EU đồng ý tăng cường nhiên liệu xanh cho hàng không, cắt giảm khí thải

EU đồng ý tăng cường nhiên liệu xanh cho hàng không, cắt giảm khí thải

    Các quy tắc mới yêu cầu các hãng hàng không sử dụng nhiên liệu bền vững hơn trên khắp Liên minh châu Âu đã được các nhà đàm phán từ các quốc gia thành viên và Nghị viện EU đồng ý trong nỗ lực giúp khử cacbon cho lĩnh vực này.

    EU đồng ý tăng cường nhiên liệu xanh cho hàng không, cắt giảm khí thải

     

    Ủy ban châu Âu, cơ quan điều hành của khối, cho biết hôm thứ Tư rằng thỏa thuận đạt được bởi các quốc gia thành viên và Nghị viện châu Âu yêu cầu các nhà cung cấp pha trộn nhiên liệu hàng không bền vững với dầu hỏa với số lượng ngày càng tăng từ năm 2025.

    Ủy ban cho biết động thái này dự kiến ​​sẽ giảm 2/3 lượng khí thải carbon của máy bay vào năm 2050 so với "kịch bản 'không hành động', đồng thời mang lại lợi ích về khí hậu và chất lượng không khí bằng cách giảm lượng khí thải phi CO2".

    Ủy ban cho biết ngành hàng không chiếm 13,9% lượng khí thải giao thông vận tải ở EU, khiến ngành này trở thành nguồn phát thải khí nhà kính lớn thứ hai trong ngành sau vận tải đường bộ. Nếu ngành hàng không toàn cầu là một quốc gia, nó sẽ xếp hạng trong 10 quốc gia phát thải nhiều nhất.

    Thỏa thuận chính trị này là một phần trong gói "Fit for 55" của EU, đặt mục tiêu cắt giảm ít nhất 55% lượng khí thải gây ra sự nóng lên 

    EU cũng đã đặt mục tiêu đạt được sự trung lập về khí hậu vào năm 2050. Họ cho biết cần cắt giảm 90% lượng khí thải do giao thông vận tải so với mức của năm 1990 để đạt được điều này.

    "EU đang thiết lập tất cả các lĩnh vực trên con đường trung lập với khí hậu, với các biện pháp cần thiết để đáp ứng các mục tiêu khí hậu năm 2030 và 2050 của chúng tôi", Frans Timmermans, Ủy viên EU phụ trách Thỏa thuận xanh châu Âu cho biết. "EU đã sẵn sàng cất cánh hướng tới một tương lai bền vững hơn cho ngành hàng không."

    Mặc dù đã giảm trong đại dịch COVID-19, lượng khí thải từ  dự kiến ​​sẽ tiếp tục tăng. Theo dữ liệu của EU, họ đã tăng "trung bình 5% so với cùng kỳ năm ngoái từ năm 2013 đến năm 2019."

    Theo thỏa thuận, ít nhất 2% tổng số nhiên liệu được cung cấp tại các sân bay từ năm 2025 sẽ cần phải bền vững, với tỷ lệ đó đạt 70% vào giữa thế kỷ.

    Ủy ban cho biết: “Hỗn hợp nhiên liệu máy bay mới của EU cũng cần chứa một tỷ lệ tối thiểu các loại nhiên liệu tổng hợp hiện đại và thân thiện với môi trường nhất, tỷ lệ này sẽ tăng theo thời gian”.

    Thỏa thuận hiện chỉ cần sự chấp thuận chính thức từ các nhà lập pháp EU và các quốc gia thành viên để có hiệu lực.

    Zalo
    Hotline