Liên doanh Nhật Bản sản xuất chip thế hệ mới từ 2027

Liên doanh Nhật Bản sản xuất chip thế hệ mới từ 2027

    Liên doanh Nhật Bản sản xuất chip thế hệ mới từ 2027


    Một tập đoàn mới được thành lập bởi 8 công ty hàng đầu Nhật Bản, bao gồm Toyota Motor Corp. và Sony Group Corp., cho biết hôm thứ Sáu rằng họ đặt mục tiêu bắt đầu sản xuất trong nước các chất bán dẫn thế hệ tiếp theo vào năm 2027.

    Rapidus Corp. được thành lập gần đây cho biết họ sẽ nghiên cứu, phát triển, thiết kế, sản xuất và bán chip thế hệ 2 nanomet tại Nhật Bản, có ý nghĩa sống còn đối với an ninh kinh tế và khả năng cạnh tranh công nghiệp của đất nước. Rapidus là từ "nhanh chóng" trong tiếng Latinh, một cái tên được chọn để đại diện cho ý định của công ty nhằm đẩy nhanh quá trình sản xuất chip.

    "Chất bán dẫn sẽ là nền tảng công nghệ quan trọng nhất khi xã hội đang chuyển đổi sang kỹ thuật số", Tetsuro Higashi, chủ tịch hội đồng quản trị Rapidus, cho biết tại một cuộc họp báo.

    Bộ trưởng Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản Yasutoshi Nishimura phát biểu trong một cuộc họp báo ở Tokyo vào ngày 11 tháng 11 năm 2022. (Kyodo)

    Cùng ngày, Bộ trưởng Công nghiệp Nhật Bản Yasutoshi Nishimura cho biết chính phủ sẽ cung cấp cho Rapidus 70 tỷ yên (485 triệu USD) trợ cấp.

    Với sự cạnh tranh quốc tế nhằm đảm bảo chất bán dẫn thế hệ tiếp theo đang gia tăng, chính phủ đặt mục tiêu sản xuất chip nhỏ 2 nanomet trong nước thông qua quan hệ đối tác với tập đoàn mới vào cuối những năm 2020.

    Phát biểu của Nishimura được đưa ra sau khi Hoa Kỳ tuyên bố hồi tháng trước sẽ tăng cường hạn chế xuất khẩu chip và thiết bị sản xuất tiên tiến sang Trung Quốc trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt giữa hai nền kinh tế lớn nhất và lớn thứ hai thế giới.

    Ông nhấn mạnh rằng chất bán dẫn là công nghệ then chốt có thể mang lại sự đổi mới lớn trong lĩnh vực công nghệ lượng tử và trí tuệ nhân tạo, cũng như đóng một vai trò trong quá trình số hóa và khử cacbon của xã hội Nhật Bản.

    "Bằng cách hợp tác với các viện nghiên cứu và các ngành công nghiệp ở nước ngoài, đặc biệt là của Hoa Kỳ, chúng tôi muốn tăng cường nền tảng của ngành công nghiệp bán dẫn của Nhật Bản và khả năng cạnh tranh của nó thông qua nỗ lực chung của các học viện và ngành công nghiệp", Bộ trưởng nói.

    Chính phủ cũng sẽ thành lập một tổ chức được gọi là Trung tâm Công nghệ Bán dẫn Tiên tiến mới vào cuối năm nay để làm nền tảng nghiên cứu và phát triển cho các chất bán dẫn thế hệ tiếp theo hợp tác với Hoa Kỳ, Nishimura cho biết.

    Rapidus, cũng được đầu tư bởi SoftBank Corp. và Nippon Telegraph and Telephone Corp., sẽ phối hợp với LSTC để đảm bảo chuỗi cung ứng an toàn và ổn định đối với các chip nhỏ 2 nanomet tiên tiến, theo Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp.

    Phần còn lại của tám công ty đầu tư vào Rapidus là Kioxia Corp., Denso Corp., NEC Corp., và MUFG Bank, với vị thế vốn của tập đoàn là hơn 7,34 tỷ yên tính đến tháng 11, bao gồm cả quỹ dự trữ, theo công ty được thành lập vào tháng Tám.

    Higashi, cựu chủ tịch của nhà sản xuất thiết bị chip Tokyo Electron Ltd., cũng sẽ giữ chức vụ trưởng ban giám đốc của LSTC, theo Bộ.

    Nhật Bản đã từng là nước đi đầu trong ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu vào những năm 1980 nhưng hiện đang theo sau các nhà sản xuất chip hàng đầu như Đài Loan và Hàn Quốc. Nó chỉ có thể sản xuất chip có chiều rộng đường mạch nhỏ khoảng 40 nanomet.

    Nhật Bản và Hoa Kỳ trong năm nay đã nhất trí thúc đẩy các nỗ lực thúc đẩy khả năng phục hồi của chuỗi cung ứng trong các lĩnh vực chiến lược bao gồm chất bán dẫn, pin và khoáng sản quan trọng.

    Là một phần trong nỗ lực đảm bảo sản xuất chip trong nước ổn định, chính phủ Nhật Bản đã quyết định cung cấp tới 476 tỷ yên cho một công ty con của Taiwan Semiconductor Manufacturing Co. để tài trợ xây dựng một nhà máy ở tỉnh Kumamoto, tây nam Nhật Bản.

    Zalo
    Hotline