Liệu các công cụ tài chính sáng tạo có thể hỗ trợ quá trình chuyển đổi xanh của Châu Á không?

Liệu các công cụ tài chính sáng tạo có thể hỗ trợ quá trình chuyển đổi xanh của Châu Á không?

    Các công cụ tài chính do ABAC đề xuất để giải quyết quá trình chuyển đổi xanh đã từng bị các nhóm môi trường chỉ trích trong quá khứ.

    Giày sneaker và

    Toàn bộ các khuyến nghị của APEC sẽ được trình bày tại hội nghị thượng đỉnh vào tháng 11. Nguồn: Getty Images / zhongguo

    Theo Hội đồng Tư vấn Doanh nghiệp (ABAC) của Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương (APEC), trái phiếu khí hậu được lập chỉ mục theo một rổ tiền tệ có thể giúp tài trợ cho quá trình chuyển đổi xanh của Châu Á.

    Nhóm này cũng đề xuất một chương trình thị trường carbon tự nguyện cho khu vực Châu Á - Thái Bình Dương. 

    Liệu những công cụ tài chính này có thể giúp thúc đẩy nền kinh tế phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch của Châu Á chuyển sang quá trình chuyển đổi xanh hay không? 

    Phân loại trái phiếu khí hậu  

    Nhóm xác định việc tài trợ cho quá trình chuyển đổi xanh là một trong những trở ngại lớn nhất mà trái phiếu có thể giúp giải quyết. 

    Masatsugu Asakawa, chủ tịch Ngân hàng Phát triển Châu Á, gần đây đã nhấn mạnh rằng chi phí chuyển đổi sang năng lượng sạch trong khu vực là “ít nhất 1 nghìn tỷ đô la mỗi năm cho đến năm 2030”.  

    Tuy nhiên, điều cần thiết là phải xem xét loại hình và cấu trúc trái phiếu để có thể áp dụng thành công nhằm đạt được các mục tiêu phát triển bền vững.

    Có trái phiếu xanh và loại trái phiếu mới được áp dụng gần đây là trái phiếu liên kết bền vững (SLB). 

    Trái phiếu xanh hạn chế hơn về các dự án mà chúng có thể được sử dụng để tài trợ. Chúng thường được phát hành với các dự án môi trường cụ thể. 

    SLB ít hạn chế hơn, cho phép nhiều người tham gia hơn, nhưng cũng ít tham vọng hơn nhiều. Các loại trái phiếu này có động lực để đạt được các mục tiêu bền vững và hình phạt khi không đạt được các mục tiêu này.  

    SLB là một trong những “sáng kiến ​​tài chính được Phố Wall ưa chuộng vì giúp giảm lượng khí thải nhà kính của doanh nghiệp”. 

    Tuy nhiên, một nghiên cứu do Climate Bonds Initiative thực hiện cho thấy họ kém hiệu quả hơn nhiều khi nói đến các mục tiêu phát triển bền vững.  

    Hơn 80% trong số 768 SLB được ban hành từ năm 2018 đến tháng 11 năm 2023 không phù hợp với các mục tiêu về khí hậu, chẳng hạn như Thỏa thuận Paris. Điều này là do lỗ hổng pháp lý và các vấn đề về cấu trúc trong thiết kế và thực hiện của chúng.

    Do SLB rất phổ biến, ABAC cần làm rõ hơn để đánh giá mức độ hiệu quả của trái phiếu khí hậu đối với quá trình chuyển đổi xanh ở Châu Á - Thái Bình Dương.  

    Tín dụng carbon cũng phải đối mặt với nhiều tranh cãi 

    Hiroshi Nakaso, người đứng đầu lực lượng đặc nhiệm tài chính và đầu tư của ABAC, cho biết "điều chúng tôi đang cố gắng thiết lập là một mạng lưới tín dụng carbon tự nguyện có thể tương tác hoặc giao dịch lẫn nhau trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, có thể đẩy nhanh quá trình chuyển đổi của khu vực này sang một xã hội ít carbon". 

    Hiệu quả của tín chỉ carbon, giấy phép có thể giao dịch cho phép phát thải một lượng khí thải nhất định, đã gây ra nhiều tranh cãi và chỉ trích từ các nhóm môi trường trong quá khứ.

    Gần đây nhất, sáng kiến ​​Mục tiêu dựa trên Khoa học, một cơ quan quản lý toàn cầu về mục tiêu CO2 của khu vực tư nhân, đã tiến hành một nghiên cứu chỉ ra rằng "nhiều loại tín chỉ carbon không hiệu quả trong việc mang lại kết quả giảm thiểu như mong muốn". 

    Tín dụng carbon là một ngành công nghiệp lớn và sẽ phát triển hơn nữa nếu mạng lưới tín dụng được thành lập tại khu vực Châu Á - Thái Bình Dương.    

    ABAC sẽ trình bày toàn bộ các khuyến nghị của mình tại hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo APEC sắp tới tại Lima, Peru vào tháng 11.  

    Mời các đối tác xem hoạt động của Công ty TNHH Pacific Group.
    FanPage: https://www.facebook.com/Pacific-Group
    YouTube: https://www.youtube.com/@PacificGroupCoLt 

    Zalo
    Hotline