Tổ hợp LNG Thị Vải vượt qua thử nghiệm thí điểm, sẵn sàng hoạt động

Tổ hợp LNG Thị Vải vượt qua thử nghiệm thí điểm, sẵn sàng hoạt động

    Tổ hợp kho, cảng khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG) Thị Vải đầu tiên tại Việt Nam của Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) đã vượt qua hàng loạt thử nghiệm kỹ thuật và sẵn sàng đưa vào vận hành thương mại hoạt động.

    Tổ hợp LNG Thị Vải vượt qua thử nghiệm thí điểm, sẵn sàng hoạt động ảnh 1

    Toàn cảnh một phần tổ hợp kho, cảng khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG) Thị Vải (Ảnh: congthuong.vn)

    Hà Nội (VNA)  – Tổ hợp  kho, cảng khí thiên nhiên hóa lỏng  (LNG) Thị Vải đầu tiên tại Việt Nam của Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) đã vượt qua hàng loạt thử nghiệm kỹ thuật và hiện đã sẵn sàng đưa vào vận hành thương mại.

    Dự án kho và bến cảng LNG Thị Vải, có trụ sở tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, được khởi công vào ngày 28 tháng 10 năm 2019. Hoạt động thử nghiệm của họ bắt đầu vào ngày 10 tháng 7 năm 2023 và quá trình chạy thử các quy trình chính đã hoàn thành vào ngày 28 tháng 10 năm 2019. Ngày 30/7.

    Hệ  thống Thị Vải  hiện là tổ hợp LNG lớn nhất cả nước. Kho LNG, trái tim của hệ thống, đã hoàn thành giai đoạn đầu với sức chứa 180.000 m3, có khả năng xử lý 1 triệu tấn LNG mỗi năm. Giai đoạn thứ hai hiện đang được xây dựng nhằm nâng công suất xử lý hàng năm lên 3 triệu tấn.

    Trong khi đó, kho cảng LNG có khả năng phục vụ tàu có trọng tải (DWT) lên tới 100.000. Tổ hợp LNG

    Thị Vải   sẽ là mắt xích quan trọng trong việc cung cấp LNG tinh khiết và đảm bảo cung cấp khí liên tục cho các khách hàng hiện hữu và các nhà máy điện mới theo Quy hoạch tổng thể phát triển ngành công nghiệp khí Việt Nam đến năm 2025, định hướng đến năm 2035 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Dự kiến ​​nó sẽ cung cấp khoảng 1,4 tỷ m3. cho khách hàng và bù đắp một phần lượng khí thiếu hụt trong nước sau năm 2023. Lãnh đạo PV GAS, đơn vị trực thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam), cho biết, chạy thử nghiệm cho thấy kho LNG Thị Vải đã đáp ứng đầy đủ các tiêu chí, yêu cầu , đảm bảo an toàn tuyệt đối về người và thiết bị, vượt tiến độ gần 3 ngày. Việc tiếp nhận  LNG  từ tàu đầu tiên chở LNG nhập khẩu về Việt Nam cũng hoàn thành sớm 2 ngày. Các cơ sở đã nhập khẩu thành công lô LNG đầu tiên và chạy thử nghiệm, cung cấp 20 triệu m3. LNG cho thị trường tính đến ngày 31 tháng 7 năm 2023. Tuy nhiên, để đảm bảo thành công cho khu phức hợp, cần ban hành các chính sách nhằm thúc đẩy việc phân phối LNG trên thị trường, không chỉ cho các khách hàng công nghiệp hoặc các nhà máy điện sử dụng LNG trong tương lai. cũng như các nhà máy điện khí hiện có trong bối cảnh nguồn cung khí trong nước sụt giảm và việc triển khai kế hoạch phát triển các nguồn khí mới chậm hơn dự kiến. Kể từ năm 2015, lượng khí đốt cung cấp cho phát điện hàng năm là 8,8 tỷ m3. tối đa bao gồm 7,3 tỷ m3. cho khu vực Đông Nam Bộ và 1,5 tỷ m3. cho hướng Tây Nam.

    Tuy nhiên, nguồn cung cấp khí trong nước cho sản xuất điện đang giảm mạnh, chỉ còn khoảng 4,3 tỷ m3. cho phía đông nam và 1,4 tỷ mét khối. cho miền Tây Nam Bộ vào năm 2023. Nguồn cung cho các khu vực này được dự báo sẽ lần lượt giảm xuống còn 1 tỷ m3. và 0,6 tỷ m3. đến năm 2030.

    Theo Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045 (Quy hoạch VIII), điện năng sản xuất từ ​​nguồn khí sinh hoạt và LNG đến năm 2030 đạt 37.330MW, tương đương 24,8% - tỷ trọng lớn nhất - trong tổng số, bao gồm 14.930MW từ việc sử dụng các nguồn khí đốt trong nước (9,9%) và 22.400MW từ việc sử dụng LNG (14,9%).

    Với mục tiêu xóa bỏ việc sử dụng than trong sản xuất điện vào năm 2050, các nhà máy điện chạy khí sẽ đóng vai trò quan trọng trong hệ thống điện quốc gia vì không bị ảnh hưởng bởi thời tiết so với thủy điện, gió hay năng lượng mặt trời. Ngoài ra, các nhà máy này còn có tính sẵn sàng cao, công suất lớn, phản ứng nhanh, giảm thiểu phát thải khí nhà kính và khí gây ô nhiễm.

    Vì vậy, việc sử dụng LNG cũng phù hợp với các cam kết của Chính phủ Việt Nam tại Hội nghị Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP26) và xu hướng sử dụng nhiên liệu phát thải thấp./.

    Zalo
    Hotline