Tổng lãnh sự Mỹ: Việt Nam là vùng đất trong mơ về năng lượng tái tạo

Tổng lãnh sự Mỹ: Việt Nam là vùng đất trong mơ về năng lượng tái tạo

    Tổng lãnh sự Mỹ: Việt Nam là vùng đất trong mơ về năng lượng tái tạo

    Tổng lãnh sự Mỹ Susan Burns đánh giá cao tiềm năng hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực năng lượng tái tạo, cho rằng quan hệ song phương đã "mang tính chiến lược".

    "Giới chuyên gia Mỹ mô tả Việt Nam là vùng đất trong mơ để phát triển năng lượng tái tạo, do có tài nguyên phong phú về điện mặt trời và điện gió", Tổng lãnh sự Mỹ tại TP HCM Susan Burns chia sẻ tại buổi gặp gỡ báo chí ngày 15/2.

    Đề cập đến cam kết của Việt Nam tại COP27 về giảm phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, Tổng lãnh sự Mỹ cho biết Washington rất mong chờ tăng cường hợp tác về năng lượng tái tạo và công nghệ pin, qua đó đóng góp vào nỗ lực toàn cầu ứng phó biến đổi khí hậu.

    Tổng lãnh sự Mỹ tại TP HCm Susan Burns gặp gỡ báo chí ngày 15/2 tại tư gia. Ảnh: Tổng lãnh sự quán Mỹ tại TP HCM.

    Tổng lãnh sự Mỹ tại TP HCM Susan Burns trong cuộc gặp báo chí ngày 15/2 tại tư gia. Ảnh: Tổng lãnh sự quán Mỹ tại TP HCM.

    Việt Nam cũng có ý nghĩa quan trọng trong kế hoạch của Mỹ nhằm đa dạng hóa và ổn định chuỗi cung ứng toàn cầu, đặc biệt là lĩnh vực vật liệu bán dẫn. "Mỗi tuần đều có công ty Mỹ đề cập mong muốn mở rộng hoạt động tại Việt Nam, tham gia nhiều hơn tại thị trường này", bà nói.

    Theo bà Burns, chuyến thăm gần đây của Đại diện Thương mại Katherine Tai tới Hà Nội đã cho thấy Việt Nam là nhân tố then chốt đối với tầm nhìn của Mỹ về kiến trúc kinh tế khu vực.

    Bà Katherine Tai thăm Việt Nam ngày 12 đến 15/2 để thảo luận về các cơ hội tăng cường hợp tác giữa hai nước, đặc biệt trong lĩnh vực kinh tế, trở thành quan chức cấp cao đầu tiên của Mỹ đến Việt Nam trong năm nay. Trong buổi tiếp bà Katherine Tai ngày 14/2, Thủ tướng Phạm Minh Chính mong muốn hai nước tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực như chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, nông nghiệp bền vững, cùng giải quyết các vấn đề tồn đọng trong quan hệ kinh tế thương mại.

    Bà Tai khẳng định Mỹ luôn coi Việt Nam là đối tác quan trọng ở khu vực và mong muốn tiếp tục thúc đẩy hợp tác kinh tế thương mại song phương, tăng cường trao đổi về lao động, môi trường, thương mại số, nông nghiệp và sở hữu trí tuệ.

    Trả lời VnExpress, bà Susan Burns cho biết sau chuyến thăm của Đại diện Thương mại Katharine Tai, một số chuyến thăm cấp cao khác được kỳ vọng sẽ diễn ra trong năm nay và Mỹ sẽ tiếp tục thể hiện mức quan tâm cao dành cho Việt Nam "ở cấp nội các". Mỹ xác định "cấp nội các" là các quan chức từ Phó tổng thống tới bộ trưởng trong chính phủ.

    Bà Burns cho hay lãnh đạo Việt - Mỹ đã có nhiều lần tiếp xúc và trao đổi trực tiếp thời gian qua, trong đó có chuyến thăm của Tổng thống Joe Biden đến Campuchia cuối năm ngoái dự Hội nghị Cấp cao ASEAN - Mỹ và Hội nghị thượng đỉnh G20 tại Bali, Indonesia.

    Bà Burns cho rằng hội nghị cấp cao APEC năm nay do Mỹ tổ chức ở San Francisco, thành phố kết nghĩa với TP HCM, sẽ mở ra nhiều cơ hội tiếp xúc quan trọng giữa lãnh đạo hai nước cũng như lãnh đạo các nền kinh tế khu vực. "Tổng thống Biden dành cho khu vực mức quan tâm chiến lược rất lớn", bà nhấn mạnh.

    Tổng lãnh sự Burns nhận định quan hệ Việt - Mỹ về tên gọi đang ở Quan hệ đối tác toàn diện, nhưng trên thực tế "đã mang tính chiến lược". Thương mại hai chiều Việt - Mỹ trong năm 2021 đạt gần 112 tỷ USD. Mỹ năm 2022 trở thành thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam, đồng thời là thị trường xuất khẩu đầu tiên từ trước đến nay vượt mốc 100 tỷ USD/năm.

    Kim ngạch thương mại Việt - Mỹ giai đoạn 1995-2021. Bấm vào ảnh để xem chi tiết. Đồ họa: Tiến Thành

    Kim ngạch thương mại Việt - Mỹ giai đoạn 1995-2021. Bấm vào ảnh để xem chi tiết. Đồ họa: Tiến Thành

    Về phương diện an ninh, bà Burns cho rằng hợp tác giữa quân đội hai nước có tính chất "độc nhất vô nhị" vì đã trải qua nhiều sóng gió trong quá khứ, song điều này càng khẳng định thêm ý nghĩa những thành tựu mà hai bên cùng nỗ lực đạt được những năm qua. Nổi bật trong hợp tác quốc phòng song phương là hoạt động huấn luyện cho sứ mệnh gìn giữ hòa bình mà Việt Nam đang tham gia.

    Trong cuộc gặp gỡ báo chí tháng 12/2022, chuẩn tướng Sarah Russ thuộc lực lượng không quân Mỹ ở Thái Bình Dương, cho biết Mỹ sẽ chuyển giao 12 máy bay huấn luyện T-6 cho Việt Nam trong giai đoạn 2024-2027. Không quân Mỹ cũng sẽ hỗ trợ Việt Nam đào tạo tiếng Anh cho các phi công, cũng như vấn đề hậu cần, an toàn bay và y học hàng không.

    "Mối quan hệ hai nước đã đạt tầm chiến lược khi xét cả về chất lẫn lượng", bà Burns đánh giá.

    Đảm nhận vị trí Tổng lãnh sự Mỹ tại TP HCM từ tháng 9/2022, bà Burns cho biết các mục tiêu lớn trong nhiệm kỳ là thúc đẩy hợp tác Việt - Mỹ trong các lĩnh vực phát triển năng lượng tái tạo, các vấn đề bảo vệ môi trường như giảm rác thải nhựa, thúc đẩy du lịch.

    Bà cũng mong muốn tăng cường hợp tác kinh tế giữa doanh nghiệp Mỹ với các vùng phía nam Việt Nam và phát triển bền vững ở hạ nguồn sông Mekong, vốn là khu vực liên quan trực tiếp đến xuất khẩu nông sản từ Việt Nam sang Mỹ.

    Zalo
    Hotline