Bước nhảy vọt trong các dự án hydro sạch, nhưng thách thức vẫn còn

Bước nhảy vọt trong các dự án hydro sạch, nhưng thách thức vẫn còn

    Bước nhảy vọt trong các dự án hydro sạch, nhưng thách thức vẫn còn

    Big jump in clean hydrogen projects, but challenges remain
    Bởi David Fogarty

    Bài báo này đã được cấp phép thông qua Dow Jones Direct. Bài báo ban đầu được đăng trên The Straits Times.

    Trên toàn cầu, có những kế hoạch đầy tham vọng nhằm tăng cường sản xuất nhiên liệu hydro, loại nhiên liệu ngày càng được coi là một phần quan trọng của nền kinh tế năng lượng sạch toàn cầu, sẽ cung cấp năng lượng cho các quốc gia đồng thời cắt giảm lượng khí thải gây ô nhiễm nhà kính.

    Hội đồng Hydrogen toàn cầu cho biết họ đang theo dõi 680 dự án trị giá khoảng 240 tỷ đô la Mỹ (330 tỷ đô la Singapore), tăng đáng kể so với các dự án trị giá khoảng 160 tỷ đô la Mỹ sáu tháng trước.

    Các dự án lớn đã được công bố ở Úc, Trung Đông, Chile, Châu Âu và các nơi khác, nhiều dự án tập trung vào việc sử dụng một lượng lớn năng lượng mặt trời và gió để tách nước thành oxy và hydro.

    Tuy nhiên, đa số vẫn đang ở giai đoạn lập kế hoạch và 88% vẫn chưa đi đến quyết định đầu tư cuối cùng, giám đốc điều hành của hội đồng Daryl Wilson cho biết.

    "Đó là một mối quan tâm lớn", ông nói với hội nghị Ecosperity ở Singapore trong cuộc thảo luận của ban hội thẩm hôm thứ Ba.

    "Chúng ta cần có cảm giác cấp bách tổng thể về việc hoàn thành công việc do biến đổi khí hậu."

    Ông nói, cần phải có sự an toàn của nhu cầu. "Không có khách hàng, không thể có doanh nghiệp và bất chấp tất cả các loại nguồn cung, cần phải có nhu cầu và bao tiêu cho các dự án này."

    Một vấn đề khác là xây dựng chuỗi cung ứng hydro toàn cầu để vận chuyển các sản phẩm hydro trên toàn cầu, đòi hỏi các chính sách xây dựng cơ sở hạ tầng của tàu, đường ống và kho chứa.

    Hội đồng đại diện cho hơn 130 công ty trên khắp thế giới tham gia phát triển ngành công nghiệp hydro, không chỉ liên quan đến việc sản xuất khí hydro dễ cháy mà còn hydro lỏng, amoniac cũng như metanol dễ cháy và thép xanh.

    Hydro có thể được sản xuất bằng nhiều cách khác nhau nhưng hai phương tiện chính là hydro xanh - tách nước thành hydro và oxy bằng năng lượng tái tạo - và hydro xanh, sử dụng metan, hoặc khí tự nhiên, làm nguyên liệu cung cấp thức ăn, với CO2 thu được và được lưu trữ.

    Hydro đậm đặc năng lượng sạch hơn nhiều so với nhiên liệu hóa thạch, giải phóng nhiệt và nước khi bị đốt cháy và được coi là nguồn lưu trữ năng lượng có thể vận chuyển chính cho ngành năng lượng tái tạo.

    Ông Wilson nói với The Straits Times: "Một phần của câu chuyện hydro là về việc lưu trữ năng lượng. Vì vậy, khả năng gián đoạn của năng lượng tái tạo từ các nguồn khác nhau ở Đông Nam Á và Singapore có thể được giảm thiểu và hỗ trợ bởi hydro", ông Wilson nói với The Straits Times, đồng thời cho biết thêm rằng châu Á đã sẵn sàng để trở thành một nhà nhập khẩu hydro chính để sử dụng trong vận tải, phát điện, công nghiệp và sưởi ấm các tòa nhà.

    Zalo
    Hotline