Nghiên cứu mới về chim biển và tua-bin gió ngoài khơi có thể khiến bạn ngạc nhiên

Nghiên cứu mới về chim biển và tua-bin gió ngoài khơi có thể khiến bạn ngạc nhiên

    Nghiên cứu mới về chim biển và tua-bin gió ngoài khơi có thể khiến bạn ngạc nhiên

    Gã khổng lồ điện Thụy Điển Vattenfall đã thực hiện một nghiên cứu kéo dài hai năm, trị giá 3 triệu euro về các loài chim biển tại một trang trại gió ngoài khơi Scotland - đây là những gì nó tìm thấy.

    Mục đích của nghiên cứu dài 115 trang diễn ra tại Trang trại gió ngoài khơi Aberdeen với 11 tua-bin của Vattenfall, hay còn gọi là Trung tâm triển khai gió ngoài khơi châu Âu, là:

    …để nâng cao hiểu biết của chúng ta về hành vi bay của chim biển bên trong một trang trại gió ngoài khơi. Điều này nên đạt được thông qua việc thu thập dữ liệu chuyến bay của chim biển càng chi tiết càng tốt thay vì ước tính tỷ lệ tránh cho bản thân mô hình rủi ro va chạm.

    Vattenfall, thuộc sở hữu của nhà nước Thụy Điển, đã kết hợp dữ liệu radar với máy ảnh để xác định loài chim biển và tạo ra hình ảnh ba chiều về kiểu bay của chim và cách chúng tránh cánh quạt của tuabin gió ngoài khơi.

    Các chuyển động của mòng biển cá trích, gannet, mèo con và mòng biển lưng đen lớn đã được nghiên cứu chi tiết từ tháng 4 đến tháng 10, khi hoạt động của loài chim ở đỉnh cao. (Nghiên cứu này chỉ xem xét bốn loài chim, nhưng Vattenfall nói rằng mô hình này có thể và nên được áp dụng cho nhiều loại chim biển hơn cũng như cho các trang trại gió trên bờ.)

    Kết quả nghiên cứu: Không một vụ va chạm nào giữa chim và cánh quạt được ghi lại.

    Vattenfall nói rằng mòng biển cá trích và mèo con thể hiện khả năng tránh xa cánh quạt theo phương ngang, lần lượt là 90-110 mét (295-361 feet) và 140-160 mét (459-525 feet), trong khi chim gannet và mòng biển lưng đen lớn chỉ thể hiện hành vi tránh né ở khoảng cách 40 và 50 mét (131 và 164 feet) tính từ đầu cánh quạt.

    Và nếu bạn chỉ lẩm bẩm trong hơi thở của mình, "Chà, họ sẽ nói vậy, phải không?" Vattenfall cho biết họ có bằng chứng video để hỗ trợ cho những phát hiện trong nghiên cứu của mình - thực tế là mười nghìn video về các loài chim bay quanh Trang trại gió ngoài khơi Aberdeen.

    Henrik Skov, người đứng đầu dự án, cho biết:

    Đây là lần đầu tiên một loài chim được nghiên cứu kỹ lưỡng và chi tiết như vậy tại một trang trại gió ngoài khơi. Và những con chim này rất giỏi trong việc tránh tua-bin. Bây giờ chúng ta cần nghiên cứu về nhiều giống hơn.

    Ông nói thêm rằng các cuộc khảo sát về hành vi của chim là một phần trong nỗ lực chung nhằm tránh xây dựng các trang trại gió trong hành lang bay.

    Zalo
    Hotline