn sinh học của Hoa Kỳ vào năm 2018 là 15,9 tỷ gallon, nên đó là một dự án khổng lồ tương đương với khoảng 19%. "

    - Là một loại nhiên liệu CN, nhiên liệu lỏng tổng hợp "e-fuel" sử dụng hydro và carbon dioxide (CO2) cũng đang thu hút sự chú ý.

    "Trong khi châu Âu đang nhiệt tình nghiên cứu, Hoa Kỳ vẫn đang nghiên cứu về nhiên liệu, và có vẻ như nó sẽ mất thời gian để sử dụng trên quy mô toàn diện. Có thể nước này coi trọng nhiên liệu sinh học đã được thành lập về mặt kỹ thuật."

    "Hoa Kỳ từ trước đến nay luôn nhấn mạnh đến nhiên liệu sinh học. Luật thanh lọc môi trường và những nỗ lực không sử dụng nhiên liệu được ban hành sau thời kỳ ô nhiễm không khí nghiêm trọng những năm 1960-70 đã sản xuất cồn sinh học, thân thiện với môi trường, thành nhiên liệu ô tô. Một loại nhiên liệu được gọi là" E10 ", mà là hỗn hợp của xăng và 10% cồn sinh học, được sử dụng rộng rãi. Trong dầu nhẹ, một loại nhiên liệu trộn với 5% nhiên liệu điêzen sinh học được bán trên thị trường. "

    - Người ta nói rằng cồn sinh học có thể gây ra các vấn đề về thực phẩm.

    "Có 3 loại nguyên liệu chính là cồn sinh học. Trong số này, nguyên liệu đường nổi tiếng với cây mía ở Brazil và nguyên liệu tinh bột mà đại diện là ngô có nguồn gốc từ thực phẩm. Mặt khác, nó là thành phần chất xơ của rơm rạ và gỗ không phải là thực phẩm. Ngoài ra còn có các nguyên liệu thô làm từ xenlulo. "

    "Ethanol làm từ ngô đặc biệt có vấn đề. Ở Mỹ, nó là thức ăn cho gia súc, và nếu bạn sử dụng nhiều ngô để làm cồn sinh học, thịt sẽ rất đắt. Để tránh vấn đề cạnh tranh nguồn thực phẩm, trong Hoa Kỳ Gần đây, chúng tôi đang thúc đẩy chính sách tăng cường sản xuất các sản phẩm làm từ xenlulo, được cho là nhiên liệu sinh học tiên tiến và không ăn được, và các dự án cũng như nghiên cứu phát triển đang được triển khai. "

    ――Các thách thức của các sản phẩm làm từ xenlulo là gì?

    "Chi phí sản xuất cao. Rất khó phân hủy (đường hóa), do đó, mất thời gian sản xuất và enzyme để phân hủy cũng đắt tiền. Xenlulo chỉ chiếm khoảng 0,5% tổng sản lượng cồn sinh học. Có vẻ như vậy."

    ―― Tình hình của biodiesel như thế nào?

    "Có nhiều loại nguyên liệu thô, bao gồm dầu hạt cải, dầu cọ, dầu đậu nành, dầu cá / dầu động vật và dầu ăn phế thải. Tại Hoa Kỳ, dầu nhẹ thông thường và dầu nặng đã được sử dụng thay thế cho nhiên liệu hàng hải, như với cồn sinh học. Nó được trộn và phân phối. "

    "Gần đây, nó đã bắt đầu được sử dụng làm SAF (Nhiên liệu hàng không bền vững) hơn là cho ô tô. Trong máy bay động cơ diesel, nhiên liệu diesel sinh học được trộn với dầu nhẹ, và làm nhiên liệu phản lực, dầu hỏa thông thường được sử dụng. Chúng tôi đang trộn nhiên liệu phản lực sinh học gần nhau. ANA Holdings và Japan Airlines cũng đã bắt đầu sử dụng nhiên liệu phản lực sinh học ở Nhật Bản. "
    Tại Hoa Kỳ, nhiên liệu diesel sinh học được trộn với dầu nhẹ và dầu nặng và được phân phối = Reuters
    ―― Những thách thức của dầu diesel sinh học là gì?

    "Nếu nguyên liệu là dầu thực vật, phương pháp sản xuất đơn giản và không cần đường hóa, lên men hay chưng cất như cồn sinh học. Tuy nhiên, độ nhớt của dầu mỡ cao như chúng vốn có. Do đó, glycerin được loại bỏ bằng cách sử dụng phản ứng trao đổi este với rượu., Cần giảm độ nhớt bằng cách tinh chế thành FAME (axit béo metyl este). "

    ――Tình hình đầu tư của diesel sinh học như thế nào?

    "Công ty nhiên liệu sạch của Canada, Covenant Energy, sẽ áp dụng công nghệ liên quan từ nhà sản xuất chất xúc tác Đan Mạch Halder Topso cho nhà máy diesel sinh học của mình, dự kiến ​​bắt đầu hoạt động vào nửa đầu năm 2012."

    "Nhiều công ty mạo hiểm cũng đang tham gia vào thị trường. Amethis đang thu hút sự chú ý. Nhà máy của công ty ở California đang xúc tiến các dự án sản xuất diesel sinh học và SAF."

    - Một số nhiên liệu sinh học được sản xuất từ ​​tảo, đã được nghiên cứu và phát triển trong 30 năm.

    “Đối với rong mơ, hiệu suất sản xuất trên một đơn vị diện tích cao hơn nhiều so với mía, có người nói rằng hiệu suất hấp thụ CO2 gấp 10 lần rừng, chi phí sản xuất cần giảm hệ số 10. Hầu hết các công ty liên doanh của Mỹ trong những năm 2000 đã phá sản mà không thể công nghiệp hóa ”.

    "Tuy nhiên, trong những năm gần đây, do xu hướng CN, thách thức giảm chi phí của nhiên liệu sinh học có nguồn gốc từ tảo đã bắt đầu không chỉ ở Hoa Kỳ mà còn trên toàn thế giới. Chi phí sản xuất của các nhiên liệu sinh học khác vẫn ở mức cao. rằng hiệu quả sản xuất cao của tảo, cố định carbon và tiềm năng không ăn được được đánh giá cao. "
    ■ Lĩnh vực hoạt động trong lĩnh vực hàng không có nhiều hơn trong lĩnh vực ô tô không?
    Xe điện (EV) đóng một vai trò hàng đầu trong các sáng kiến ​​CN ô tô, và nhiên liệu sinh học dường như đóng một vai trò hỗ trợ. Tuy nhiên, sự gia tăng đầu tư phát triển chủ yếu ở Hoa Kỳ phần lớn là do nhiên liệu CN là phương tiện duy nhất để giảm lượng khí thải CO2 từ các phương tiện đã bán.


    Ngoài ra, các nhà sản xuất ô tô đặt nhiều kỳ vọng vào nhiên liệu sinh học trên quan điểm sử dụng hiệu quả các công nghệ và thiết bị động cơ đốt trong mà họ đã tích lũy trong nhiều năm.


    Động lực sử dụng nhiên liệu sinh học trong ô tô cũng đang tăng lên ở Nhật Bản. Japan Race Promotion, tổ chức giải vô địch đua xe siêu công thức, đã thông báo vào năm 2009 rằng Toyota Motor và Honda sẽ cùng phát triển một loại xe có thể chạy bằng nhiên liệu CN.


    Mặt khác, có quan điểm cho rằng nhiên liệu sinh học sẽ không phổ biến trong ô tô. Điều này là do nhu cầu về máy bay dự kiến ​​sẽ tăng đáng kể và nó có thể không đến với ô tô. Máy bay khó điện khí hơn ô tô, và nhiên liệu CN rất quan trọng. Để nhiên liệu sinh học trở thành nhiên liệu chính cho ô tô, điều quan trọng là phải thiết lập công nghệ sản xuất hàng loạt.

    Zalo
    Hotline