Đức đang phải hứng chịu hậu quả của quá trình khử cacbon phần 3 ~ Tác động của cuộc khủng hoảng Ukraine ~

Đức đang phải hứng chịu hậu quả của quá trình khử cacbon phần 3 ~ Tác động của cuộc khủng hoảng Ukraine ~

    Đức đang phải hứng chịu hậu quả của quá trình khử cacbon phần 3 ~ Tác động của cuộc khủng hoảng Ukraine ~


    Quân đội Nga tấn công Ukraine. Nó có tác động lớn đến Đức, nước phụ thuộc vào các đường ống dẫn phần lớn khí đốt tự nhiên từ Nga. Chuyên mục thứ 35 của loạt bài viết của nhà báo năng lượng Kazuya Kitamura, người xem xét tác động của cuộc khủng hoảng Ukraine đối với lĩnh vực năng lượng từ góc nhìn của người Đức.

    Bài báo trước: “Tăng phát thải CO2? Nhấp vào đây để xem "Đức Anguish Part1"

    Bài trước: Bấm vào đây để xem "Đức Anguish Phần 2 Bước trên khử cacbon"

    Mặc dù được mong đợi ở một mức độ nào đó, quân đội Nga đã thực sự xâm lược Ukraine theo lệnh của Putin vào cuối tháng Hai. Do sự phát triển nhanh chóng của quá trình khử cacbon và sự mất cân bằng phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch vẫn còn, sự gia tăng năng lượng xảy ra từ năm ngoái đã thêm vào những yếu tố bất ổn mới. Trên tất cả, tác động đối với Đức, quốc gia phụ thuộc vào đường ống dẫn phần lớn khí đốt tự nhiên từ Nga, là đáng kể. Trong chuyên mục này, tôi muốn làm sáng tỏ tác động của cuộc khủng hoảng Ukraine đối với năng lượng theo quan điểm của Đức.

    Năng lượng cho Nga
    Đức thất bại trong việc dựa vào
    Theo tóm tắt của IEA, tỷ lệ khí đốt tự nhiên từ Nga trong 27 quốc gia EU và Vương quốc Anh sẽ là 32% vào năm 2021, tức là gần một phần ba tổng số. Mặt khác, ít hơn 20% đến từ châu Âu. Hai mươi năm trước, vào năm 2001, khu vực này là hơn 50%, cao hơn nhiều so với 26% của Nga. Sự phụ thuộc vào Nga đã tăng đều đặn trong hai thập kỷ qua.

    Nhìn lại những hành động mà bầu Đức đã làm, bây giờ không thể tránh khỏi việc đổ lỗi cho “thất bại”.

    (Sự phụ thuộc của các nước Châu Âu vào khí tự nhiên "Dòng chảy Nord" Nguồn: Bruegel on ENTSO-G)

    Bản đồ trên cho thấy các nước châu Âu phụ thuộc vào khí đốt tự nhiên từ đường ống "Dòng chảy Nord" từ Nga đến mức nào. Do lệnh trừng phạt kinh tế đối với Nga lần này, hoạt động của "Nord Stream 2" đã bị đóng băng, và đường ống trên vẫn đang hoạt động.

    Màu càng đậm thì càng phụ thuộc và Đức phụ thuộc vào khoảng 55% nhu cầu. Do đó, ngay cả với các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với cuộc xâm lược Ukraine lần này, sự rối loạn của chính phủ Đức cũng không có gì lạ. Mặc dù nó hầu như không theo kịp châu Âu và Hoa Kỳ và quyết định đình chỉ hoạt động của Nord Stream 2, nhưng không thể cấm hoàn toàn việc nhập khẩu với sự phụ thuộc này. Chính phủ cũng gây ồn ào rằng “Sẽ xảy ra tình trạng cúp điện”.

    Tại sao ở Nga
    Bạn đã phụ thuộc vào nó?
    Kể từ khi Liên Xô sụp đổ, sự hòa giải giữa Đông và Tây trước đây đã tiến triển, và đặc biệt đối với Đức, nơi mà việc thống nhất nước Đức đã trở thành hiện thực, Nga không nhất thiết là một đối thủ thù địch. Việc đơn phương dán nhãn nó là một bước đi sai lầm có thể là điều khủng khiếp. Tuy nhiên, không thể phủ nhận rằng đã có một động thái đi ngược lại với chính sách cơ bản của Đức, đã tạo ra một bước chuyển lớn sang năng lượng tái tạo.

    Đức đã bắt đầu cái gọi là phiên bản tiếng Đức của hệ thống FIT, EEG (Luật Năng lượng tái tạo), vào năm 2000. Kết quả là kỳ tích tái tạo một nửa lượng điện trong thời gian ngắn, nâng cao danh tiếng của Đức như một quốc gia phát triển về năng lượng tái tạo.

    Vào thời điểm đó, ba mục tiêu của việc mở rộng năng lượng tái tạo là thực hiện việc loại bỏ điện hạt nhân, phát triển kinh tế bằng ngành năng lượng tái tạo và đảm bảo an ninh năng lượng. Cần nhớ rằng một yếu tố quan trọng của an ninh năng lượng là đảm bảo năng lượng mà không phụ thuộc vào Nga.

    Hai mục tiêu đầu tiên đã đạt được ở một mức độ nào đó, nhưng sự độc lập về năng lượng khỏi Nga đã bị thụt lùi. Chính phủ vào thời điểm đó có cấu trúc hơi giống với hiện tại, và là một chính phủ liên minh trong đó SPD (Đảng Dân chủ Xã hội), tổ chức của cựu Thủ tướng Schroeder, và đảng Greens tham gia. Chính quyền này cũng thúc đẩy mạnh mẽ việc mở rộng năng lượng tái tạo.

    Tuy nhiên, cựu Thủ tướng Gerhard Schroeder đã ký một thỏa thuận về đường ống dẫn khí đốt tự nhiên đầu tiên vào năm 2005 và sẽ chạy trên một tuyến đường gần Nga hơn. Sau khi từ giã sự nghiệp chính trị, ông trở thành một quan chức của công ty vận hành đường ống này, và sau đó là Thủ tướng Merkel lên nắm quyền.

    Như vậy, đường ống dẫn khí đốt tự nhiên thứ hai từ Nga đã hoàn thành và nó đang tiến đến gần ngay trước khi bắt đầu hoạt động.

    Chính quyền Scholz hiện tại đang gấp rút đưa ra các biện pháp. Với mục tiêu thoát khỏi sự phụ thuộc của Nga vào năm 2027, họ đã thông báo rằng họ sẽ xây dựng hai thiết bị đầu cuối LNG đầu tiên tại nước này. Đức, quốc gia phụ thuộc nhiều vào đường ống từ Nga, chưa bao giờ có bất kỳ thiết bị đầu cuối LNG nào thuộc sở hữu của hầu hết các quốc gia châu Âu khác.

    Ngoài ra, sẽ có một động thái đưa việc xem xét lại nhà máy điện hạt nhân dự kiến ​​vào cuối năm nay.
    Đức vận hành nhà máy điện hạt nhân
    Có khả năng gia hạn không?
    Chi phí năng lượng tăng vọt so với năm ngoái và việc tránh các rủi ro năng lượng của Nga đã kết hợp làm dấy lên các cuộc thảo luận về việc sử dụng năng lượng hạt nhân ở các nước châu Âu. Trong bảng phân loại của EU vào đầu năm đã có động thái phân loại nhà máy điện hạt nhân là “xanh”, nhưng hiện nay cuộc tranh luận về nhà máy điện hạt nhân đang tăng tốc do nhiều yếu tố cấp bách hơn.

    Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã thông báo về việc xây dựng một nhà máy điện hạt nhân mới. Ngoài ra, Bỉ, quốc gia có mức tăng chi phí năng lượng đặc biệt đáng chú ý ở EU, đã quyết định gia hạn hoạt động của các nhà máy điện hạt nhân trong 10 năm.

    Đức đã có kế hoạch đóng cửa ba nhà máy điện hạt nhân cuối cùng còn lại vào cuối năm nay và hoàn thành việc loại bỏ các nhà máy điện hạt nhân, nhưng trong bối cảnh tình hình khẩn cấp, nước này đã quyết định xem xét khả năng mở rộng hoạt động. Kết luận là không có phần mở rộng. Nguyên nhân là do việc đình chỉ sắp xảy ra, cần nhiều tiền bạc và công sức, dù có tiến tới cũng không kịp cho mùa đông năm sau, đồng thời phải kể đến rủi ro và chi phí vận hành nhà máy điện hạt nhân.

    Ngoài ra, như bạn có thể thấy trong biểu đồ dưới đây, sản xuất điện chỉ chiếm khoảng 14% việc sử dụng khí đốt tự nhiên ở Đức, và đó cũng là một điểm mà các nhà máy điện hạt nhân không thể thay thế được toàn bộ.

    (Sử dụng khí tự nhiên ở Đức Nguồn: Destatis, bdew Đơn vị: Mrd. kWh)
    * Từ bên trái, biểu đồ thanh hiển thị sản lượng điện (màu cam) cho công nghiệp, gia đình, thương mại, v.v.

    Mặt khác, liên quan đến sản xuất điện, có những ý kiến ​​cho rằng phụ thuộc vào sản xuất nhiệt điện than như than non, có thể sản xuất trong nước. Năm ngoái, để bù đắp cho sự gia tăng nhu cầu năng lượng do sự sụt giảm trong sản xuất điện gió và sự phục hồi kinh tế, việc chuyển sang sử dụng than đá đã dẫn đến sự gia tăng đáng kể lượng CO2. Năm nay cũng vậy, có nguy cơ chính sách “dạ dày không thay thế được” sẽ dẫn đến việc gia tăng khí nhà kính.
    Nó đã

    Giải pháp cuối cùng là
    Mở rộng đáng kể năng lượng tái tạo
    Trước mắt, nhu cầu về nguồn cung cấp nhiên liệu hóa thạch là cấp thiết, và tin tức về cuộc đàm phán về hợp đồng khí đốt tự nhiên giữa Đức và Qatar vừa được đưa ra một ngày.
    Tuy nhiên, đó là năng lượng tái tạo thậm chí còn trở nên có giá trị hơn qua cuộc khủng hoảng ở Ukraine. VRE (Năng lượng tái tạo biến đổi cho gió và điện mặt trời), có thể được sử dụng mà không cần phụ thuộc vào các quốc gia khác, đã được thành lập như một loại năng lượng không chịu ảnh hưởng thị trường hoặc rủi ro từ quốc gia xuất xứ.

    Vào đầu tháng 3, chính phủ Đức đã gấp rút công bố dự thảo luật năng lượng tái tạo mới, "EEG 2023."
    Trụ cột là tiếp tục thúc đẩy mục tiêu trước đó bằng cách cung cấp 80% điện năng bằng năng lượng tái tạo vào năm 2030 và đạt được mức độ trung hòa carbon trong ngành điện vào năm 2035.
    Ngoài việc khử cacbon, Đức đã chọn mở rộng đáng kể năng lượng tái tạo của mình như một phản ứng cuối cùng đối với chi phí năng lượng ngày càng tăng.
    Các mục tiêu cao sau đây đã được đặt làm mục tiêu cụ thể cho VRE, đây là mục tiêu cốt lõi.

    ・ Sản xuất điện mặt trời: 200GW vào năm 2030, 284GW vào năm 2035, 363GW vào năm 2040
    ・ Năng lượng gió trên bờ: 110GW vào năm 2030, 152GW vào năm 2035, 160GW vào năm 2040
    ・ Năng lượng gió ngoài khơi: 30GW vào năm 2030, 40GW vào năm 2035, 70GW vào năm 2045

    May mắn thay, không giống như năm ngoái, năng lượng gió đang được sản xuất đều đặn trong năm nay. Tùy thuộc vào từng ngày, riêng năng lượng tái tạo có thể cung cấp 80% đến 90% điện năng. Ngoài ra, tùy thuộc vào thời gian trong ngày, không có gì lạ khi mọi thứ đều là năng lượng tái tạo. Thị trường điện ở châu Âu tiếp tục tăng cao, nhưng vào những ngày năng lượng tái tạo phát triển mạnh, ở Đức, giá tiêu cực như dưới 3 yên trước khi tăng vọt và nửa đầu tuần vào ngày 14 tháng 3 (bạn có thể kiếm tiền bằng cách nhặt điện) Cũng đã xuất hiện.

    Tuy nhiên, nhìn vào mục tiêu mới này, như tôi đã viết lần trước, có một vấn đề lớn về tính khả thi. Đặc biệt, việc xây dựng các cơ sở sản xuất điện năng lượng tái tạo mới đã bị đình trệ trong thời gian gần đây. Các chuyên gia ở Đức đã chỉ ra rằng hỗ trợ về thể chế còn nhiều bất cập, tức là sự thiếu nghiêm túc của chính quyền Merkel. Đức đang đối mặt với một thời điểm quan trọng là làm thế nào để có thể đưa ra các biện pháp hành động để đạt được các mục tiêu cao của mình.

    Zalo
    Hotline