Từ giải trí đến bán sản phẩm thay đổi với KDDI và Metaverse Nhà lãnh đạo Metaverse của nền kinh tế sáng tạo (1)

Từ giải trí đến bán sản phẩm thay đổi với KDDI và Metaverse Nhà lãnh đạo Metaverse của nền kinh tế sáng tạo (1)

    From Chisato Horiuchi in Tokyo, Japan

    Từ giải trí đến bán sản phẩm thay đổi với KDDI và Metaverse
    Nhà lãnh đạo Metaverse của nền kinh tế sáng tạo (1)

    KDDI nhằm mục đích thay đổi trò chơi trong không gian ảo "Metaverse". Bằng cách tổ chức các sự kiện và mở cửa hàng trong không gian kỹ thuật số được tạo ra với những người sáng tạo như nhà quay phim, chúng tôi sẽ giành lại khách hàng trong kỷ nguyên 3G từ các công ty CNTT (công nghệ thông tin) lớn của Mỹ như Apple. Tổ chức và ý tưởng đã thay đổi từ việc trao đổi nhân lực trong và ngoài công ty. Bằng cách kết hợp các dịch vụ và chức năng khác nhau cho đến thời điểm hiện tại vào Metaverse, chúng tôi sẽ kết nối lại khách hàng và hướng tới mục tiêu thoát khỏi "cửa hàng bán ống đất".
    "Hãy trải nghiệm sự quyến rũ của thành phố mới Osaka." Một hình đại diện (thay thế) giống hệt Thống đốc Hirofumi Yoshimura của tỉnh Osaka đã gọi nó trong bối cảnh của lâu đài Osaka. Đây là một hành động trong sự kiện mở của không gian ảo "Virtual Osaka".
    ■ Liên kết với các thành phố thực

    Vào ngày 28 tháng 2, KDDI đã bắt đầu cung cấp quy mô đầy đủ của Osaka ảo với sự hợp tác của Quận Osaka và Thành phố Osaka. Thành phố được tái tạo với các mô típ như Dotombori và lâu đài Osaka. Tỉnh Osaka và thành phố Osaka đang có kế hoạch sử dụng không gian ảo cho Hội chợ triển lãm Osaka / Kansai sẽ được tổ chức vào năm 2025.

    Trước Virtual Osaka 20 năm, KDDI đã tạo ra "Virtual Shibuya" mô phỏng lại Phường Shibuya trong không gian ảo với sự hợp tác của Shibuya Ward, Tokyo. Là một không gian ảo được chính thức công nhận bởi Shibuya Ward, các sự kiện như nhạc sống và xem thể thao liên tục được tổ chức. Hiện tại, số lượng người truy cập cộng dồn đã vượt quá 1 triệu lượt.
    Không gian ảo sẽ được mở rộng đến Harajuku vào tháng 5 năm 2009 và đến Osaka vào tháng 2 năm 2010, và khái niệm "Metaverse phiên bản au" được liên kết với thành phố sẽ được quảng bá. Chúng tôi sẽ cung cấp một không gian ảo trên quy mô toàn quốc, nơi bạn có thể giao lưu và mua sắm sản phẩm như trong thế giới thực.

    Mục tiêu của KDDI, một công ty viễn thông, tập trung vào Metaverse là tạo ra các điểm tiếp xúc với người dùng. "Lấy lại các phương tiện liên lạc và phân phối nội dung như trong kỷ nguyên 3G." Kazuhiko Nakama thuộc Bộ phận Sáng tạo Kinh doanh, giám sát các hoạt động kinh doanh mới tại KDDI, nhấn mạnh:

    Một giám đốc KDDI cho biết: “Tất cả các dịch vụ, bao gồm cả mạng xã hội, sẽ bị Metaverse ghi đè. Chúng tôi đặt mục tiêu hồi sinh các điểm tiếp xúc với khách hàng trong kỷ nguyên 3G, với giả định rằng mọi hành vi tiêu dùng hàng ngày sẽ chuyển sang không gian ảo. Nếu lượng truyền thông (lưu lượng truy cập) tăng lên do sự lan truyền của nội dung có dung lượng lớn trên Metaverse, nó cũng sẽ dẫn đến tăng arp (thu nhập phí truyền thông trên mỗi hợp đồng), là cơ sở của thu nhập.

    Vậy làm thế nào để bạn thu hút khách hàng đến với không gian ảo? Trụ cột của chiến lược được gọi là "City-linked Metaverse", là một "cặp song sinh kỹ thuật số" tái tạo một thành phố hiện có bao gồm cả văn hóa trong một không gian ảo. Virtual Shibuya tái tạo trung thực cảnh quan thành phố của các tòa nhà và đường xá. Tại các sự kiện như nhạc sống, chúng tôi cũng mời những người sáng tạo đang hoạt động tại Shibuya.

    KDDI đã đặt ra mục tiêu đảm bảo cho những người sáng tạo sẽ tạo ra Shibuya ảo vượt ra ngoài ranh giới của công ty để quảng bá Metaverse được liên kết với thành phố.

    Một trong số họ là Naohiro Ukawa, một nhà quay phim có trụ sở tại Shibuya. Năm thứ hai liên tiếp 20 và 21 năm, một buổi biểu diễn trực tiếp "DJ IN THE MIRROR WORLD" được tổ chức tại Shibuya ảo, nơi quy tụ các DJ nổi tiếng trên toàn thế giới. Ông Ukawa phụ trách thiết kế ảnh đại diện và đạo diễn video.
    ■ Người dùng cũng tạo nội dung

    Trong Metaverse, ngoài các chuyên gia như ông Ukawa, cơ sở người sáng tạo đang mở rộng tập trung vào "UGC (Nội dung do người dùng tạo)", nơi người dùng tạo nội dung.

    Vào tháng 3 năm 2009, một live house đã được mở trong một không gian ảo. Trong tương lai, chúng tôi sẽ cho phép "trực tiếp đường phố" biểu diễn trên đường phố trong không gian ảo và xem xét một chức năng cho phép người biểu diễn kiếm thu nhập từ khách hàng.

    Trong năm 2010, chúng tôi sẽ triển khai một chức năng cho phép người dùng phổ thông mở cửa hàng trong không gian ảo. Thông tin tồn kho của các cửa hàng như cửa hàng quần áo trong thành phố thực được liên kết với không gian ảo. Những người dùng như Shibuya ảo sẽ có thể bán hàng trong không gian ảo bằng cách sử dụng thông tin tồn kho của cửa hàng.

    Bằng cách quản lý tập trung thông tin tồn kho của từng cửa hàng, các sản phẩm có thể được sắp xếp giữa các cửa hàng. Ví dụ, "Từ nhiều cửa hàng may mặc ở Shibuya, bạn sẽ có thể chọn và trưng bày và chỉ bán các sản phẩm có sọc" (Mr. Nakama). Hãy tưởng tượng một hệ thống mà bạn có thể nhận được phần thưởng cho sự thành công từ một cửa hàng cung cấp hàng tồn kho.
    ■ Giành lại khách hàng trong kỷ nguyên 3G

    Vào đầu những năm 2000, các nhà mạng trong nước đã cung cấp dịch vụ trực tiếp cho khách hàng của họ thông qua mạng 3G. Giao tiếp giữa những người dùng được xử lý bằng các cuộc gọi và email. Nội dung dành cho điện thoại di động như trò chơi và nhạc chuông cũng được phân phối thông qua một trang web chuyên dụng của một công ty viễn thông.

    Tại KDDI, Chủ tịch Makoto Takahashi đã lãnh đạo và bắt đầu dịch vụ phân phối video và âm nhạc "LISMO" vào năm 2006. Ngoài việc cung cấp các đường dây, mục đích là mở rộng phạm vi kinh doanh sang các dịch vụ thượng nguồn và nâng cao arp như một giá trị gia tăng.

    Tuy nhiên, sự suy đoán đã thất bại với sự trỗi dậy của gã khổng lồ công nghệ thông tin (công nghệ thông tin) "GAFA" của Mỹ vào những năm 10. Với sự phổ biến của iPhone, các trang web chuyên dụng của các công ty viễn thông đã bị thay thế bởi các "cửa hàng ứng dụng" của Apple và Google. Các phương tiện liên lạc cũng đã chuyển sang SNS (trang trao đổi). Cách các nhà mạng kiếm tiền từ các dịch vụ giải trí và truyền thông đã bị đóng cửa.

    Hơn nữa, từ 20 năm nay, dưới sự lãnh đạo của cựu Thủ tướng Yoshihide Suga, ông buộc phải giảm cước điện thoại. Doanh thu truyền thông của KDDI trong hai năm qua đạt đỉnh là 4440 yên trong khoảng thời gian từ tháng 10 đến tháng 12 năm 2008, và gần đây đã giảm xuống còn 4200 yên. Tác động của đợt giảm giá trong cả năm kết thúc vào tháng 3 năm 2010 dự kiến ​​là 60-70 tỷ yên.
    Chính Metaverse đã tìm ra một lối thoát. Trong thế giới của 5G và tiêu chuẩn giao tiếp thế hệ tiếp theo "6G", khả năng giao tiếp với dung lượng lớn hơn và độ trễ thấp hơn 4G hiện tại sẽ có thể thực hiện được. Người ta nói rằng có thể trải nghiệm nội dung thực tế ảo (VR) trên Metaverse với cảm giác thực tế.

    KDDI cũng đã bắt tay hợp tác với các công ty khác. 73 công ty và tổ chức sẽ tập hợp lại trong "Dự án giải trí Shibuya 5G", là nhà điều hành chính của Shibuya ảo. Bằng cách hợp tác với các công ty khởi nghiệp và bổ nhiệm nguồn nhân lực bên ngoài, chúng tôi đang tạo ra một hệ thống để tạo ra các doanh nghiệp vượt ra ngoài khuôn khổ thông thường của "công ty trực tuyến".

    Biểu tượng của việc này là ông Ichiro Miura, người đã từ bỏ đối thủ của mình là NTT. Năm 2017, ông gia nhập KDDI có thời hạn với chức danh "Giám đốc Sáng tạo". Nhiệm vụ là khởi động một công việc kinh doanh mới trong lĩnh vực giải trí.

    Sau khi tốt nghiệp đại học, tôi phụ trách kinh doanh doanh nghiệp tại NTT, nhưng tôi chuyển công tác vì muốn nâng cao chuyên môn để có thể cạnh tranh cá nhân. Ông đã trau dồi bí quyết quảng bá sự kiện và tiếp thị tại các công ty liên kết với nước ngoài như Diesel Japan, một công ty con của Nhật Bản của một thương hiệu may mặc nổi tiếng của Ý, và trở nên độc lập.

    Sau khi gia nhập KDDI, anh đã thành lập Virtual Shibuya với sự hợp tác của Shibuya Mirai Design (Shibuya, Tokyo), một hiệp hội được thành lập chung. Các sự kiện như Halloween lần lượt được thiết lập. Ông Miura nói: "Nếu không luân chuyển công việc kinh doanh mới với tốc độ cao thì sẽ bị các công ty khác vượt mặt ngay lập tức. Tôi đang ở vị trí tốt (là nhân sự bên ngoài), người không đọc không khí nên tôi có thể di chuyển xung quanh."

    KDDI đang xúc tiến việc bổ nhiệm các chuyên gia bên ngoài trong các lĩnh vực mới như năng lượng điện, tài chính và chăm sóc sức khỏe. Một giám đốc điều hành KDDI tiết lộ rằng "90% nguồn nhân lực vẫn là nguồn nhân lực nghiêm túc chịu trách nhiệm về cơ sở hạ tầng truyền thông." Tuy nhiên, ngành kinh doanh phi viễn thông đòi hỏi nguồn nhân lực có chuyên môn và tính cách khác với ngành kinh doanh viễn thông ổn định. Bằng cách bổ nhiệm nguồn nhân lực bên ngoài một cách có ý thức, chúng tôi đang hướng tới việc tách khỏi một công ty viễn thông lớn sang một công ty internet cũng mạnh về phi truyền thông.
    ■ Hợp tác với các công ty khởi nghiệp

    Hợp tác với các công ty khởi nghiệp cũng hỗ trợ hoạt động kinh doanh liên quan đến Metaverse. KDDI bắt đầu thành lập một "quỹ đổi mới sáng tạo" chuyên đầu tư vào các công ty khởi nghiệp vào năm 2012. Số tiền đầu tư của quỹ số 3 là 20 tỷ yên. Tính đến ngày 23 tháng 3, có 109 công ty đã đầu tư vào quỹ nói chung.

    Một trong những đơn vị được đầu tư, Cluster (Shinagawa, Tokyo) tham gia vào việc xây dựng và vận hành không gian ảo. Trong Shibuya ảo, khung cảnh phía trước nhà ga, biển chỉ dẫn và ngã tư đã được tái hiện một cách chính xác. Pocket RD (Shibuya, Tokyo), được đầu tư vào tháng 10 năm 2009, cung cấp công nghệ 3D (ba chiều). Một dịch vụ cho phép bạn dễ dàng tạo hình đại diện của riêng mình bằng thiết bị dạng hộp và hoạt động với Virtual Shibuya. Tăng cường các chức năng của không gian ảo với chiến lược kết hợp linh hoạt các công nghệ mà công ty không có từ các công ty khởi nghiệp.

    KDDI, bắt nguồn từ "DDI", từ lâu đã trở thành động lực trong ngành viễn thông Nhật Bản, cùng với NTT. Vào những năm 1990, bắt đầu với dịch vụ kết nối Internet đầu tiên trên thế giới "i-mode" của DoCoMo, "Keitai" đến từ Nhật Bản đã tạo nên một cú hit bùng nổ và khuynh đảo thế giới.

    Sự xuất hiện của kỷ nguyên 5G và 6G sẽ là một "sự thay đổi" để người Nhật lấy lại những người dùng đã mất do sự trỗi dậy của iPhone và SNS.

    Trong mạng truyền thông thế hệ tiếp theo "IOWN" sử dụng công nghệ truyền dẫn quang mà NTT cũng đang phát triển, chúng tôi sẽ tận dụng những phản ánh trong quá khứ và hình dung trước các lĩnh vực kinh doanh cụ thể như chăm sóc sức khỏe, di động và ảnh đại diện. Chúng tôi đang thúc đẩy sự hợp tác với các ngành công nghiệp khác nhau với một "chiến lược rút lui" công nghệ mới.

    (Daiki Hiraoka, Hidefumi Fujimoto)

    Zalo
    Hotline