Warren Buffett đã mua cổ phiếu dầu Occidental trong 9 ngày và điều này có thể tiết lộ chiến lược lớn hơn của Berkshire Hathaway, các nhà phân tích cho biết

Warren Buffett đã mua cổ phiếu dầu Occidental trong 9 ngày và điều này có thể tiết lộ chiến lược lớn hơn của Berkshire Hathaway, các nhà phân tích cho biết

    Warren Buffett đã mua cổ phiếu dầu Occidental trong 9 ngày và điều này có thể tiết lộ chiến lược lớn hơn của Berkshire Hathaway, các nhà phân tích cho biết

    Nhà tiên tri xứ Omaha đã để mắt đến ngành dầu mỏ. Berkshire Hathaway, công ty mẹ do ông trùm đầu tư Warren Buffett điều hành, đã tăng cổ phần của mình tại Occidental Petroleum có trụ sở tại Houston, mua cổ phiếu trong chín ngày giao dịch qua để nâng tỷ lệ nắm giữ lên gần 29% của công ty, theo hồ sơ nộp lên SEC.

    Đợt mua sắm gần đây đã được Berkshire lên kế hoạch trong nhiều năm, công ty đã hợp tác với Occidental để tài trợ cho một thương vụ mua lại vào năm 2019 và đã nhận được sự chấp thuận của cơ quan quản lý để mua tới 50% Occidental vào tháng 8 năm 2022, khi công ty nắm giữ khoảng 20%. Vào thời điểm đó, các chuyên gia tài chính dự đoán rằng một thương vụ mua lại là có khả năng xảy ra, mặc dù Buffett đã nói với cuộc họp cổ đông thường niên của Berkshire vào tháng 5 năm 2023 rằng công ty sẽ không nắm quyền kiểm soát. "Chúng tôi không biết phải làm gì với nó", ông nói.

    Mặc dù Berkshire vẫn chưa hoàn toàn thâu tóm gã khổng lồ dầu khí này, nhưng họ đã mua được khoảng 7,3 triệu cổ phiếu, với giá cổ phiếu tăng từ dưới 60 đô la vào ngày 5 tháng 6 - ngày đầu tiên trong chín ngày mua - lên khoảng 61,20 đô la tại thời điểm xuất bản. Trong một cuộc phỏng vấn trước đó với CNBC, Buffett cho biết ông đã quan tâm đến Occidental sau khi đọc bản ghi chép cuộc gọi thu nhập của công ty. "Tôi đọc từng từ và đây chính xác là những gì tôi sẽ làm", ông nói.

    Lý do khiến Berkshire quan tâm không rõ ràng ngoài mối quan hệ hiện tại của công ty với Occidental. Leo Mariani, một nhà phân tích năng lượng cấp cao của công ty môi giới Roth Capital cho biết: "Đó là một câu hỏi mà mọi người đã hỏi trong một thời gian khá dài". "Tôi không chắc ai có câu trả lời hoàn hảo".

    Xem biểu đồ tương tác này trên Fortune.com

    'Họ có lịch sử ở đó'
    Occidental có vẻ không phải là mục tiêu tự nhiên của Berkshire, công ty nổi tiếng với các vị thế lớn trong các cổ phiếu sôi động như Apple và Coca-Cola. Tuy nhiên, Occidental không phải là công ty duy nhất nắm giữ cổ phần trong lĩnh vực năng lượng, vì công ty này sở hữu khoảng 7% Chevron, mặc dù gã khổng lồ đầu tư này đã cắt giảm cổ phần của mình vào đầu năm nay. Berkshire cũng đã giảm cổ phần của mình tại công ty xe điện Trung Quốc BYD, nắm giữ khoảng 7% nhà sản xuất này và bán khoảng 1% tổng số cổ phiếu đang lưu hành kể từ tháng 10.

    Greggory Warren, một nhà phân tích chứng khoán cấp cao của Morningstar đưa tin về Berkshire Hathaway, cho biết rằng đợt mua Occidental gần đây của Buffett có thể không phản ánh chiến lược rộng hơn đối với lĩnh vực năng lượng và rằng công ty này đã cảnh giác với BYD vì lo ngại về thị trường Trung Quốc.

    Được thành lập vào năm 1920 và sau đó do doanh nhân huyền thoại Armand Hammer đứng đầu, Occidental đã mở rộng hoạt động trên toàn thế giới, từ Venezuela đến Biển Bắc. Tổng giám đốc điều hành hiện tại của Occidental là Vicki Hollub, người đã tiếp quản vào năm 2016, trở thành người phụ nữ đầu tiên lãnh đạo một công ty dầu mỏ lớn của Mỹ. Những năm đầu của bà được đánh dấu bằng sự sụp đổ của giá dầu thô, và Hollub buộc phải cắt giảm chi phí và rút khỏi các khu vực không cốt lõi ở Trung Đông và Bắc Phi. Trong cuộc phỏng vấn của Buffett với CNBC, ông cho biết Hollub đang "điều hành công ty đúng cách".

    Mối quan hệ của Berkshire Hathaway với Occidental bắt đầu vào năm 2019, khi công ty này cam kết 10 tỷ đô la cho nỗ lực đấu thầu bằng tiền mặt và cổ phiếu của công ty đối thủ Anadarko, và nhận được quyền mua cổ phiếu của Occidental. Ba năm sau, Berkshire Hathaway đã giành được sự chấp thuận của cơ quan quản lý để mua tới 50% công ty.

    Mariani suy đoán rằng Berkshire Hathaway muốn tiếp xúc nhiều hơn với dầu mỏ và đã hợp tác với một công ty mà họ biết. "Tôi chỉ cho rằng họ đã có lịch sử ở đó trong nhiều năm và quen thuộc với công ty", Mariani nói với Fortune.

    Ông nói thêm rằng sự khác biệt của Occidental so với các công ty dầu khí khác đến từ khoản đầu tư vào việc thu giữ carbon hoặc loại bỏ carbon dioxide khỏi môi trường và cụ thể là thu giữ không khí trực tiếp. Trong khi Mariani cho biết quá trình khử cacbon là một quá trình tốn kém và có khả năng sẽ thua lỗ trong một vài năm tới, Occidental có thể tìm thấy một lượng khách hàng với các công ty như hãng hàng không đang cố gắng trở thành "công dân doanh nghiệp".

    Warren, nhà phân tích của Morningstar, cho biết sức hấp dẫn của Occidental thay vào đó được thúc đẩy bởi mong muốn đa dạng hóa danh mục đầu tư của Buffett và thực tế là Berkshire Hathaway đã có sự chấp thuận của cơ quan quản lý để mua thêm cổ phiếu của Occidental. "Những thứ mà Berkshire mua với quy mô như thế này phụ thuộc nhiều hơn vào những gì họ có thể mua thay vì sở thích lớn theo cách này hay cách khác", ông nói với Fortune. "Cơ hội của họ phần nào bị hạn chế bởi quy mô danh mục đầu tư của họ".

    Mặc dù Buffett quan tâm đến Occidental, nhưng triển vọng của công ty không hoàn toàn tươi sáng. Vào đầu tháng 5, Morningstar đã công bố một lưu ý nghiên cứu hạ ước tính giá trị hợp lý của cổ phiếu Occidental xuống 7% xuống còn 53 đô la một cổ phiếu, phản ánh giá dầu thấp hơn. Các nhà phân tích cũng trích dẫn sự chậm chạp của tiến triển trong kế hoạch mua lại công ty sản xuất dầu đá phiến CrownRock của Occidental, công ty này hy vọng sẽ hoàn tất vào tháng 8.

    Zalo
    Hotline