Tăng lượng khí thải CO2? Đức chịu đựng sự khử cacbon [Phần 1]

Tăng lượng khí thải CO2? Đức chịu đựng sự khử cacbon [Phần 1]

    Tăng lượng khí thải CO2? Đức chịu đựng sự khử cacbon [Phần 1]


    "Đức" được coi là quốc gia tiên tiến về năng lượng tái tạo trên thế giới. Tuy nhiên, ở Đức, nó đang chống lại quá trình khử cacbon. Nhà báo năng lượng Kazuya Kitamura giải thích những gì đang xảy ra ở Đức từ thành phần nguồn điện, chuyên mục nối tiếp thứ 33.

    Đức, một quốc gia phát triển về năng lượng tái tạo và là nước đi đầu trong lĩnh vực khử cacbon như khử muối, đang gặp khó khăn.

    Tỷ lệ điện tái tạo hàng năm vào năm 2021 lần đầu tiên giảm mạnh sau khi hệ thống FIT được đưa vào sử dụng, và sản lượng phát điện từ nhiệt điện than vốn đang giảm dần cho đến nay đã tăng lên đáng kể. Đương nhiên, lượng khí thải carbon dioxide (CO2) cũng đang tăng lên, đi ngược lại với con đường khử carbon.

    Trong khi đó, chính phủ liên minh mới ra đời sau chính quyền lâu dài của ông Merkel cũng đang phải đối mặt với một thực tế phũ phàng. Cơ quan phân loại về khử cacbon của EU đã quyết định biến điện hạt nhân thành màu xanh, điều này đối lập trực tiếp với chính sách đóng cửa tất cả các nhà máy điện hạt nhân của Đức vào cuối năm nay. Trong bối cảnh tình hình tồi tệ ở Ukraine, việc đóng cửa đường ống dẫn khí đốt tự nhiên từ Nga đã trở thành hiện thực.

    Điều gì đang xảy ra trong năng lượng của Đức bây giờ?
    Đầu tiên, chúng ta hãy xem xét thành phần nguồn điện ở Đức vào năm ngoái.

    Tỷ lệ điện tái tạo ngày càng giảm
    Hãy cùng xem số liệu “Hiệu suất phát điện của Đức” do Fraunhofer ISE (Viện Hệ thống Năng lượng Mặt trời), một trong những viện nghiên cứu lớn ở Đức, công bố vào đầu tháng 1 hàng năm. Theo báo cáo, tỷ lệ điện tái tạo sẽ là 45,7% vào năm 2021, giảm mạnh so với mức 50,0% vào năm 2020. Nhân tiện, vì thống kê này không bao gồm tiêu thụ tự dùng, nên tỷ lệ điện tái tạo có xu hướng cao hơn các thống kê khác.

    Những thay đổi trong tỷ lệ điện tái tạo ở Đức

    (Nguồn: Öffentliche Nettostromerzeugung in Deutschland im Jahr 2021 Fraunhofer ISE)

    Sau khi áp dụng hệ thống FIT dựa trên Đạo luật Năng lượng Tái tạo (EEG) ở Đức, lần đầu tiên tỷ lệ các nguồn năng lượng tái tạo đang tăng lên đã giảm đáng kể.

    Vào năm 2020, nhu cầu điện đã giảm đáng kể do ảnh hưởng của Corona mới, nhưng vào năm 2021, nó bắt đầu có xu hướng phục hồi. Sản lượng điện, đã giảm khoảng 30 TWh từ năm 2019 đến năm 2020, đã phục hồi hơn 10 TWh vào năm ngoái.

    Sự sụt giảm bất ngờ về năng lượng gió
    Sản lượng nhiệt điện than tăng nhanh
    Tuy nhiên, năm ngoái, lượng điện năng tạo ra từ năng lượng tái tạo đã giảm. Lượng điện sản xuất tăng lên mặc dù nhu cầu điện nói chung đã giảm đáng kể vào năm 2020, nhưng lại giảm vào năm ngoái do nhu cầu tăng lên. Điều đó dẫn đến sự sụt giảm thị phần điện tái tạo. Đặc biệt, sự sụt giảm trong sản xuất điện gió là điều dễ thấy.

    Tăng / giảm công suất phát theo nguồn điện so với năm 2019

    (Nguồn: Öffentliche Nettostromerzeugung in Deutschland im Jahr 2021 Fraunhofer ISE)

    Thứ ba từ trái qua là kết quả thực tế của việc phát điện từ gió, có thể thấy lượng điện phát ra đã giảm đi đáng kể. Các lĩnh vực sản xuất năng lượng tái tạo khác như sản xuất điện từ năng lượng mặt trời cũng gần giống như năm trước, nhưng nổi bật hơn cả. Thay vào đó, biểu đồ thanh màu nâu và đen đang phát triển theo cấp số nhân. Màu nâu đại diện cho than non và màu đen đại diện cho than chất lượng tốt, cả hai đều bao hàm sự suy giảm năng lượng gió và tăng trưởng nhu cầu tổng thể.

    Việc thiếu năng lượng gió phần lớn là do điều kiện gió rất xấu ở châu Âu vào năm ngoái. Đức không còn cách nào khác là phải dựa vào điện than để tránh mất điện trong bối cảnh giá khí đốt tự nhiên tăng vọt.

    Zalo
    Hotline