Tại sao Tohoku Electric Power lần đầu tiên chuyển đổi bán buôn từ hợp đồng đàm phán sang đấu thầu giữa các công ty điện lực lớn

Tại sao Tohoku Electric Power lần đầu tiên chuyển đổi bán buôn từ hợp đồng đàm phán sang đấu thầu giữa các công ty điện lực lớn

    Tại sao Tohoku Electric Power lần đầu tiên chuyển đổi bán buôn từ hợp đồng đàm phán sang đấu thầu giữa các công ty điện lực lớn
    Liệu sự khác biệt bừa bãi trong và ngoài nước giữa bộ phận bán lẻ của công ty và năng lượng điện mới có được giải quyết?

    (出所:123RF)

     Tohoku Electric Power đã chuyển từ hợp đồng song phương sang đấu thầu bán buôn vào năm 2023. Mục tiêu của cuộc đấu thầu là tổng lượng điện được bán buôn và bộ phận bán lẻ của công ty (công ty bán hàng) cũng tham gia đấu thầu với các điều kiện tương tự như nguồn điện mới. Đối với nguồn cung quanh năm, đợt đấu thầu đầu tiên sẽ được tổ chức vào tháng 10 năm 2022 và đợt đấu thầu thứ hai vào tháng 12, cả hai đều đã bán hết. Đối với những tháng có khả năng cung cấp dư thừa, các đơn đăng ký bán hàng tương đối hàng tháng được chấp nhận cho đến ngày 17 tháng 2 năm 2023. Tại sao Tohoku Electric lại chuyển từ đấu thầu sang đấu thầu, bao gồm cả việc cung cấp cho lĩnh vực bán lẻ của chính mình?


    (Nguồn: 123RF)
    Khoảng 80% nhà máy điện của Nhật Bản thuộc sở hữu của 10 công ty điện lực lớn. Mặc dù ngành sản xuất điện đã được tự do hóa, nhưng độc quyền của các công ty điện lực lớn vẫn không thay đổi. Các công ty khác ngoài các công ty điện lực lớn cũng sở hữu một số lượng đáng kể các cơ sở phát điện sử dụng năng lượng tái tạo, nhưng tình hình vẫn là việc kinh doanh phát điện bị độc quyền bởi các công ty điện lực lớn.

    Vì lý do này, không ngoa khi nói rằng thành công hay thất bại của việc tự do hóa thị trường bán lẻ điện phụ thuộc vào việc liệu các bộ phận phát điện của các công ty điện lực lớn có thể đối xử bình đẳng với các bộ phận bán lẻ của họ với các công ty điện lực mới mà không có sự phân biệt đối xử giữa khách hàng trong và ngoài nước.

    Sau sự cố tại Nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi của Công ty Điện lực Tokyo, TEPCO và Chubu Electric Power đã chuyển các bộ phận phát điện và nhiên liệu của họ cho JERA (Tokyo và Chuo), một liên doanh năm mươi năm mươi được hợp nhất. Trong trường hợp sản xuất và bán hàng tích hợp, không dễ để xác nhận từ bên ngoài công ty liệu có đảm bảo không phân biệt đối xử giữa khách hàng trong nước và nước ngoài hay không, bởi vì các giao dịch giữa bộ phận phát điện và bộ phận bán lẻ là giao dịch nội bộ.

    Trong khi đó, vào ngày 5 tháng 9 năm 2022, tôi đã rất ngạc nhiên khi Tohoku Electric thông báo rằng họ sẽ đưa toàn bộ doanh số bán điện bán buôn của mình cho năm tài chính 2023 thông qua quy trình đấu thầu để quyết định bán cho ai (trên tiến hành đấu thầu”). Đó là kỷ nguyên mà mục tiêu của cuộc đấu thầu là tổng doanh số bán buôn, và không chỉ năng lượng điện mới mà còn cung cấp cho bộ phận bán lẻ của chính công ty (công ty bán hàng).

    Yoji Fujimaki, Giám đốc Nhóm Hợp đồng Điện, Phòng Chiến lược Kinh doanh, Công ty Phát điện Tohoku, giải thích lý do chuyển sang đấu thầu, cho biết: "Cho đến nay, hầu hết điện bán buôn của chúng tôi đã được bán thông qua các hợp đồng song phương, nhưng chúng tôi đang đàm phán không phân biệt đối xử cả trong nước và quốc tế. Nếu chuyển sang đấu thầu sẽ dễ giải thích mọi việc mà không phân biệt đối xử, đồng thời cũng đạt hiệu quả tối đa hóa lợi nhuận của doanh nghiệp phát điện”.

    Trong những năm gần đây, Ủy ban Giám sát Thị trường Điện và Khí đốt đã nhấn mạnh việc thực hiện không phân biệt đối xử giữa các công ty trong nước và nước ngoài, và người ta nói rằng các phiên điều trần mà họ tiến hành đối với các công ty điện lực lớn đang trở nên gay gắt hơn. Ủy ban giám sát tiến hành phỏng vấn chi tiết từng nhà thầu song phương về việc họ có đang đàm phán hay không và hình thức đàm phán nào đang được tiến hành. Ngoài ra, chúng tôi cũng sẽ đặt câu hỏi liệu công ty có keo kiệt trong việc bán hàng hay không và liệu công ty có quyết định doanh số bán hàng cho bộ phận bán lẻ của mình trước rồi bán phần còn lại cho công ty điện lực mới hay không. Nó cũng yêu cầu gửi các mẫu hợp đồng và ngăn chặn thông tin giữa bộ phận phát điện và bộ phận bán lẻ.

    Ngoài nội dung chi tiết của phiên điều trần, thời điểm diễn ra phiên điều trần cũng là một nguyên nhân dẫn đến khó trả lời. Để bán hàng vào năm 2022, các phiên điều trần sẽ bắt đầu vào khoảng cuối năm 2021. Ông Fujimaki cho biết: “Rất khó khăn vì thời gian của các cuộc đàm phán tương đối cho năm tài chính 2022 và thời gian điều trần của ủy ban giám sát trùng lặp nhau”.

    Ngoài ra, đấu thầu có hiệu quả trong việc tối đa hóa lợi nhuận trong kinh doanh phát điện. "Có khá nhiều công ty điện lực mới không quen với các hợp đồng song phương. Cho đến nay, các điểm đến cung cấp điện mới chỉ giới hạn ở các công ty lớn, gây khó khăn cho việc tăng số lượng các công ty điện lực mới, nhưng chúng tôi nghĩ rằng nếu chúng tôi đấu thầu, sẽ dễ dàng cho các công ty điện lực mới mà chúng tôi không có mối quan hệ trước đó tham gia." ( Ông Fujimaki).

    Đây là công ty điện lực lớn đầu tiên chuyển sang đấu thầu. Việc chuyển đổi đã được thực hiện từ trên xuống. Kể từ đầu năm 2022, chúng tôi đã tiến hành các cuộc thảo luận chi tiết. Nó cũng chuyển sang đấu thầu cung cấp cho bộ phận bán lẻ của chính mình. Ông Fujimaki cho biết: "Có một thực tế ai cũng biết là tình trạng đối xử bừa bãi với các công ty trong nước và nước ngoài ngày càng trở nên nghiêm trọng. Hầu hết các câu trả lời là họ hiểu việc chuyển sang đấu thầu".

    Zalo
    Hotline