Thái Lan cấm nhập khẩu phế liệu nhựa vào năm 2025

Thái Lan cấm nhập khẩu phế liệu nhựa vào năm 2025

    Thái Lan cấm nhập khẩu phế liệu nhựa vào năm 2025

    Person in hard hat standing in front of bales of plastic
    Tóm tắt
    Varawut Silpa-archa, Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường Thái Lan, nói với Bangkok Post.
    Giai đoạn đầu của lệnh cấm, bắt đầu từ năm 2023, sẽ hạn chế lượng nhựa phế liệu nhập khẩu dựa trên năng lực sản xuất tại các nhà máy chế biến vật liệu này. Vào năm 2024, chỉ một nửa số hàng hóa nhập khẩu sẽ được phép và tổng lệnh cấm sẽ bắt đầu vào năm 2025, tờ Bangkok Post đưa tin.
    Quyết định của Thái Lan tuân theo xu hướng của các nước Đông Nam Á khác, chẳng hạn như Việt Nam và Malaysia, cấm nhập khẩu phế liệu nhựa sau sáng kiến ​​Thanh kiếm Quốc gia của Trung Quốc. Các nhà hoạt động gần đây đã kêu gọi Hoa Kỳ làm nhiều hơn nữa để hạn chế xuất khẩu có thể gây tổn hại đến môi trường cho các quốc gia khác.


    Cái nhìn thấu suốt:
    Chính phủ Thái Lan đã nói về lệnh cấm kể từ năm 2020 và đã thực hiện một số bước để kiểm soát chất thải nhựa trong những năm gần đây, bao gồm cả lệnh cấm túi nhựa vào năm 2020.

    Theo Viện Công nghiệp Tái chế Phế liệu, lệnh cấm sẽ diễn ra theo từng giai đoạn trong vòng 3 năm tới, có thể sẽ không ảnh hưởng lớn đến hoạt động xuất khẩu phế liệu nhựa của Hoa Kỳ vì Thái Lan không phải là điểm đến chính của loại vật liệu này.

    Mỹ là nước xuất khẩu phế liệu nhựa lớn thứ hai sang Thái Lan sau Nhật Bản. Tuy nhiên, Mỹ chỉ gửi dưới 4.700 tấn phế liệu nhựa trong năm 2021, một phần nhỏ trong tổng lượng xuất khẩu của họ sang các nước khác trên thế giới, Joe Pickard, nhà kinh tế trưởng của ISRI cho biết.

    Ông nói thêm, xuất khẩu phế liệu nhựa của Hoa Kỳ sang Thái Lan đã giảm đều đặn kể từ ít nhất năm 2018, khi nước này gửi khoảng 106.852 tấn sang đó.

    Ông nói: “Điều này có thể sẽ không có tác động đáng kể đến các nhà xuất khẩu tái chế nhựa của chúng tôi, vì đã có sự sụt giảm mạnh về nguyên liệu mà chúng tôi gửi đến Thái Lan.

    Hoa Kỳ đã gửi một lượng đáng kể phế liệu nhựa đến Trung Quốc cho đến năm 2018, khi lệnh cấm nhập khẩu của Trung Quốc đã thúc đẩy Hoa Kỳ bắt đầu tập trung vào thị trường nội địa. Hoa Kỳ cũng đã hạn chế đáng kể xuất khẩu của mình sang các nước như Malaysia và Việt Nam, những quốc gia đã ban hành lệnh cấm nhựa của riêng họ trong những năm gần đây, với lý do lo ngại về môi trường.

    Ngày nay, hai thị trường quốc tế hàng đầu cho phế liệu nhựa của Hoa Kỳ là Canada và Mexico, xu hướng giao dịch trong khu vực mà Pickard dự kiến ​​sẽ tiếp tục.

    Fred Fischer, trợ lý phó chủ tịch thương mại quốc tế của ISRI cho biết, ngoại giao quốc tế có thể đóng một vai trò trong tương lai trong việc Mỹ xuất khẩu phế liệu nhựa.

    Một số nhà lập pháp và nhà hoạt động Hoa Kỳ đang kêu gọi chính quyền Biden đàn áp nhiều hơn nữa đối với các lô hàng phế liệu nhựa - đặc biệt là việc xuất khẩu nhựa phế liệu có giá trị thấp sang các nước đang phát triển - bằng cách phê chuẩn Công ước Basel. Hoa Kỳ là một trong số ít quốc gia không phải là thành viên của hiệp định quốc tế nhằm đảm bảo một số chất thải nhất định được xử lý một cách có trách nhiệm. Một sửa đổi gần đây đã bổ sung một số loại lô hàng nhựa hỗn hợp và ô nhiễm vào quy trình kiểm soát của nó như một động thái nhằm hạn chế ô nhiễm nhựa. Kể từ ngày 1 tháng 1 năm 2021, các quốc gia thành viên Công ước Basel không thể buôn bán những nguyên liệu này nếu không có một thỏa thuận đặc biệt.

    Ngoài ra, trong báo cáo năm 2015 đã bị hủy bỏ bởi Ocean Conservancy, Thái Lan là một trong bốn quốc gia hàng đầu trên thế giới có ô nhiễm nhựa đại dương nhất. Nhóm này gần đây cho biết khung của báo cáo đã không thảo luận chính xác về vai trò của các quốc gia phát triển, đặc biệt là Hoa Kỳ, đối với ô nhiễm nhựa đại dương một phần do vận chuyển.

    Thái Lan nằm trong số các quốc gia đã ký hiệp ước của Liên hợp quốc về chấm dứt ô nhiễm nhựa, một thỏa thuận ràng buộc pháp lý được ký vào tháng 3 và dự kiến ​​sẽ được phê chuẩn vào năm 2024 sau khi một nhóm công tác của Liên hợp quốc đưa ra các phương pháp tiếp cận cả ràng buộc và tự nguyện đối với vấn đề này.

    Zalo
    Hotline