Nhà sản xuất chip mới của Nhật Bản Rapidus tham gia cuộc đua phát triển, đầu tư

Nhà sản xuất chip mới của Nhật Bản Rapidus tham gia cuộc đua phát triển, đầu tư

    Nhà sản xuất chip mới của Nhật Bản Rapidus tham gia cuộc đua phát triển, đầu tư

    Công ty sản xuất chip mới của Nhật Bản Rapidus Corp. đang phải đối mặt với những thách thức khó khăn khi cố gắng bắt kịp các đối thủ châu Á trong cuộc đua đầu tư và phát triển công nghệ, để lại một viễn cảnh không mấy chắc chắn cho đất nước khi họ cố gắng hồi sinh ngành công nghiệp từng phát triển mạnh.

    Được thành lập bởi Toyota Motor Corp., Sony Group Corp. và sáu công ty lớn khác của Nhật Bản với tổng vốn đầu tư 7,3 tỷ yên (52 triệu USD), liên doanh bán dẫn thế hệ tiếp theo có kế hoạch sản xuất hàng loạt chip với công nghệ tiên tiến nhất. Công nghệ 2 nanomet tại Nhật Bản vào năm 2027. Những con chip tiên tiến như vậy có thể được sử dụng cho truyền thông 5G, điện toán lượng tử, trung tâm dữ liệu, xe tự lái và thành phố thông minh kỹ thuật số.

    SoftBank Corp., Nippon Telegraph và Telephone Corp. cũng nằm trong số những người tham gia dự án, cùng với Kioxia Corp., Denso Corp., NEC Corp. và MUFG Bank.

    Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp sẽ cung cấp 70 tỷ yên trợ cấp như một phần của chiến lược bán dẫn được biên soạn vào năm ngoái.

    Chính phủ coi việc sản xuất chip trong nước là rất quan trọng đối với an ninh kinh tế của mình, vì sự phụ thuộc vào nhà cung cấp lớn Đài Loan gây ra rủi ro địa chính trị trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc đối với hòn đảo tự trị này. Một cuộc khủng hoảng tiềm tàng trong khu vực có thể dẫn đến việc Nhật Bản mất khả năng tiếp cận nguồn cung cấp chất bán dẫn.

    Rapidus tập trung vào các hoạt động xưởng đúc đại diện cho một nhóm các thực thể thuộc khu vực tư nhân, trong khi Trung tâm Công nghệ Chất bán dẫn Tiên tiến Hàng đầu do chính phủ hậu thuẫn sẽ đóng vai trò là trung tâm nghiên cứu và phát triển hợp tác với Hoa Kỳ.

    Nỗ lực mới nhất này diễn ra sau khi đất nước không theo kịp cuộc đua đầu tư vào việc thu nhỏ chất bán dẫn dẫn đến sự gián đoạn phát triển kéo dài nhiều năm vào những năm 2010.

    Taiwan Semiconductor Manufacturing Co., công ty hàng đầu thế giới về sản xuất chip, có kế hoạch sản xuất hàng loạt chip 2 nanomet vào năm 2025, trong khi Samsung Electronics Co. đã thành công trong việc sản xuất hàng loạt chất bán dẫn 3 nanomet vào tháng 6. Ngược lại, công nghệ mới nhất của Nhật Bản chỉ có thể sản xuất chip 40 nanomet.

    Các nhà phân tích hoài nghi về sự thành công ngay lập tức của công ty mới trong bối cảnh cạnh tranh toàn cầu gay gắt. Khoản hỗ trợ tài chính trị giá 70 tỷ yên của nhà nước, so với khoản hỗ trợ lớn hơn nhiều là 52,7 tỷ đô la do chính phủ Hoa Kỳ đưa ra, đặt ra câu hỏi về mức độ cam kết của chính phủ Nhật Bản trong việc phục hồi ngành công nghiệp chip. Liên minh châu Âu và khu vực tư nhân cũng sẽ hỗ trợ 43 tỷ euro (45 tỷ USD).

    Hideki Yasuda, một nhà phân tích cao cấp tại Toyo Securities, cho biết 70 tỷ yên là "không đủ" để công ty mới có thể cạnh tranh trên thị trường toàn cầu.

    Yasuda cho biết: “Khoảng 1 nghìn tỷ yên đầu tư hàng năm là cần thiết cho ngành công nghiệp chip. "Thật khó để buộc các công ty tư nhân phải chịu chi phí như vậy. Vì vậy, câu hỏi đặt ra là liệu chính phủ Nhật Bản có sẵn sàng làm điều đó hay không."

    Chủ tịch Rapidus Tetsuro Higashi cho biết trong một cuộc họp báo vào thứ Sáu tuần trước rằng ông tin rằng bộ công nghiệp nhận thức được rằng hỗ trợ tài chính dài hạn là cần thiết và hy vọng sẽ có nhiều hỗ trợ hơn để giúp công ty của ông xây dựng nhà máy sản xuất chip.

    Mitsuhiro Osawa, nhà phân tích cao cấp tại Viện nghiên cứu Ichiyoshi, cho biết hỗ trợ tài chính của chính phủ ít nhất phải tương đương với số tiền mà các quốc gia khác cung cấp để các công ty Nhật Bản duy trì khả năng cạnh tranh.

    Các nhà sản xuất chip Nhật Bản đã từng là những người chơi thống trị, chiếm một nửa thị phần toàn cầu vào cuối những năm 1980. Nhưng họ đã chịu áp lực khi xung đột thương mại với Hoa Kỳ dẫn đến các hạn chế xuất khẩu cho phép các nhà sản xuất chip của Hàn Quốc và Đài Loan thâm nhập sâu hơn.

    Chi tiêu của các đối thủ châu Á vượt trội so với chi tiêu của các công ty Nhật Bản trong một ngành mà việc phát triển và sản xuất hàng loạt các sản phẩm tiên tiến quyết định lợi thế cạnh tranh.

    Nhật Bản đã cố gắng trẻ hóa lĩnh vực bán dẫn của mình thông qua các sáng kiến ​​của chính phủ trong những thập kỷ qua. Năm 2006, Toshiba Corp., Hitachi Ltd. và Renesas Technology Corp. thành lập một công ty lập kế hoạch cho một xưởng đúc chung do chính phủ hậu thuẫn, nhưng sáu tháng sau dự án đổ bể.

    Elpida Memory Inc., được thành lập thông qua việc sáp nhập các hoạt động chip tại Hitachi, NEC Corp. và Mitsubishi Electric Corp., đã nộp đơn xin bảo hộ phá sản vào năm 2012 bất chấp khoản viện trợ 30 tỷ yên của chính phủ.

    Chủ tịch Rapidus Atsuyoshi Koike, cựu kỹ sư Hitachi trong bộ phận chip và cựu chủ tịch chi nhánh Nhật Bản của Western Digital Corp., cho biết ông đã học được bài học từ quá khứ.

    "Trong quá khứ, Nhật Bản chỉ cố gắng tìm kiếm giải pháp trong một thế giới khép kín", Koike phát biểu trong một cuộc họp báo vào thứ Sáu tuần trước. "Chúng tôi sẽ hợp tác với mọi người và các công ty trên toàn thế giới, bao gồm các công ty nguyên liệu thô và các nhà sản xuất thiết bị sản xuất chip."

    Rapidus đang tìm kiếm nhiều đối tác hơn, kể cả từ nước ngoài. Ví dụ, công ty đang đàm phán với IBM Corp. về hợp tác công nghệ trên chip 2 nanomet.

    Công nghệ chân không của các thập kỷ trước đã cho phép nhân sự tài năng được tuyển dụng bởi các đối thủ nước ngoài. Masahiko Ishino, nhà phân tích trưởng tại Viện Nghiên cứu Tokai Tokyo, cho biết Rapidus có thể gặp khó khăn trong việc sớm tìm kiếm các kỹ sư và công nhân nhà máy lành nghề tại Nhật Bản.

    Các công ty Nhật Bản đang cố gắng bắt kịp các đối thủ cạnh tranh toàn cầu giống như "một học sinh trung học, không học hành gì ở trường, cố gắng vào Đại học Tokyo", Osawa của Ichiyoshi Research cho biết, đề cập đến tổ chức giáo dục đại học uy tín nhất Ở Nhật.

    Yasuda của Toyo Securities cho biết: "Quá trình này cực kỳ cao" đối với Rapidus, công ty chưa từng có kinh nghiệm sản xuất hàng loạt chất bán dẫn hiện đại, để sản xuất chip 2 nanomet.

    Zalo
    Hotline