Tua bin gió trên bờ lớn nhất thế giới và là tuabin đầu tiên đạt công suất 10MW, ra mắt tại Trung Quốc

Tua bin gió trên bờ lớn nhất thế giới và là tuabin đầu tiên đạt công suất 10MW, ra mắt tại Trung Quốc

    Tua bin gió trên bờ lớn nhất thế giới và là tuabin đầu tiên đạt công suất 10MW, ra mắt tại Trung Quốc

    Hình ảnh: Envision Energy

    envision energy wind turbines
    Công ty năng lượng gió Trung Quốc Envision Energy được cho là đã ra mắt một tuabin gió trên bờ 10MW mới, loại lớn nhất thuộc loại này và có đường kính cánh quạt lớn nhất thế giới.

    Theo nhiều nguồn tin địa phương khác nhau, bao gồm cả China Daily do nhà nước điều hành, Envision Energy đã tiết lộ EN-220/10MW mới vào tuần trước.

    Trong một thời gian dài, các tua-bin gió trên đất liền đã bị giới hạn về quy mô tối đa là 7MW, sau nhiều năm quanh quẩn ở mốc 5MW.

    Ngược lại, các tuabin gió ngoài khơi, với khả năng tiếp cận với tốc độ gió lớn hơn và ít hạn chế hơn về kích thước, đã ngày càng lớn hơn trong vài năm.

    Tuy nhiên, giờ đây, tua-bin trên bờ có công suất hai chữ số đầu tiên đã chính thức ra mắt, với kỳ vọng rằng kích thước sẽ tiếp tục tăng (bất chấp các vấn đề ngày càng tăng về lỗi thiết bị).

    EN-220/10MW đã được thiết kế đặc biệt cho các khu vực phía bắc của Trung Quốc, được biết đến với điều kiện gió thuận lợi cũng như nguồn năng lượng mặt trời ấn tượng.

    China Daily báo cáo rằng “công suất tổ máy và đường kính cánh quạt đều đứng đầu thế giới” và sẽ giúp “giảm hơn nữa chi phí điện gió”. So với tuabin EN-171/6.7MW trước đây, Envision Energy dự kiến sản lượng điện phát ra trên mỗi tuabin sẽ tăng 8%.

    Tuy nhiên, liệu những tua-bin gió trên đất liền ngày càng lớn hơn này có tìm được một ngôi nhà bên ngoài Trung Quốc hay không vẫn còn phải xem xét.

    Trung Quốc đã đặt ra cho mình những mục tiêu lớn về năng lượng tái tạo và là nhà đầu tư lớn nhất thế giới vào các công nghệ ít carbon như gió và mặt trời.

    Chỉ riêng Trung Quốc đã chiếm 546 tỷ đô la Mỹ trong số 1 nghìn tỷ đô la Mỹ đầu tư vào các công nghệ ít carbon trên toàn cầu vào năm 2022, theo báo cáo của BloombergNEF (BNEF) công bố vào cuối tháng trước.

    Và, với những vùng đất rộng lớn ở các vị trí sản xuất năng lượng tái tạo chính, các tua-bin gió khổng lồ trên bờ như mô hình 10MW mới của Envision là một giải pháp đáng hoan nghênh để tạo ra nhiều năng lượng tái tạo hơn.

    Tuy nhiên, ở phương Tây, sự phản đối đối với năng lượng gió trên bờ dường như đang tăng lên cùng với kích thước tuabin, khiến người ta không chắc liệu các mô hình 10MW có tìm được chỗ đứng bên ngoài các quốc gia như Trung Quốc hay không.

    Zalo
    Hotline