Nhà sản xuất xe điện Việt Nam này đang rót hàng tỷ USD vào thị trường Mỹ và có thể đối đầu với Tesla

Nhà sản xuất xe điện Việt Nam này đang rót hàng tỷ USD vào thị trường Mỹ và có thể đối đầu với Tesla

    Nhà sản xuất xe điện Việt Nam này đang rót hàng tỷ USD vào thị trường Mỹ và có thể đối đầu với Tesla
    Công ty EV đã huy động được 4 tỷ đô la cho một nhà máy ở Bắc Carolina và có kế hoạch vươn ra toàn thế giới.

    Hãng xe điện Việt Nam VinFast đang có những kế hoạch lớn.

    Trong một bài viết trên tạp chí TIME gần đây về công ty và những tham vọng của công ty, CEO Lê Thúy cho biết mục tiêu của VinFast là "trở thành một trong những nhà sản xuất xe điện hàng đầu toàn cầu trong vòng 5 đến 10 năm".

    Công ty có kế hoạch tham gia vào thị trường xe điện toàn cầu theo một vài cách. Đầu tiên, nhà máy gần Hải Phòng, Việt Nam - được thành lập và đi vào hoạt động chỉ trong 21 tháng - sẽ bắt đầu sản xuất xe hoàn toàn bằng điện trong tháng này.

    Tiếp theo, công ty có kế hoạch xây dựng một nhà máy ở Bắc Carolina, nơi sẽ sản xuất ô tô vào tháng 7 năm 2024. Cuối cùng, công ty đang tìm kiếm một địa điểm ở châu Âu, TIME đưa tin.

    VinFast đã mua 1.765 mẫu đất ở Chatham County, Bắc Carolina với giá khoảng 44 triệu USD vào đầu tháng 8. Nó cũng đã mở sáu đại lý ở California trong tháng này với kế hoạch mở tổng cộng 30 đại lý.

    Theo TIME, VinFast nhận được nguồn tài trợ lớn, khoảng 6,6 tỷ USD từ công ty mẹ VinGroup, tập đoàn lớn nhất Việt Nam, sản xuất mọi thứ từ trường đại học, bệnh viện đến các khu phức hợp sinh hoạt.

    Người sáng lập VinGroup, Phạm Nhật Vượng, thành lập công ty sau khi du học ở Nga và bán nhà hàng mì ăn liền khổng lồ có trụ sở tại Ukraine cho Nestlé.

    Huong Le Thu, thành viên chính tại Trung tâm Perth USAsia, nói với TIME rằng Vương là "một trong những doanh nhân có tầm nhìn xa. Có lẽ bạn có thể so sánh anh ấy với Elon Musk của Việt Nam."

    Hồ sơ TIME đã phân tích môi trường địa chính trị rộng lớn hơn cho VinGroup về chiều dài, từ mối quan hệ của Việt Nam với Trung Quốc và Nga đến vị thế của công ty như một công ty mang tiêu chuẩn ở quê nhà cho đến các mối quan hệ của công ty ở Mỹ.

    Chủ tịch Biden đã tweet tích cực về công ty vào tháng 3, công ty dường như đã thúc đẩy gần 10.000 đơn đặt hàng tại Hoa Kỳ, Thuy nói với TIME.

    "Chúng tôi tiếp tục nói đùa rằng [anh ấy] là nhân viên bán hàng tốt nhất mà chúng tôi từng có và chúng tôi không phải trả tiền", cô nói với cửa hàng.

    Nhà sản xuất xe điện cũng đã bảo đảm nguồn vốn từ khắp nơi trên thế giới. Vào đầu tháng 7, VinFast thông báo đã huy động được 4 tỷ USD cho nhà máy ở Bắc Carolina, Bloomberg đưa tin.

    Tuy nhiên, sự cạnh tranh rất khốc liệt trong lĩnh vực xe điện và không dễ dàng để các công ty mới bám trụ, đặc biệt là ở Mỹ, bất chấp sức mạnh kinh tế của họ, ví dụ, các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc đã không theo đuổi thị trường Mỹ, nơi bị Tesla thống trị.

    VinFast đã không trả lời yêu cầu bình luận của Entrepreneur về việc liệu họ có coi Tesla là đối thủ lớn nhất của mình hay không.

    Công ty hy vọng sẽ thu hút khách hàng Mỹ bằng cách tính phí trả trước xe thấp hơn bằng cách cho thuê pin - bộ phận đắt nhất của xe - với giá hàng tháng và sau đó đổi pin khi hết pin.

    Michael Dunne, người sáng lập công ty tình báo thị trường ZoZoGo EV, đã đưa ra đánh giá tích cực về một mẫu xe VinFast mà ông đã kiểm tra, ông nói với TIME.

    "Nhưng thị trường Hoa Kỳ không dành cho những người yếu đuối," ông nói với cửa hàng.

    Zalo
    Hotline