Bầu cử ở Châu Á 2022 và ảnh hưởng của chúng đối với khu vực

Bầu cử ở Châu Á 2022 và ảnh hưởng của chúng đối với khu vực

    Bầu cử ở Châu Á 2022 và ảnh hưởng của chúng đối với khu vực
    Các cuộc bầu cử gần đây ở Hàn Quốc, Australia và Philippines đã giúp vẽ nên bức tranh về hành trình không có lưới của khu vực. Mặc dù các nhà lãnh đạo mới của ba quốc gia đã công bố một số mục tiêu đầy tham vọng, nhưng ý nghĩa chung là có thể làm được nhiều việc hơn nữa, xem xét tiềm năng năng lượng tái tạo rộng lớn của khu vực.

    Đối với lục địa châu Á, các cuộc bầu cử quan trọng đã được tổ chức vào nửa đầu năm 2022. Hàn Quốc và Australia, hai trong số các nền kinh tế sử dụng nhiều carbon nhất, cũng như Philippines, đã bầu ra ban lãnh đạo mới. Trong khi chương trình nghị sự của các nhà lãnh đạo mới hướng tới một tương lai xanh hơn, nhiên liệu hóa thạch vẫn là một phần trong kế hoạch của họ.

    Các cuộc bầu cử năm 2022 ở Châu Á - Hàn Quốc, Úc và Philippines một cách ngắn gọn
    Các cuộc bầu cử ở ba quốc gia là quan trọng vì nhiều lý do. Tuy nhiên, do cuộc khủng hoảng khí hậu ngày càng leo thang, những ý tưởng về khí hậu mới là thứ đáng được quan tâm hàng đầu.

    Kết quả bầu cử của ba quốc gia là rất quan trọng đối với tiến bộ thuần túy của khu vực. Và trong khi một số quốc gia bầu ra những nhà lãnh đạo sẽ thực hiện các bước đi đúng hướng, những quốc gia khác đã bỏ phiếu cho một tương lai nơi nhiên liệu hóa thạch tiếp tục đóng vai trò hàng đầu.

    Bầu cử ở Hàn Quốc năm 2022
    Lãnh đạo tiền nhiệm của Hàn Quốc, Tổng thống Moon, đã bắt đầu có những bước tiến đúng hướng. Tuy nhiên, quan điểm của tổng thống mới đắc cử Yoon Suk-yeol trong chiến dịch tranh cử và những động thái của ông sau khi giành chiến thắng trong cuộc bầu cử quốc gia chống lại đảng Dân chủ cầm quyền và lên nắm quyền có nguy cơ làm ảnh hưởng đến tiến bộ khí hậu của đất nước.

    Tổng thống đã nói rõ rằng ông không coi 100% năng lượng tái tạo vào năm 2050 là khả thi. Ông cũng tuyên bố rằng nhu cầu năng lượng không thể được đáp ứng đủ với các nguồn năng lượng thân thiện với môi trường. Hơn nữa, cho đến nay, ông ấy tỏ ra khá khoan dung với những người gây ô nhiễm ở Hàn Quốc.

    Chính sách Năng lượng của Chủ tịch Yoon
    Các chính sách khí hậu của Yoon tích cực thúc đẩy tăng cường sản xuất năng lượng hạt nhân. Các kế hoạch đặt mục tiêu đạt 30% thị phần năng lượng hạt nhân vào năm 2030 từ 27,4% vào năm 2021. Bộ cũng đang tích cực xem xét mở rộng thị phần hydro trong hỗn hợp năng lượng của đất nước. Các kế hoạch năng lượng cũng bao gồm việc tăng nhập khẩu dầu và LNG và thay thế các nhà máy nhiệt điện than cũ bằng máy phát điện sử dụng LNG.

    Về năng lượng tái tạo, chính phủ dự định công bố kế hoạch chi tiết về hỗn hợp năng lượng tối ưu nhất vào cuối năm 2022. Chính phủ cũng cam kết cắt giảm 40% lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính so với mức năm 2018 vào năm 2030 và đạt được mức độ trung tính carbon vào năm 2050. Đến năm 2030, quốc gia này đặt mục tiêu giảm sự phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch xuống khoảng 60% từ 81,8% vào năm 2021, với tỷ trọng năng lượng tái tạo dưới 30%.

    Tuy nhiên, mặc dù vậy, có cảm giác rằng năng lượng tái tạo đang chiếm vị trí hàng đầu trong các chính sách khí hậu mới của đất nước. Trong khi Yoon cởi mở với ý tưởng về năng lượng tái tạo, việc tập trung vào hydro, LNG và năng lượng hạt nhân sẽ làm chậm quá trình chuyển đổi của đất nước sang các nguồn năng lượng sạch. Hơn nữa, nó sẽ thúc đẩy mối quan tâm về an toàn, chi phí và môi trường của quốc gia. Nó cũng sẽ ảnh hưởng đến tăng trưởng kinh tế và gây rối loạn chính trị.

    Ngoài ra, bất chấp việc tăng mục tiêu giảm phát thải, các nhà phân tích và phê bình khí hậu cảnh báo rằng Hàn Quốc nên cắt giảm 59% lượng khí thải vào năm 2030 để phù hợp với Thỏa thuận Paris.

    South Korea Elections and energy policy
    Ảnh của Nicolas HIPPERT trên Unsplash
    Bầu cử quốc gia Úc 2022
    Các cuộc bầu cử của Úc đã cho thấy sự thất vọng của quốc gia với sự chậm trễ trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng khí hậu và hỗ trợ xuất khẩu nhiên liệu hóa thạch khổng lồ của ban lãnh đạo trước đó.

    Thủ tướng mới, Anthony Albanese, tuyên bố sẽ biến Australia thành một cường quốc năng lượng tái tạo và chấm dứt "cuộc chiến khí hậu". Ông coi đầu tư vào năng lượng tái tạo là một cách để giải quyết cuộc khủng hoảng năng lượng và đảm bảo nguồn điện rẻ hơn và đáng tin cậy hơn. Chính phủ Lao động có kế hoạch phân bổ nguồn vốn cho cơ sở hạ tầng truyền tải và lưu trữ, sản xuất công nghệ năng lượng tái tạo như pin và tăng cường khai thác các khoáng chất xanh như lithium.

    Ban lãnh đạo mới chính thức cam kết tăng mục tiêu giảm phát thải của Australia xuống 43% dưới mức của năm 2005 vào năm 2030. Mục tiêu mới cũng sẽ được phản ánh trong luật. Trong khi các nhà khoa học khí hậu vẫn thấy mục tiêu giảm phát thải 43% là không đủ, chính phủ đã loại trừ việc đàm phán để tăng thêm.

    Chính quyền của Albanese cũng có kế hoạch đưa ra một “cơ chế tự vệ” được tăng cường nhằm đặt ra giới hạn phát thải đối với những người gây ô nhiễm lớn nhất.

    Tuy nhiên, Thủ tướng cũng thừa nhận rằng đất nước có thể bắt đầu hướng tới năng lượng hạt nhân. Trong chiến dịch tranh cử của mình, Albanese đã tránh hứa hẹn kết thúc nhanh chóng việc sử dụng nhiên liệu hóa thạch hoặc khai thác than. Nhà lãnh đạo này thậm chí còn thừa nhận rằng Australia sẽ vẫn khai thác than vào năm 2050 trong một thế giới không có ròng.

    Ngoài ra, khoảng 114 dự án khai thác than và khí mới đang được phê duyệt.

    Australia Could Have Dozens of New Fossil Fuel Projects in the Next Decade, Source: CNN
    Úc có thể có hàng chục dự án nhiên liệu hóa thạch mới trong thập kỷ tiếp theo, Nguồn: CNN
    Cuộc bầu cử tổng thống Philippines 2022
    Trong chiến dịch của mình, Ferdinand Romualdez Marcos Jr., tổng thống mới đắc cử của Philippines, đã kêu gọi hành động tập thể về biến đổi khí hậu. Ông có ý định tránh sử dụng nhiên liệu hóa thạch và hứa sẽ khai thác một hỗn hợp năng lượng sạch đa dạng của địa nhiệt, thủy điện, gió và năng lượng mặt trời.

    Marcos cũng bày tỏ sẵn sàng giải quyết nhu cầu năng lượng ngày càng tăng của đất nước bằng cách hồi sinh năng lượng hạt nhân, bao gồm cả việc tập trung vào các nhà máy hạt nhân được cho là phù hợp với khí hóa thạch.

    Mặt khác, công bằng về khí hậu và trách nhiệm giải trình đối với những tác nhân gây ô nhiễm lớn không phải là trọng tâm trong chiến dịch của ông.

    Sau cuộc bầu cử, Marcos tuyên bố sẽ ưu tiên các vấn đề biến đổi khí hậu trong chính quyền của mình và nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thích ứng với khí hậu. Trong một bài phát biểu sau bầu cử của mình, tổng thống cũng thừa nhận rằng Philippines là nước gây ô nhiễm nhựa lớn thứ ba trên toàn cầu. Marcos cam kết sẽ hành động có trách nhiệm và làm việc tích cực để giải quyết vấn đề.

    Các nhà hoạt động khí hậu nói rằng chính quyền mới đã gửi đi những tín hiệu trái chiều trong vài tháng đầu tiên. Một số vẫn còn hoài nghi về quyết tâm của nước này trong việc giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu và tăng cường bảo vệ môi trường. Những người khác hy vọng rằng Marcos sẽ coi trọng công lý khí hậu và ưu tiên chương trình nghị sự về khí hậu.

    Hiện tại, Philippines trả một số giá điện cao nhất ở Đông Nam Á. Tổng thống Marcos đã thừa nhận điều này trong chiến dịch tranh cử tổng thống của mình và khẳng định theo đuổi năng lượng tái tạo để giải quyết vấn đề này. Mặc dù đây là một bước đi đúng hướng nhưng chỉ điều này là chưa đủ vì Philippines cũng có kế hoạch tăng đáng kể nguồn cung LNG của mình, chủ yếu thông qua nhập khẩu. Hiện tại, quốc gia này có các cảng nhập khẩu LNG được quy hoạch lớn thứ hai ở Đông Nam Á.

    Kết quả bầu cử năm 2022 có ý nghĩa gì đối với châu Á
    Theo lời của cựu Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon, thế giới không có thời gian để rảnh rỗi, và chúng ta đang nhanh chóng tiến đến điểm tới hạn. Tuy nhiên, cuộc bầu cử năm 2022 ở châu Á cho thấy nhiều quốc gia vẫn chưa nhận ra điều đó. Mặc dù một số mục tiêu của các nhà lãnh đạo có tham vọng như thế nào, nhưng bản đồ lộ trình có thể hành động về cách đạt được chúng nói chung vẫn còn thiếu.

    Hơn nữa, kết quả bầu cử và chương trình nghị sự của các nhà lãnh đạo được bầu cho thấy các quốc gia có xu hướng tiếp tục suy nghĩ ngắn hạn hơn. Thiếu sự thống nhất hành động cùng nhau chống lại biến đổi khí hậu. Hơn nữa, vì hydro, LNG và than đá vẫn là một phần không thể thiếu trong kế hoạch của các quốc gia, nên có vẻ như sẽ không sớm xảy ra thay đổi. Tuy nhiên, các quốc gia cần phải hành động ngay từ bây giờ để hướng tới việc giảm đáng kể lượng khí thải vào năm 2030 và một thế giới bằng không vào năm 2050.

    Ban lãnh đạo mới của Úc đã thúc đẩy đối thoại với các đối tác Hoa Kỳ, Ấn Độ và Nhật Bản về biến đổi khí hậu. Nó đã cam kết hợp tác với “các đồng minh cùng chí hướng” từ các khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương và Đông Nam Á. Mặc dù vậy, khu vực vẫn cần nhiều hơn nữa để tiến tới quá trình khử cacbon.

    Xét về mức độ rủi ro mà họ phải đối mặt từ biến đổi khí hậu, các quốc gia châu Á hiện đang ở thời điểm cận kề. Nơi họ sẽ đi tiếp theo phụ thuộc vào các nhà lãnh đạo mới của họ. Mặc dù ngay cả những mục tiêu tham vọng nhất của họ vẫn không đạt được các cam kết của Thỏa thuận Paris, nhưng các nhà lãnh đạo luôn có thể cải thiện chúng. Và chắc chắn, cả doanh nghiệp và công chúng đều không có ác cảm với các nhà lãnh đạo đang cố gắng làm hết sức mình để tiêu diệt khu vực.

    Zalo
    Hotline