S’pore có kế hoạch nâng cấp lưới điện trong bối cảnh nhu cầu năng lượng tăng cao, tăng cường sử dụng năng lượng tái tạo

S’pore có kế hoạch nâng cấp lưới điện trong bối cảnh nhu cầu năng lượng tăng cao, tăng cường sử dụng năng lượng tái tạo

    S’pore có kế hoạch nâng cấp lưới điện trong bối cảnh nhu cầu năng lượng tăng cao, tăng cường sử dụng năng lượng tái tạo


    EMA tin rằng đã đến lúc xem xét “thiết kế và quy hoạch” cơ sở hạ tầng lưới điện trong bối cảnh xu hướng năng lượng thay đổi. ẢNH: ST FILE


    SINGAPORE - Singapore đang có kế hoạch nâng cấp lưới điện của mình để không chỉ hỗ trợ quá trình chuyển đổi sang năng lượng xanh hơn mà còn để đối phó với nhu cầu gia tăng do tăng trưởng kinh tế, số hóa và việc sử dụng phương tiện điện ngày càng tăng.

    Cơ quan Thị trường Năng lượng (EMA) cho biết trong một cuộc đấu thầu kết thúc vào tháng 11 rằng họ muốn thuê một nhà tư vấn để xem xét và có khả năng nâng cấp các khía cạnh khác nhau của lưới điện. Điều này bao gồm nghiên cứu tính khả thi của các mức điện áp truyền tải cao hơn từ các nhà máy phát điện để tăng hiệu quả, người phát ngôn của nó nói với The Straits Times.

    Mức điện áp cao hơn là rất quan trọng để truyền tải điện trên khoảng cách xa hơn, chẳng hạn như khi nhập khẩu điện từ các nước láng giềng như Malaysia. Các ngành công nghiệp sử dụng nhiều năng lượng, chẳng hạn như ngành kim loại và hóa dầu, cũng cần điện ở điện áp cao.

    EMA cũng đang tìm cách tăng phạm vi phủ sóng của mạng điện áp thấp, thường phục vụ cho các hộ gia đình và doanh nghiệp nhỏ hơn. Người phát ngôn của công ty cho biết điều này sẽ làm giảm nhu cầu về các trạm biến áp chuyển đổi điện từ điện áp cao sang điện áp thấp trong các khu dân cư.

    Giải thích rằng "một phần đáng kể" cơ sở hạ tầng mạng lưới điện đã được xây dựng và đưa vào vận hành từ những năm 1980 đến đầu những năm 2000 để hỗ trợ phát triển đô thị và công nghiệp hóa, cơ quan này nói với ST rằng họ tin rằng đã đến lúc xem xét "thiết kế và quy hoạch" của cơ sở hạ tầng lưới điện trong bối cảnh xu hướng năng lượng thay đổi.

    Với kế hoạch tăng lượng nhập khẩu điện carbon thấp lên 4 gigawatt vào năm 2035 và sản xuất ít nhất 2 gigawatt điện mặt trời vào năm 2030 – từ mức đỉnh hơn 300 megawatt vào cuối quý 1 năm 2022 – lưới điện của Singapore cơ sở hạ tầng cần được nâng cấp để hỗ trợ quá trình chuyển đổi năng lượng này.

    Singapore đang tiến hành một số thử nghiệm nhập khẩu điện từ các nước láng giềng.

    Vào ngày 30 tháng 1, có thông báo rằng Singapore sẽ nhập khẩu 100 megawatt (MW) điện từ Malaysia như một phần của cuộc thử nghiệm kéo dài hai năm, theo thỏa thuận chung giữa YTL PowerSeraya và TNB Genco. Điện sẽ đến từ nhà máy điện chạy bằng khí đốt sau này ở Johor.

    Singapore bắt đầu nhập khẩu thủy điện từ Lào vào năm 2022, qua Thái Lan và Malaysia. Dự án sẽ nhập khẩu tới 100MW thủy điện từ Lào, đã được ký kết giữa Keppel Electric và công ty điện lực nhà nước của Lào là Electricite du Laos.

    Singapore cũng có kế hoạch lắp đặt 60.000 điểm sạc xe điện vào năm 2030, điều này sẽ yêu cầu mở rộng và nâng cấp lưới điện.

    Người phát ngôn của EMA cho biết, thực hiện điều này ở tất cả các mức điện áp sẽ duy trì độ tin cậy của mạng lưới, giảm thiểu chi phí và giữ cho giá điện ở mức hợp lý.

    Giáo sư Dong Zhao Yang, từ Trường Kỹ thuật Điện và Điện tử của Đại học Công nghệ Nanyang, cho biết việc mở rộng vùng phủ sóng của mạng điện hạ thế có nghĩa là có thêm khả năng cung cấp cho các hộ gia đình và doanh nghiệp nhỏ. Đồng thời, những người sở hữu các tấm pin mặt trời trên mái nhà chẳng hạn cũng có thể bán lại lượng điện dư thừa cho lưới điện.

    Điều này sẽ nâng cao khả năng lưu trữ các nguồn năng lượng phân tán hơn của lưới điện, bao gồm hệ thống bảng năng lượng mặt trời, bộ sạc xe điện và hệ thống lưu trữ năng lượng – về cơ bản là pin lưu trữ năng lượng mặt trời dư thừa để sử dụng trong thời kỳ có nhu cầu cao.

    Cộng hòa vào tuần trước đã thông báo chính thức khai trương cơ sở lưu trữ năng lượng đầu tiên của Singapore, có công suất 285 megawatt giờ, trên Đảo Jurong.

    EMA đã nói trong cuộc đấu thầu của mình rằng họ cũng đang tìm cách khám phá một cách hiệu quả về chi phí để kết nối các nguồn năng lượng phân tán khác nhau với lưới điện.

    Giải thích lý do tại sao điều này lại quan trọng, Tiến sĩ David Broadstock, nghiên cứu viên cấp cao tại Viện Nghiên cứu Năng lượng của Đại học Quốc gia Singapore, đã đưa ra ví dụ về một số loại thiết bị sạc xe điện chạy bằng các tấm pin mặt trời và pin có thể lưu trữ thêm năng lượng mặt trời cho đến khi nó là cần thiết. Khi pin đầy và có dư thừa năng lượng mặt trời, năng lượng dư thừa có thể bị lãng phí trừ khi hệ thống được kết nối với lưới điện.

    Khi được quản lý thông qua các hệ thống giám sát thông minh, điều này có thể đảm bảo rằng nguồn điện dư thừa được sử dụng tốt hơn. Ông nói thêm: “Điều này sẽ đòi hỏi nhận thức sâu sắc về các mô hình cung và cầu năng lượng theo thời gian thực trên tất cả những người dùng được kết nối của hệ thống.

    Zalo
    Hotline