Top 10 Doanh nhân Nhật Bản có Ảnh hưởng nhất ở Châu Âu, 1991

Top 10 Doanh nhân Nhật Bản có Ảnh hưởng nhất ở Châu Âu, 1991

    Cùng đọc lại bài vinh danh 10 doanh nhân Nhật Bản có ảnh hưởng nhất châu Âu đầu thập niên 1990. Trong đó, ngài Nobuo Nakazawa, chủ tịch Nomura Interational có trụ sở tại London xếp thứ 2. Các doanh nhân đã định hình thị trường tài chính, sản xuất, xây dựng, ... tại châu Âu cho cộng đồng doanh nghiệp Nhật Bản.

    Việt Nam đang là con hổ kinh tế của châu Á. Nay là thời điểm của Việt Nam hội tụ nhiều yếu tố để doanh nhân Việt Nam tiến ra thị trường lớn, đầu tư và sản xuất như châu Âu và Bắc Mỹ 

    Top 10 Doanh nhân Nhật Bản có Ảnh hưởng nhất ở Châu Âu, năm 1991

    Bởi Susan Fenton

    Quyết định gần đây của Công ty Ô tô Toyota của Nhật Bản về việc thành lập hoạt động sản xuất trị giá 600 triệu bảng tại Anh phản ánh tầm quan trọng ngày càng tăng của các tập đoàn Nhật Bản đối với châu Âu.

    Hoạt động của những người đã được thành lập ở đây cũng khác nhau như những nhân cách điều hành chúng. Lấy mười nhà quản lý từ các lĩnh vực kinh doanh khác nhau của Nhật Bản và xem xét hoạt động của họ ở châu Âu, làm nổi bật sự đa dạng về con người và sở thích mà châu Âu thu hút từ Nhật Bản. Kenzo, chẳng hạn, doanh nhân nghệ thuật đã xây dựng đế chế thời trang của riêng mình ở Paris có phong cách khác hẳn với Nobuo Nakazawa, thành viên hội đồng quản trị của tập đoàn khổng lồ Nomura Securities. Rất ít người tương ứng với hình ảnh “dobunesmi” người đàn ông công ty ăn mặc lịch sự với cách tiếp cận thận trọng, người mà việc thăng tiến phụ thuộc nhiều vào tuổi tác hơn là khả năng của anh ta. Ông Shoichi Saba, 70 tuổi, giám đốc ICI, là một doanh nhân Nhật Bản rất thành đạt của trường cũ. Ngược lại, ông Yosuke Masuda của Kumagai Gumi, người có triển vọng quốc tế đã đảm bảo sự thăng tiến của ông, ở tuổi 42, trở thành một trong những giám đốc Nhật Bản trẻ nhất ở châu Âu.

    Nobuo Nakazawa trong lần hội kiến Thủ tướng Margaret Thatcher tại London

    Hiện đang có những lo ngại nghiêm trọng trong giới kinh doanh Nhật Bản rằng việc thành lập thị trường chung EC vào năm 1992 sẽ làm giảm sự phụ thuộc của cộng đồng vào thương mại với các đối tác ngoài châu Âu. Nhiều công ty dự kiến ​​sẽ tiếp bước Toyota trong vài năm tới và nội địa hóa các hoạt động của họ để tăng cường phân phối sản phẩm của họ ở châu Âu. Trong số các công ty đã đưa Nhật Bản đến châu Âu, nhiều công ty đã chọn Vương quốc Anh là địa điểm ưa thích của họ. Tây Đức đứng thứ hai.

    Tuy nhiên, trong tương lai, việc bãi bỏ quy định đối với thị trường tài chính Pháp và tự do hóa thị trường Tây Ban Nha sẽ khiến đầu tư của Nhật Bản trở nên phổ biến hơn trên khắp lục địa. Có nghĩa là nhiều thành viên có ảnh hưởng hơn trong ngành công nghiệp và tài chính Nhật Bản có trụ sở tại Châu Âu.

    [1] Toshiaki Tsuchiya, 61 tuổi, chịu trách nhiệm xây dựng nhà máy ô tô lớn nhất Nissans, Nhà máy Tochigi ở Nhật Bản trước khi được đưa sang Anh vào năm 1984 để thiết lập hoạt động sản xuất ô tô đầu tiên của Nhật Bản ở châu Âu. Nissan Motor Manufacturing UK bắt đầu hoạt động vào năm 1986 khi 56.000 chiếc Nissan Bluebird được sản xuất trong năm đầu tiên. Mức sản xuất dự kiến ​​sẽ đạt 100.000 một năm vào năm 1991 với 60% được xuất khẩu sang lục địa Châu Âu. Bằng cách sản xuất ô tô châu Âu, các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản có thể vượt quá giới hạn của hạn ngạch đã thỏa thuận hiện giới hạn họ ở mức 10% thị phần ô tô châu Âu. Người ta ước tính rằng với cả phụ tùng từ Nhật Bản và ô tô sản xuất trong nước được bán, người Nhật sẽ chiếm 20% thị trường. Tây Ban Nha Nissan có nhà máy sản xuất thứ hai ở châu Âu, sản xuất 80.000 xe thương mại mỗi năm. Đó là một nửa số xe thương mại được bán ở Tây Ban Nha.

    Ngoài việc sản xuất ô tô ở châu Âu, Nissan hiện đang chuyển các hoạt động nghiên cứu và phát triển của họ. Năm ngoái, họ đã thành lập Trung tâm Công nghệ Châu Âu tại nhà máy gần Sunderland để thiết kế trang trí cho các mẫu xe mới.

    [2] Nobuo Nakazawa, 44 tuổi, lần đầu tiên được đưa đến châu Âu vào năm 1978 khi ông có bốn năm làm tổng giám đốc của Nomura Thụy Sĩ tại Geneva. Ông hiện là giám đốc của Nomura Securities khổng lồ, với giá trị vốn hóa thị trường là 60 tỷ đô la Mỹ. là công ty tài chính lớn nhất thế giới. Kể từ năm ngoái, ông Nakazawa đã có trụ sở tại London với tư cách là người đứng đầu Nomura International, công ty con ở châu Âu của công ty.

    Hoạt động kinh doanh chính ở châu Âu của nó được thực hiện tại London, nơi nó là thành viên của Sở giao dịch chứng khoán và là công ty hàng đầu trên thị trường Eurobond. Nomura có chi nhánh ở tất cả các quốc gia châu Âu lớn khác, nơi nó có vị trí thống lĩnh trên thị trường trái phiếu và cổ phiếu.

    Nomura, giống như các công ty chứng khoán khác của Nhật Bản, đang nỗ lực tận dụng tối đa các cơ hội duy nhất mà luật pháp Châu Âu cung cấp cho phép họ tham gia vào hoạt động ngân hàng. Hoạt động ngân hàng và chứng khoán được tách biệt bởi luật pháp ở cả Nhật Bản và Hoa Kỳ, nghĩa là đa -các tổ chức sản phẩm như Nomura hiện đang hướng đến Châu Âu như một trung tâm chính để phát triển sự phồn vinh  của họ.

    Nomura đã có giấy phép ngân hàng cho Vương quốc Anh, Hà Lan và Thụy Sĩ và dự kiến ​​sẽ bổ sung vào giấy phép này trong tương lai.

    [3] Shoichi Saba, 70 tuổi, cựu chủ tịch và hiện là cố vấn của hãng điện tử Nhật Bản Toshiba cũng là giám đốc không điều hành của tập đoàn hóa chất khổng lồ của Anh, ICI

    Ông là một trong những giám đốc điều hành cấp cao đầu tiên của Nhật Bản ngày càng được các công ty lớn ở châu Âu tìm kiếm để tư vấn khi họ phát triển chiến lược để tận dụng các cơ hội mới mà thị trường Nhật Bản mang lại.

    Ông Saba là một nhân vật hàng đầu trong ngành công nghiệp Nhật Bản với các mối quan hệ rộng rãi. Các hoạt động của ICI tại Nhật Bản đã phát triển đáng kể kể từ khi ông tham gia hội đồng quản trị vào năm 1985 và năm ngoái, niêm yết cổ phiếu của ICI trên Sở giao dịch chứng khoán Tokyo.

    Một yếu tố quan trọng trong quá trình thâm nhập thị trường Nhật Bản của ICI là việc tiếp thị các sản phẩm dược phẩm và hóa chất nông nghiệp được phát triển 

    đặc biệt cho người Nhật. Công ty hiện đang khởi động một nhà máy sản xuất al Tamatsukuri và một trung tâm nghiên cứu tại Tsukuba gần Tokyo.

    [4] Yoji Okabe, 54 tuổi, là giám đốc của ngân hàng lớn nhất Nhật Bản. Sumitomo. Từ năm 1984, ông là Giám đốc điều hành chi nhánh London của họ giám sát hoạt động kinh doanh ở Châu Âu, Trung Đông và Châu Phi. Đây là lần thứ hai anh ấy làm việc ở Anh khi trước đó anh ấy đã dành 4 năm ở London với tư cách là người đứng đầu chi nhánh ngân hàng thương mại của ngân hàng tại Vương quốc Anh.

    Sumitomo có các chi nhánh ở khắp Châu Âu nhưng Loudon là trung tâm có lợi nhuận cao nhất cho các hoạt động tập trung vào các khoản vay của chính phủ, dịch vụ ngân khố và các giao dịch thị trường vốn.

    Ngân hàng doanh nghiệp là lĩnh vực kinh doanh chính khác của Sumitomo và là nơi dẫn đầu các đối thủ cạnh tranh chính của Nhật Bản. Điểm mạnh của nó là nó đã có mặt ở châu Âu lâu hơn so với các ngân hàng Nhật Bản khác đã thành lập văn phòng ở London cách đây 70 năm. Là nguồn tài chính duy nhất của Nhật Bản vào thời điểm đó, nó đã có thể xây dựng một cơ sở khách hàng mạnh mẽ mà nó đã duy trì. Chỉ trong vòng 5 năm trở lại đây, các ngân hàng Nhật Bản khác đã tiến tới để thách thức vị trí đó.

    Châu Âu hiện chiếm 20% hoạt động kinh doanh của Sumitomo trên toàn thế giới nhưng họ có kế hoạch đưa nhiều nguồn lực hơn vào đây trong tương lai. Các nhà quản lý của nó coi việc hội nhập thị trường đơn lẻ là một bước đi tích cực sẽ cải thiện nền kinh tế EC và tạo ra nhiều cơ hội kinh doanh hơn nữa giữa châu Âu và Nhật Bản.

    [5] Akihito Tembo, 49 tuổi, người đứng đầu châu Âu của Idemitsu Kosan Co Ltd., công ty dầu mỏ đã có trụ sở tại London từ mùa hè năm ngoái. Ông là cựu quản lý của văn phòng Idemitsu Denver, Colorado và văn phòng dự án Trung Quốc.

    Việc thành lập công ty con ở châu Âu, Idemitsu International vào năm 1987, đánh dấu sự mở rộng hoạt động kinh doanh ở châu Âu của công ty. Hoạt động này tập trung vào việc buôn bán dầu thô, các sản phẩm dầu mỏ, LPG và dầu bôi trơn cũng như thu thập thông tin về tài chính và năng lượng quốc tế.

    Idemitsu là một trong số ít các công ty dầu khí độc lập ở Nhật Bản đã phải phát triển một chiến lược kinh doanh tích cực để tồn tại trong sự cạnh tranh từ các đối thủ lớn hơn. Họ đang ngày càng hướng tới châu Âu, và đặc biệt là các cơ hội trong việc khám phá Biển Bắc.

    Mặc dù người Nhật thiếu kinh nghiệm để thâm nhập thị trường do các công ty dầu mỏ lớn của châu Âu và Mỹ thống trị, Idemitsu đã liên doanh với các công ty châu Âu. Hiện họ đang bắt đầu mở rộng các dự án thăm dò dầu thô ở Na Uy và tìm cách phát triển hơn nữa hoạt động kinh doanh trên Biển Bắc của mình.

    [6] Kenzo Takada, 50 tuổi, nhà thiết kế thời trang là một trong số ít doanh nhân Nhật Bản định cư lâu dài ở châu Âu. Anh ấy đã sống ở Paris trong 23 năm, nơi anh ấy bắt đầu với tư cách là một nhà thiết kế tập sự. Anh ấy đã tiếp tục xây dựng một doanh nghiệp trên toàn thế giới. Kenzo thiết kế quần áo khuân vác cho nam và nữ. Ngày nay, ông có các cửa hàng ở mười thành phố châu Âu, chủ yếu ở Pháp cũng như ở New York và Tokyo. Bốn buổi trình diễn thời trang của anh mỗi năm là một trong những điểm nhấn của bộ sưu tập Paris.

    Kenzo nói rằng anh có thể không bao giờ thể hiện mình ở bất cứ đâu ngoài Paris. "Ở Paris, mọi bức tường, mọi bầu trời và mọi người qua lại đều giúp tôi thực hiện các thiết kế của mình. Thái độ của anh ấy là điển hình của một số nhà thiết kế Nhật Bản, những người tìm thấy ở châu Âu một môi trường tự do hơn để phát triển khả năng sáng tạo và nơi họ đơn giản, gọn gàng phong cách được đánh giá cao bởi những người châu Âu có ý thức về thời trang.

    Trong hai năm gần đây, Kenzo đã chuyển sang thiết kế bộ khăn trải giường, đồ tắm và quần áo trẻ em. Tiếp theo vào năm ngoái là sự ra mắt của nước hoa "Kenzo"

    [7] Kanzu Suzuki, 59 tuổi, là thành viên hội đồng quản trị của Matsushita, nhà sản xuất các sản phẩm điện tử dành cho người tiêu dùng lớn nhất thế giới. Kể từ năm ngoái, anh ấy đã làm việc tại Vương quốc Anh, đại diện cho trụ sở chính mới ở Châu Âu của công ty, Panasonic Europe. Ông Suzuki đã gắn bó với công ty 35 năm và có kinh nghiệm hoạt động quốc tế tại Châu Mỹ Latinh và là Giám đốc điều hành của Panasonic Tây Ban Nha.

    Matsushita đã đầu tư vào châu Âu từ những năm 1970. Điều này đã thúc đẩy tốc độ tăng trưởng nhanh chóng trong mười năm qua. Dưới thương hiệu Panasonic, các hoạt động ở châu Âu của công ty hiện bao gồm các văn phòng kinh doanh, hai công ty tài chính và 12 nhà máy sản xuất tập trung chủ yếu ở Anh và Tây Đức. Họ tuyển dụng hơn 100.000 người sản xuất và bán TV màu, máy ghi âm video và băng từ, lò vi sóng, máy photocopy và radio di động. Châu Âu hiện chiếm 12% trong tổng số 45 tỷ USD doanh thu của Matsushita. Dự kiến ​​sẽ đầu tư thêm để chuyển sang tự động hóa văn phòng và sản xuất máy fax và máy trả lời điện thoại.

    Để chuẩn bị cho việc hội nhập thị trường đơn EC, Panasonic đang tăng hàm lượng nội địa của các sản phẩm châu Âu của họ. 25% doanh số bán hàng của họ ở châu Âu hiện nay đến từ các sản phẩm địa phương, một con số mà họ đặt mục tiêu tăng gấp đôi vào năm 1992.

    [8] Naohiko Kumagai, 62 tuổi, là giám đốc nhà kinh doanh Mitsui & Co Europe và là phó chủ tịch điều hành của công ty mẹ Mitsui & Co tại Nhật Bản. Ông có nhiều kinh nghiệm về châu Âu, từng làm việc tại Paris, Lisbon và Amsterdam kể từ khi gia nhập công ty vào năm 1950.

    Mitsui là một trong sáu công ty kinh doanh thống trị của Nhật Bản mà các hoạt động của châu Âu ban đầu tập trung vào việc xúc tiến và phân phối hàng xuất khẩu từ Nhật Bản. Tuy nhiên, trong những năm gần đây hoạt động kinh doanh của họ đã sa sút do các nhà sản xuất lớn của Nhật Bản đã thành lập các công ty con công ty thương mại của riêng họ. Hiện Mitsui và các đối thủ của họ đang tìm kiếm sự đa dạng hóa ở châu Âu.

    Bằng cách phát triển liên kết chặt chẽ hơn với các công ty châu Âu, họ đang hỗ trợ xuất khẩu hàng hóa châu Âu sang Nhật Bản, đặc biệt là thực phẩm, đồ uống và ô tô sang trọng với Tây Đức là nhà xuất khẩu châu Âu thành công nhất. Họ cũng đang hướng tới việc đảm bảo xuất khẩu phần mềm máy tính công nghệ cao và trí tuệ nhân tạo mới sang Nhật Bản.

    Việc mở rộng gần đây hơn của Mitsui đã hướng đến các dịch vụ tài chính và bất động sản, bao gồm cả việc tiếp thị các ngôi nhà nghỉ dưỡng trên bờ biển Tây Ban Nha.

    [9] Osaniu Goto, 40 tuổi, là trưởng đội đua Honda’s Formula One Grand Prix, người đang cung cấp động cơ cho xe MacLaren trong mùa giải này. Các tay đua của Honda-Marlboro-MacLaren là nhà vô địch thế giới Aryton Senna và nhà cựu vô địch Alain Prost.

    Với mười trong số mười sáu cuộc đua Grand Prix được tổ chức ở châu Âu, ông Goto, người chịu trách nhiệm vận hành kỹ thuật các buổi biểu diễn của Honda-MacLarens, dành phần lớn thời gian trong năm để đi đến các cuộc đua và vòng thử nghiệm từ căn cứ Hondas LK. Đội đua Honda Formula One gồm 15 thành viên có trụ sở tại Slough, gần London. chi nhánh tại Vương quốc Anh của cơ sở nghiên cứu và phát triển Wako của Công ty Ô tô Honda tại Nhật Bản.

    Trước đây là kỹ sư trưởng, ông Goto hiện đang ở năm thứ hai làm trưởng dự án của Honda, người đã giành được ba chức vô địch thế giới liên tiếp gần đây nhất.

    Honda cũng tài trợ cá nhân cho Satoru Nakajima, tay đua Grand Prix Nhật Bản ở Anh cho Lotus, người đã sử dụng động cơ Honda cho đến năm ngoái.

    [10] Yosuke Masuda, 42 tuổi, có đặc điểm nổi bật là một luật sư và kỹ sư có trình độ. Trong ba năm làm Giám đốc điều hành của Kumagai Gumi UK, ông đã đưa nó trở thành công ty xây dựng Nhật Bản hàng đầu tại Châu Âu. Ông Masuda từng là trợ lý giám đốc dự án về tuyến đường sắt vận chuyển công cộng Hồng Kông và năm ngoái đã trở thành phó giám đốc hội đồng quản trị chính của Kumagai Gumi.

    Chủ yếu tập trung vào Vương quốc Anh, trung tâm kinh doanh châu Âu của công ty về đầu tư và phát triển bất động sản cũng như quản lý các dự án xây dựng. Sự hiện diện ngày càng nhiều của các tổ chức tài chính Nhật Bản tại Thành phố Luân Đôn kể từ khi tự do hóa thị trường tài chính Anh được đánh dấu bằng "Vụ nổ lớn" cách đây hai năm đã mang lại cơ hội kinh doanh lớn cho các công ty xây dựng Nhật Bản. Kumagai hiện đang tham gia vào việc phát triển địa điểm văn phòng mới của Nomura Securities, một trong những dự án xây dựng lớn nhất của Thành phố.

    Tuy nhiên, điểm mạnh của các đối thủ cạnh tranh Nhật Bản là chỗ đứng của họ trên thị trường bất động sản nội địa Anh. Một thị trường khó cho các doanh nghiệp nước ngoài thâm nhập. Kumagai đang tham gia vào các dự án dịch vụ công, bao gồm một văn phòng trị giá 100 triệu bảng Anh và chương trình giải trí ở trung tâm Glasgow hiện đang được triển khai, làm cơ sở để mở rộng sang các hoạt động có lợi nhuận hơn nữa trong khu vực tư nhân trong dài hạn.

    Zalo
    Hotline