Ủy ban EU đề xuất giảm 90% lượng khí thải cho xe tải hạng nặng vào năm 2040

Ủy ban EU đề xuất giảm 90% lượng khí thải cho xe tải hạng nặng vào năm 2040

    Ủy ban EU đề xuất giảm 90% lượng khí thải cho xe tải hạng nặng vào năm 2040
    Hôm nay, Ủy ban Châu Âu đã công bố một loạt các mục tiêu giảm phát thải carbon mới được đề xuất cho các phương tiện hạng nặng mới, chẳng hạn như xe tải, xe buýt và xe kéo, bao gồm các mục tiêu giảm 90% lượng khí thải vào năm 2040, so với mức của năm 2019 và cho tất cả các xe buýt thành phố mới không phát thải vào năm 2030.

    Các yêu cầu tạm thời bổ sung được đề xuất đối với các phương tiện hạng nặng mới bao gồm giảm 45% lượng khí thải từ năm 2030 và 65% từ năm 2035.

    Theo tuyên bố của Ủy ban công bố các đề xuất, các mục tiêu mới sẽ phù hợp với một số mục tiêu của EU, bao gồm Thỏa thuận xanh châu Âu, chiến lược của EU nhằm đạt được nền kinh tế trung lập với khí hậu vào năm 2050, cũng như từ REPowerEU, kế hoạch của EU để chấm dứt sự phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch của Nga. Ủy ban cho biết các tiêu chuẩn mới sẽ làm giảm nhu cầu khoảng 2 tỷ thùng dầu nhập khẩu từ năm 2031 đến năm 2050.

    Frans Timmermans, Phó chủ tịch điều hành của Thỏa thuận xanh châu Âu, cho biết:

    “Với đề xuất ngày hôm nay, chúng tôi đảm bảo rằng các xe tải mới đang trở nên ít gây ô nhiễm hơn và nhiều xe buýt không phát thải sẽ đi qua các thành phố của chúng ta. Chống lại cuộc khủng hoảng khí hậu, nâng cao chất lượng cuộc sống của công dân chúng ta và thúc đẩy khả năng cạnh tranh công nghiệp của Châu Âu luôn song hành với nhau.”

    Theo ủy ban, xe tải và xe buýt chiếm hơn 6% tổng lượng khí thải nhà kính (GHG) ở EU, và hơn 25% lượng khí thải GHG từ vận tải đường bộ.

    Để đạt được các mục tiêu trong các đề xuất sẽ đòi hỏi một sự thay đổi lớn đối với các giải pháp năng lượng sạch hơn cho ngành, với 99% phương tiện hạng nặng trong đội xe của EU hiện đang chạy bằng động cơ đốt trong. Theo Ủy ban, các tiêu chuẩn mới được đề xuất sẽ gửi một tín hiệu rõ ràng tới ngành cho phép đầu tư vào các công nghệ không phát thải cũng như cơ sở hạ tầng nạp và tiếp nhiên liệu.

    Mặc dù các tiêu chuẩn phát thải xe hạng nặng hiện tại của EU chỉ bắt đầu từ năm 2019, Ủy ban cho biết các tiêu chuẩn này, bao gồm các mục tiêu giảm 15% lượng khí thải CO2 vào năm 2025 và 30% vào năm 2030, không còn phù hợp với các mục tiêu khí hậu của EU, chẳng hạn như Chiến lược Fit for 55 nhằm cắt giảm 55% lượng khí thải vào năm 2030. Các quy tắc mới cũng sẽ mở rộng phạm vi của các quy tắc đối với xe tải nhỏ hơn, xe buýt thành phố, xe buýt đường dài và xe kéo.

    Timmermans nói thêm:

    “Để đạt được các mục tiêu về khí hậu và không ô nhiễm, tất cả các bộ phận của ngành giao thông vận tải phải tích cực đóng góp. Vào năm 2050, gần như tất cả các phương tiện trên đường của chúng ta phải không phát thải. Luật Khí hậu của chúng tôi yêu cầu điều đó, các thành phố của chúng tôi yêu cầu điều đó và các nhà sản xuất của chúng tôi đang chuẩn bị cho điều đó.”

    Zalo
    Hotline