Thách thức về nước trong nông nghiệp sắp trở nên tồi tệ hơn rất nhiều

Thách thức về nước trong nông nghiệp sắp trở nên tồi tệ hơn rất nhiều

    [Vui lòng đăng ký trang Youtube của Pacific Group tại

    https://www.youtube.com/channel/UCAxje1GxiUpZD6MEcR0f5Jg/videos

    Chúng tôi có các buổi chia sẻ về kinh doanh thực tế hàng tuần]

    Thách thức về nước trong nông nghiệp sắp trở nên tồi tệ hơn rất nhiều

    Một nghiên cứu mới ước tính rằng tình trạng khan hiếm nước sẽ trở nên tồi tệ hơn ở hơn 80% diện tích đất trồng trọt vào năm 2050.


    Các nhà nghiên cứu dự đoán một tương lai đầy rẫy sự khan hiếm nước.
    Nhiếp ảnh bởi Mumemories, Shutterstock.
    Trên toàn cầu, các báo cáo về hạn hán gây suy nhược đang đạt mức cao nhất mọi thời đại và nhu cầu về nước ngày càng tăng. Điều đó có ý nghĩa gì đối với ngành nông nghiệp, đối tượng sử dụng nguồn cung cấp nước lớn nhất toàn cầu? 

    Theo một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Earth's Future của Liên minh Địa vật lý Hoa Kỳ , điều đó có nghĩa là sự gia tăng lớn của các vấn đề khan hiếm nước. Các nhà nghiên cứu dự đoán rằng, vào năm 2050, tình trạng khan hiếm nước nông nghiệp trên các vùng đất trồng trọt trên thế giới sẽ tăng hơn 80%. 

    Các nhà nghiên cứu dự đoán rằng sự thay đổi mô hình lượng mưa và bốc hơi do nhiệt độ tăng sẽ khiến khoảng 16% diện tích đất trồng trọt trên toàn cầu bị khan hiếm nước do sự thay đổi của nguồn nước xanh có sẵn — hoặc nước trong đất. 

    Nghiên cứu này độc đáo ở chỗ nó đã phát triển một chỉ số tính đến hai nguồn nước chính của nông nghiệp: nước xanh, phần nước mưa có sẵn cho thực vật trong đất; và nước xanh, là nước tưới lấy từ sông, hồ và nước ngầm. Dự đoán cuối cùng là chỉ số toàn diện đầu tiên trên toàn thế giới để xem biến đổi khí hậu sẽ tác động nghiêm trọng như thế nào đến sự khan hiếm trong tương lai của cả hai nguồn nước thay vì chỉ tập trung vào một nguồn.  


    LIÊN QUAN: Các vấn đề về nước ở California có nghĩa là Hạn chế đối với Nông dân
    Một lý do tại sao các nghiên cứu trước đây chỉ tập trung vào nước xanh là nước xanh không thể nhìn thấy trong đất, và nó không thể được chiết xuất cho các mục đích sử dụng khác theo cách mà nước xanh có thể làm được. Điều đó nói lên rằng, nước xanh là không thể thiếu đối với sự phát triển của cây trồng, và khi nhiệt độ thay đổi và các kiểu thời tiết như lượng mưa thay đổi, mức nước xanh có sẵn cho cây trồng cũng sẽ thay đổi. Nguồn nước xanh phụ thuộc vào cả lượng mưa và lượng nước bị mất do dòng chảy và bốc hơi. Nghiên cứu cho biết: “Các hoạt động canh tác, thảm thực vật bao phủ khu vực, loại đất và độ dốc của địa hình cũng có thể có ảnh hưởng.  

    Điều quan trọng cần lưu ý là các điều kiện thay đổi trên toàn cầu sẽ có nghĩa là một số khu vực như Đông Bắc Trung Quốc và Sahel ở châu Phi được dự đoán sẽ nhận được nhiều mưa hơn. Tuy nhiên, các khu vực như trung tây Hoa Kỳ và tây bắc Ấn Độ được dự đoán sẽ phải đối mặt với lượng mưa giảm có khả năng dẫn đến tăng lượng tưới tiêu để hỗ trợ canh tác nông nghiệp ở những khu vực này. 

    Nhìn chung, nghiên cứu dự đoán rằng tình trạng khan hiếm nước nông nghiệp toàn cầu sẽ trở nên tồi tệ hơn ở 84% diện tích đất trồng trọt, với việc mất cả nguồn cung cấp nước xanh và nước tưới dẫn đến tình trạng khan hiếm nước ở khoảng 60% diện tích đất trồng trọt đó. 

    Xingcai Liu, phó giáo sư tại Viện Khoa học Địa lý và Nghiên cứu Tài nguyên Thiên nhiên thuộc Học viện Khoa học Trung Quốc và là tác giả chính của học. 

    Mục đích của chỉ số mới là giúp các quốc gia đánh giá mối đe dọa và nguyên nhân của tình trạng khan hiếm và phát triển các chiến lược đối phó với hạn hán trong tương lai. 

    Liu gợi ý những thay đổi về cơ sở hạ tầng để giảm thiểu tình trạng khan hiếm. “Về lâu dài, cải thiện cơ sở hạ tầng thủy lợi, chẳng hạn như ở châu Phi, và hiệu quả tưới tiêu sẽ là những cách hiệu quả để giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu trong tương lai trong bối cảnh nhu cầu lương thực ngày càng tăng”.

    Zalo
    Hotline