RÁC THẢI Ở NHẬT BẢN ĐƯỢC XỬ LÝ VÀ QUẢN LÝ NHƯ THẾ NÀO?

RÁC THẢI Ở NHẬT BẢN ĐƯỢC XỬ LÝ VÀ QUẢN LÝ NHƯ THẾ NÀO?

     RÁC THẢI Ở NHẬT BẢN ĐƯỢC XỬ LÝ VÀ QUẢN LÝ NHƯ THẾ NÀO?

    Các bạn đã bao giờ tự hỏi: “Rác thải ở Nhật Bản được xử lý như bằng công nghệ gì? Cơ chế luật pháp trong QLRT ở Nhật Bản như thế nào? Nhật Bản đã làm như thế nào để đạt được những kết quả như hiện tại trong QLRT?, v.v”

    TS. Lê Đức Anh, Chủ tịch Hội trí thức Việt Nam tại Nhật Bản kính tặng Thủ tướng Nguyễn Minh Chính Tuyển tập NCKH Nhật Bản trong đó có bài viết của nhóm nghiên cứu Nguyễn Phúc Thanh,  Hoàng Minh Giang, Khoa K thu i h c Xây dựng, Hà Nội, Việt Nam. Phạm Phú Song Toàn, Khoa Công nghệ Hóa học - Môi trường, ĐHSPKT Đà Nẵng, Ngô Thị Lan Phương Nghiên cứu sinh, Khoa Khoa học môi trường và sự sống, ĐH Tsukuba, Tsukuba, Nhật Bản, Nguyễn Thị Ngọc Phượng, Phòng kế hoạch kinh doanh, Công ty Ichikawa Kankyo Engineering, Nhật Bản,Đỗ Thị Thu Trang, Nhóm Môi trường và Phát triển Bền vững, Trung tâm Quốc tế Khoa học và Giáo dục Việt Nam, Hoàng Minh Tiến và Hồ Nhựt Linh, Tập đoàn Hitachi Zosen, Osaka, Nhật Bản

     Ảnh: Canhco.net 


    Để trả lời cho các câu hỏi trên, chúng tôi xin giới thiệu với các bạn bài viết “TỔNG QUAN VÀ MÔ HÌNH TIÊU BIỂU: QUẢN LÝ - XỬ LÝ RÁC THẢI SINH HOẠT Ở NHẬT BẢN” là bài viết của các thành viên trong nhóm VWM mới được chính thức đăng tại “Tuyển tập Khoa học và Công nghệ Nhật Bản” được thực hiện bởi Mạng lưới học thuật Việt Nam tại Nhật Bản (VANJ) và Mạng lưới đổi mới sáng tạo Việt Nhật (VJOIN).Tuyển tập gồm 35 bài viết thuộc các lĩnh khác nhau đến từ các tác giả là người Việt Nam, Nhật Bản và người nước ngoài đang công tác tại Nhật.

    Nội dung chính của bài viết tập trung vào giới thiệu bức tranh tổng quan về hệ thống quản lý và xử lý rác sinh hoạt ở Nhật Bản, bao gồm: xu hướng xử lý rác trong những thập niên gần đây, định hướng chiến lược, hệ thống các luật và quy định để thực thi các mục tiêu, các công nghệ xử lý và tái chế được áp dụng. Dưới đây là các mục chính trong bài viết:

    1. Giới thiệu

    2. Xu hướng xử lý rác thải sinh hoạt ở Nhật Bản

    3. Hệ thống quản lý - xử lý rác thải sinh hoạt ở Nhật Bản

    3.1. Nhật Bản áp dụng mô hình 3R như thế nào?

    3.2. Nhật Bản áp dụng công nghệ xử lý và tái chế như thế nào?

    4. Hiện trạng dòng rác tại Nhật Bản

    5. Các mô hình tiêu biểu

    5.1. Mô hình quản lý và xử lý rác tại thành phố YOKOHAMA

    5.2. Mô hình Eco-towns tại kitakyushu

    5.3. Quản lý và xử lý rác thải tại Hokkaido

    6. Bài học từ hệ thống quản lý và xử lý rác thải tại Nhật Bản

    *Để biết thêm thông tin chi tiết nội dung bài viết, các bạn có thể xem trong ảnh phía dưới, hoặc download bài viết của nhóm Vietnam Waste Management Network ở link dưới:

    http://vap.ac.vn/Portals/0/TuyenTap/2021/9/29/085d281b476f492487efd8f61a4721f5/M22_V53_T%E1%BB%95ng%20Quan%20v%C3%A0%20M%C3%B4%20H%C3%ACnh%20Ti%C3%AAu%20Bi%E1%BB%83u%20QL-XL%20R%C3%A1c%20sinh%20ho%E1%BA%A1t%20%E1%BB%9F%20Nh%E1%BA%ADt%20B%E1%BA%A3n_R1-.pdf

    ------------

    Nếu có bất kỳ thắc mắc hoặc trao đổi liên quan đến hệ thống rác thải ở Nhật Bản, xin vui lòng comment ở trong bài viết này nha. Cảm ơn các bạn rất nhiều!

    ------------

    * Bạn có thể download và đọc nội dung của 35 bài viết trong “Tuyển tập Khoa học và Công nghệ Nhật Bản”ở link sau:

    http://vap.ac.vn/proceedingvap/proceeding/detail/view/10

    Zalo
    Hotline