Trạm lưu trữ năng lượng pin dòng chảy lớn nhất thế giới kết nối với lưới điện của Viện Khoa học Trung Quốc

Trạm lưu trữ năng lượng pin dòng chảy lớn nhất thế giới kết nối với lưới điện của Viện Khoa học Trung Quốc

    Trạm lưu trữ năng lượng pin dòng chảy lớn nhất thế giới kết nối với lưới điện
    của Viện Khoa học Trung Quốc

    World's largest flow battery energy storage station connected to grid
    Lưu trữ năng lượng Pin Dòng chảy Đại Liên Trạm năng lượng cạo cao điểm. Ảnh: DICP
    Trạm năng lượng pin cao điểm lưu trữ năng lượng dòng chảy Đại Liên 100 MW, có công suất và điện năng lớn nhất trên thế giới cho đến nay, đã được kết nối với lưới điện ở Đại Liên, Trung Quốc, vào ngày 29 tháng 9 và nó sẽ được đưa vào hoạt động vào giữa Tháng Mười.

    Dự án lưu trữ năng lượng này được hỗ trợ về mặt kỹ thuật bởi nhóm của Giáo sư Li Xianfeng từ Viện Vật lý Hóa học Đại Liên (DICP) thuộc Học viện Khoa học Trung Quốc. Và hệ thống được xây dựng và tích hợp bởi Rongke Power Co. Ltd.

    Trạm năng lượng cao điểm lưu trữ pin dòng chảy Đại Liên đã được Cơ quan Quản lý Năng lượng Quốc gia Trung Quốc phê duyệt vào tháng 4 năm 2016. Là dự án trình diễn lưu trữ năng lượng hóa học quy mô lớn, quốc gia đầu tiên được phê duyệt, nó cuối cùng sẽ sản xuất 200 megawatt (MW) / 800 megawatt -giờ (MWh) điện năng.

    Giai đoạn đầu của dự án trạm phát điện trên lưới là 100 MW / 400 MWh. Dựa trên mức tiêu thụ điện trung bình hàng ngày của Trung Quốc là 2 kWh trên đầu người, nhà máy điện có thể đáp ứng nhu cầu điện hàng ngày của 200.000 cư dân, do đó giảm áp lực cung cấp điện trong thời gian cao điểm và nâng cao độ tin cậy cung cấp điện ở khu vực phía nam Đại Liên.

    Công nghệ lưu trữ năng lượng có thể giúp các hệ thống điện đạt được sức căng và khả năng đáp ứng cần thiết sau khi tiếp cận lưới điện trên quy mô lớn. Nó cũng đặc biệt quan trọng trong việc tạo thuận lợi cho việc sử dụng năng lượng tái tạo, đây là chìa khóa để giúp Trung Quốc đạt được các mục tiêu về đỉnh carbon và trung tính carbon nhưng không phải lúc nào cũng có thể tiếp cận được do sự thay đổi của gió và ánh sáng mặt trời, v.v.

    World's largest flow battery energy storage station connected to grid
    Gỡ lỗi hệ thống. Ảnh: DICP
    Trạm năng lượng pin dự trữ dòng chảy Đại Liên, dựa trên công nghệ lưu trữ năng lượng pin dòng chảy vanadi do DICP phát triển, sẽ đóng vai trò là "ngân hàng điện" của thành phố và đóng vai trò "cắt đỉnh và lấp đầy thung lũng" trên toàn bộ nguồn điện. hệ thống, do đó giúp Đại Liên tận dụng năng lượng tái tạo, chẳng hạn như gió và năng lượng mặt trời.

    Các nguồn năng lượng tái tạo này sẽ được sử dụng để sạc pin của trạm trong giai đoạn thung lũng tải lưới bằng cách chuyển đổi năng lượng điện thành năng lượng hóa học dự trữ trong pin. Sau đó, ở mức tải cao nhất của lưới điện, năng lượng hóa học dự trữ sẽ được chuyển đổi trở lại thành năng lượng điện và truyền đến người sử dụng.

    Công nghệ lưu trữ năng lượng của trạm sử dụng các ion vanadi ở các trạng thái hóa trị khác nhau. Năng lượng điện và năng lượng hóa học được chuyển đổi qua lại thông qua các phản ứng oxy hóa khử của các ion này trong các chất điện phân âm và dương, do đó hiện thực hóa quá trình lưu trữ quy mô lớn và giải phóng năng lượng điện.

    World's largest flow battery energy storage station connected to grid
    Bể điện giải. Ảnh: DICP

    World's largest flow battery energy storage station connected to grid

    Mô-đun nguồn. Ảnh: DICP
    Công nghệ này đầy hứa hẹn trong các ứng dụng lưu trữ năng lượng quy mô lớn vì độ an toàn tuyệt vời, độ tin cậy tốt, công suất đầu ra và dung lượng lưu trữ lớn, tuổi thọ cao, hiệu suất chi phí tốt, sử dụng chất điện phân có thể tái chế và thân thiện với môi trường.

    Ngoài ra, công nghệ này có thể hoạt động với nhiệt điện thông thường, điện hạt nhân và các nguồn điện khác, cung cấp khả năng điều chỉnh cao điểm và điều chỉnh tần số cho hệ thống điện cũng như cải thiện tính linh hoạt của hệ thống điện.

    Trạm năng lượng cao điểm lưu trữ pin Đại Liên sẽ cải thiện tỷ lệ kết nối lưới điện năng lượng tái tạo, cân bằng độ ổn định của lưới điện và cải thiện độ tin cậy của lưới điện, do đó đóng vai trò là mô hình mẫu cho năng lượng tái tạo và năng lượng tái tạo quản lý lưới điện ở Trung Quốc.

    Zalo
    Hotline