Thời khắc điện mặt trời cho hydro?

Thời khắc điện mặt trời cho hydro?

    Thời khắc điện mặt trời cho hydro?


    Khi Longi và các nhà sản xuất năng lượng mặt trời khác bắt đầu tăng trưởng mạnh về công suất sản xuất hydro, dự kiến ​​giá sẽ giảm mạnh do các đường cong học tập dốc, lặp lại những tiến bộ nhanh chóng mà ngành năng lượng mặt trời đã trải qua kể từ những năm 1970.

    Máy điện giải nước kiềm LHy-A1000

    Ảnh: Longi

    Theo IEA, Longi Green Energy, nhà sản xuất bảng điều khiển năng lượng mặt trời lớn nhất thế giới, đã góp phần thúc đẩy năng lượng mặt trời trở thành “năng lượng rẻ nhất trong lịch sử”. Công ty hiện đang tham gia vào một lĩnh vực rộng lớn của các đối thủ cạnh tranh khi đặt mục tiêu vào máy điện phân hydro.

    Nhìn vào sự hợp lưu của những đột phá công nghệ và đầu tư ngày càng tăng nhanh vào hydro, người ta không thể không tự hỏi liệu giá của phương tiện lưu trữ năng lượng nhẹ nhất thế giới có thể sớm sụp đổ, giống như giá của pin mặt trời hay không. Triển vọng thị trường hydro của BloombergNEF gần đây đã công bố một biểu đồ cho thấy những gì có vẻ là sự khởi đầu của một đường cong chữ S ấn tượng. Hãy nhớ rằng – mọi người đều đánh giá thấp tốc độ thay đổi.

    Nguồn: BloombergNEF

    Longi dự kiến ​​sẽ có 85 GW công suất lắp ráp mô-đun năng lượng mặt trời được xây dựng vào cuối năm nay. tạp chí pv USA đã trò chuyện ngắn gọn với Longi tại RE+, nơi chúng tôi đã hỏi công ty về các kế hoạch hydro xanh của họ.

    Công ty đã tung ra ba mẫu máy điện phân. Tại gian hàng của công ty, có ý kiến ​​cho rằng bể điện phân nước kiềm 5 MW – LHy-A1000 – là hiệu quả nhất trong ba kiểu máy. Thiết bị tạo ra khoảng 90 kg hydro mỗi giờ.

    Longi tuyên bố rằng họ hy vọng sẽ mở rộng cơ sở sản xuất Vô Tích của mình lên 1,5 GW vào cuối năm 2022 và sản xuất 5 GW đến 10 GW máy điện phân vào năm 2025. Những mục tiêu này ngụ ý mức tăng trưởng nhiều gigawatt mỗi năm.

    Công ty bắt đầu suy nghĩ kỹ về hydro vào năm 2018, khi giá năng lượng mặt trời và gió giảm mạnh, đồng thời năng lượng tái tạo được mở rộng ồ ạt trên khắp Trung Quốc. Vì điện chiếm 60% chi phí sản xuất hydro nên năng lượng mặt trời dư thừa được cho là đối tác hoàn hảo.

    Trong khi đó, nhu cầu đối với các quy trình công nghiệp bằng không ròng đã xuất hiện. Longi dẫn chứng một số ngành mũi nhọn: xi măng, phân bón, lọc dầu.

    Tại gian hàng của mình, tạp chí pv Hoa Kỳ đã tìm hiểu dữ liệu về giá cho máy điện phân của Longi, hỏi liệu chúng có dưới 1.000 đô la/kW hay không. Công ty trả lời rằng sản phẩm của họ có giá dưới 500 USD/kW. Bloomberg NEF gần đây đã báo cáo rằng máy điện phân kiềm do một nhà sản xuất giấu tên của Trung Quốc sản xuất có giá thấp hơn một phần ba so với máy sản xuất tại Hoa Kỳ, chỉ ở mức 343 USD/kW.

    Vì Longi là nhà sản xuất máy điện phân lớn nhất nên có khả năng Longi sẽ là nhà sản xuất máy điện phân trị giá 343 USD. Tuy nhiên, vì sáu công ty đã sản xuất hơn 1 GW công suất mỗi năm (theo biểu đồ bên dưới), nên chúng tôi không chắc ai đang dẫn đầu các đợt cắt giảm chi phí này.

    Phân tích của Bloomberg NEF cũng dự đoán rằng chúng ta sẽ kỳ vọng giảm thêm 30% chi phí do mở rộng quy mô vào năm 2025, mặc dù một số lợi ích đó sẽ được bù đắp bằng việc tăng giá lao động và hàng hóa.

    Quá trình mở rộng quy mô này vẫn đang ở giai đoạn đầu, do đó, rất có khả năng mức giảm giá 20%, (liên quan đến mỗi lần tăng gấp đôi công suất), sẽ vượt xa mức tăng giá nhân công tương đối nhỏ có thể được dự kiến. Các lực lượng bên ngoài cũng đang đóng một vai trò mạnh mẽ trong những phát triển này. Đạo luật giảm lạm phát ở Hoa Kỳ trả $3/kg cho khí hydro xanh. Và khi các lực lượng khác gây ra những khó khăn về năng lượng, như cuộc chiến ở Ukraine, có vẻ như các nhà sản xuất sẽ tìm thị trường mới cho các thành phần này.

    Zalo
    Hotline