Maroc muốn trở thành 'điểm đến' cho năng lượng tái tạo

Maroc muốn trở thành 'điểm đến' cho năng lượng tái tạo

    Maroc muốn trở thành 'điểm đến' cho năng lượng tái tạo

    The Noor II solar tower of the Ouarzazate Power Station in the Moroccan Sahara at dusk.
    Tháp năng lượng mặt trời Noor II của Trạm điện Ouarzazate ở Sahara Maroc vào lúc hoàng hôn.

    Sahara có nhiều đất và nhiều mặt trời, khiến nó trở thành một nơi hấp dẫn để đặt các trạm phát điện mặt trời khổng lồ, và Vương quốc Maroc đang làm được điều đó.

    Thêm nguồn tài nguyên gió đáng kể trong đất liền và trên bờ biển và Maroc có vẻ sẽ thực hiện được ý định đã tuyên bố là không chỉ đáp ứng nhu cầu của chính mình mà còn trở thành nhà xuất khẩu trong khu vực sang Bắc Phi và Châu Âu.


    Nó có tổng công suất phát điện lắp đặt khoảng 11.000 MW, 4.030 MW trong đó là năng lượng tái tạo. Thêm 4.516 MW năng lượng tái tạo đang được xây dựng hoặc lên kế hoạch.

    Quốc gia Bắc Phi hy vọng rằng nó sẽ truyền cảm hứng cho nhiều quốc gia chuyển từ nhiên liệu hóa thạch sang năng lượng tái tạo. Leila Benali, bộ trưởng năng động về chuyển đổi năng lượng và phát triển bền vững, nói với tôi trong một cuộc phỏng vấn trên Zoom rằng cô ấy muốn Maroc trở thành “một điểm đến cho năng lượng tái tạo”.


    Tất nhiên, theo Benali, Maroc có thể xuất khẩu nhiều năng lượng hơn từ năng lượng tái tạo sang Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha và thậm chí cả Vương quốc Anh. Hiện tại, có hai liên kết điện với châu Âu và một thứ ba đang được lên kế hoạch. Công suất của các kết nối là 1.400 MW và dòng điện chạy theo cả hai chiều, tùy thuộc vào điều kiện phát điện và thị trường ở Châu Âu và M0rocco. “Đôi khi chúng tôi là quốc gia châu Phi duy nhất nhập khẩu hàng hóa,” Benali nói đùa.


    Nếu Morocco phục vụ Vương quốc Anh, sẽ cần thêm một sự kết nối liên thông, bà nói. Maroc đã được kết nối với Algeria, Ai Cập và Libya.


    Sau khi hoàn thành, khu phức hợp Noor Ouarzazate của Morocco sẽ là một trong những cơ sở sản xuất năng lượng mặt trời lớn nhất trên thế giới, bao phủ hơn 6.000 mẫu sa mạc. Hiện tại, khu phức hợp bao gồm ba nhà máy điện riêng biệt nhưng nằm chung, được gọi là Noor I (160 MW), Noor II (200 MW) và Noor III (150 MW). Một trạm thứ tư, Noor IV (72 MW), được lên kế hoạch. Có thể mong đợi các trạm năng lượng mặt trời lớn khác ở những nơi khác.

    Người Maroc đang vô địch về năng lượng mặt trời tập trung (CSP), vốn đã giảm phần lớn ở Hoa Kỳ và Châu Âu vì các tế bào quang điện (PV) trở nên rất rẻ. Nhưng lợi thế lớn của CSP là nó có khả năng lưu trữ năng lượng và do đó, mở rộng khả năng cung cấp điện. Noor I có dung lượng lưu trữ 3 giờ, Noor II và III mỗi loại có 7 giờ.

    Trong hậu quả của cuộc khủng hoảng năng lượng năm 1973, công nghệ CSP mang lại nhiều hứa hẹn ở Hoa Kỳ. Gương tập trung nhiệt từ các bộ thu nhiệt này đến một lò hơi làm nóng nước, ví dụ, đến 550 độ C. Hơi nước tạo ra tạo ra điện thông qua tuabin.

    Thay vì góp phần tạo nên “đường cong vịt” khét tiếng, nơi có quá nhiều điện năng được tạo ra vào ban ngày và không có nguồn điện nào trong giờ cao điểm vào sáng sớm và sau khi mặt trời lặn vào ban đêm, CSP có thể bao phủ những đỉnh núi đó. Nhiệt lượng thặng dư được lưu trữ trong muối nóng chảy và được sử dụng khi cần thiết cho mục đích phát điện hoặc các mục đích khác. Benali nói với tôi rằng cô ấy hy vọng rằng nhiệt mặt trời tích trữ có thể được sử dụng để sản xuất hydro hoặc khử muối.


    Đã có một số cơ sở lắp đặt CSP thành công ở Hoa Kỳ, trong đó lớn nhất là nhà máy Solana 250 MW ở Gila Bend, Arizona. Nó đã hoạt động từ năm 2013 trên hệ thống APS. Công nghệ CSP cũng được sử dụng ở Israel, Tây Ban Nha và các nước nắng nóng khác.

    CSP có hai nhược điểm, chi phí và nguồn nước sẵn có, nhưng ánh nắng mặt trời dồi dào sẽ làm giảm chi phí. Bạn phải xây dựng hai hệ thống: bộ thu và bộ tạo. Ngược lại, PV sản xuất điện trực tiếp. Trong nhà máy CSP, cũng như bất kỳ nhà máy nhiệt điện nào khác, nước là cần thiết để làm mát và rửa sạch các bộ phận thu gom. Cơ sở Noor đang bơm nước từ một hồ chứa để đáp ứng nhu cầu của nó.

    Hai công nghệ CSP tại nơi làm việc
    Có hai công nghệ CSP và Maroc đang sử dụng cả hai công nghệ đó. Người ta sử dụng gương parabol để hướng nhiệt vào một đường ống dẫn chất lỏng dẫn đến nhà máy điện. Cái còn lại là cái gọi là hệ thống tháp điện. Với điều này, những tấm gương chiếu theo mặt trời, được gọi là heliostats, hướng mặt trời tới một tấm thu ở đỉnh tháp. Noor I và II đang sử dụng bộ thu parabol và Noor III đang sử dụng heliostats xung quanh một tòa tháp cao hơn 800 feet.

    Noor IV sẽ khác: Nó sẽ sử dụng các tế bào PV thông thường. Benali nói với tôi, "Chúng tôi đại kết về công nghệ tái tạo."

    Cô ấy tự hào về những dự án lớn cũng như những dự án được bản địa hóa, bao gồm cả năng lượng mặt trời trên mái nhà. Bà cho biết chính quyền Maroc cam kết mang điện đến 100% dân số, từ mức 99,4% hiện nay. Bà nói, chính quyền muốn "mọi trường học, nhà thờ Hồi giáo và nhà có điện" và nếu chi phí dặm cuối cùng quá cao, họ sẽ sử dụng microgridds.

    Theo văn phòng của Benali, chi phí vốn của các dự án năng lượng mặt trời đã lên tới 5,2 tỷ đô la. Bộ nhấn mạnh rằng Noor là xa sự phát triển duy nhất. Nó nói rằng 52 dự án tái tạo đang hoạt động và 59 chiếc đang được xây dựng hoặc lên kế hoạch.

    Benali nhậm chức vào tháng 10 năm 2021, sau một sự nghiệp quốc tế nổi bật bao gồm làm việc cho SchlumbergerSLB, Aramco và Cambridge Energy Research Associates.

    Cô ấy có một lý lịch học tập tuyệt vời - có bằng kỹ sư, kinh tế và khoa học chính trị - và một khiếu hài hước tuyệt vời. Khi tôi hỏi cô ấy làm thế nào cô ấy học được tiếng Anh hoàn hảo của mình, cô ấy nói với tôi rằng cô ấy đã xem rất nhiều kênh MTV. Các nhân vật trong chương trình yêu thích của cô, "Beavis và Butt-Head," chưa bao giờ nói với một cách dễ hiểu như vậy.

    Zalo
    Hotline