OKI Engineering đã ra mắt dịch vụ phân tích chất bán dẫn có phải là hàng giả hay không

OKI Engineering đã ra mắt dịch vụ phân tích chất bán dẫn có phải là hàng giả hay không

    [From Chisato Horiuchi in Tokyo, Japan]

    OKI Engineering đã ra mắt dịch vụ phân tích chất bán dẫn có phải là hàng giả hay không



    Kết quả là các nhà sản xuất thiết bị điện tử không thể mua được thông qua con đường thông thường do thiếu chất bán dẫn được mua qua con đường không thường xuyên, thiệt hại do bị bắt bởi các sản phẩm gian lận đang lần lượt xảy ra. Khoảng 30% chất bán dẫn được đưa vào các công ty liên quan đến đánh giá tính xác thực là các sản phẩm gian lận. Mặc dù vậy, tình trạng thiếu hụt chất bán dẫn hiện nay trầm trọng đến mức có nguy cơ dẫn đến nguy cơ không thể thay thế chiếc bao tử ở phía sau.

    Tháng 5, Thâm Quyến, Trung Quốc, nơi tập trung các nhà sản xuất thiết bị điện tử. Junichi Fujioka, Giám đốc điều hành Công ty JENESIS của Công ty Dịch vụ Sản xuất Điện tử (EMS), cảm thấy ớn lạnh.

    Máy vi tính (chất bán dẫn điều khiển các thiết bị điện tử) vừa về đến nhà máy thì không bật lên được. Nếu bạn nhìn kỹ, kích thước của gói hàng cũng có vẻ hơi khác một chút. Sau khi điều tra bởi một chuyên gia, người ta nhận thấy rằng tên nhà sản xuất giống y như thật, nhưng nội dung lại hoàn toàn khác với giống có thông số kỹ thuật theo yêu cầu.

    Tôi đã trả tiền cho máy vi tính. Tôi vội vàng liên hệ với nhà cung cấp, nhưng sau đó là liên hoan. Bất kể tôi đã liên lạc với anh ấy bao nhiêu lần

    JENESIS đã mua bộ vi điều khiển này từ một trang web đặt hàng qua thư do Tập đoàn Alibaba ở Trung Quốc điều hành. Điều này là do không thể mua một máy vi tính theo con đường thông thường do thiếu chất bán dẫn. Tôi không có lựa chọn nào khác ngoài chọn đặt hàng qua thư, nhưng nó đã phản tác dụng.

    Yêu cầu ngày càng tăng "Khoảng không quảng cáo phân phối"

    Các câu hỏi về "tồn kho phân phối" chất bán dẫn ngày càng tăng trong bối cảnh tình trạng thiếu chất bán dẫn chưa có dấu hiệu giải quyết. Nó là một sản phẩm không được nhà sản xuất đảm bảo và được mua từ một công ty không phải là nhà sản xuất chất bán dẫn hoặc nhà phân phối được ủy quyền. Không rõ nó được lưu trữ khi nào, ở đâu và như thế nào. Người ta nói rằng số trường hợp bán dẫn giả trà trộn vào đó ngày càng nhiều.

    Có một số mẫu trong chất bán dẫn giả. Chúng tôi bán chất bán dẫn lấy ra từ thiết bị bị loại bỏ dưới dạng sản phẩm mới hoặc bán các sản phẩm bị lỗi không đạt tiêu chuẩn nên bị loại bỏ. Ngoài ra còn có các ví dụ độc hại như viết lại tên nhà sản xuất và số kiểu máy được khắc trên gói chất bán dẫn và bán nó.

    OKI Engineering (Nerima, Tokyo), một công ty con của OKI, đã bắt đầu dịch vụ đánh giá tính xác thực bán dẫn để giải quyết những vấn đề này.

    Một góc khu dân cư gần ga tàu điện ngầm Hikawadai. Các thiết bị bán dẫn đáng ngờ lần lượt được đưa lên tầng 3 của công ty. Kiểm tra trực quan bằng kính hiển vi điện tử, phân tích cấu trúc bên trong bằng thiết bị kiểm tra tia X…. Gần 20 kỹ thuật viên thay phiên nhau và sử dụng hơn chục thiết bị để đưa ra các “bản án trắng đen”.

    Đôi khi nhựa được nung chảy bằng tia laser và con chip bên trong được kiểm tra.
    Nhựa trong gói bảo vệ chip có thể được nấu chảy bằng tia laser hoặc dung môi để làm cho chip trở nên trần trụi. Điều này là để kiểm tra dấu logo của nhà sản xuất và kiểu đi dây được khắc trên chip silicon của chất bán dẫn, và trạng thái liên kết của chip và dây siêu mịn.

    Masaaki Hashimoto, chủ tịch của OKI Engineering, cho biết, "Đã quá muộn để kiểm tra sau khi kết hợp một thiết bị bán dẫn và phát hiện ra nó là một sản phẩm gian lận. Nhiều nhà sản xuất thiết bị muốn kiểm tra trước và phát hiện ra những khiếm khuyết".

    Khi dịch vụ bắt đầu vào tháng 6, đã có khoảng 150 yêu cầu vào tháng 8. Người ta nói rằng có rất nhiều nhà sản xuất máy móc công nghiệp và thiết bị y tế có liên quan. Một cuộc khảo sát với khoảng 70 trường hợp trong số này cho thấy khoảng 30% là gian lận.

    Một gói bán dẫn chung được khắc bằng một dấu tròn để máy lắp có thể xác định hướng của chất bán dẫn. Trong một số trường hợp, vị trí của nhãn hiệu khác hoặc cấu trúc của khung chì (phần kim loại siêu mỏng kết nối chip silicon và bảng dây in) bên trong gói hàng là khác nhau. Có thông tin cho rằng, một số doanh nghiệp viết lại số đóng dấu trên bao bì để ngụy tạo ngày sản xuất.

    Một ví dụ không tìm thấy dấu tròn (dấu chỉ số) ở dưới cùng bên trái của gói sản phẩm chính hãng (trên cùng) trong sản phẩm gian lận (dưới cùng)
    Quy định bán dẫn trên Huawei có phải là nguyên nhân?

    Một số nhà sản xuất đang gặp khó khăn khi vận chuyển thiết bị chỉ vì thiếu một chất bán dẫn nhỏ. Vì lý do này, OKI Engineering cũng đang tiến hành các thử nghiệm để xác nhận chức năng và độ tin cậy của chất bán dẫn cho những khách hàng sẵn sàng mua hàng thông qua các tuyến không thường xuyên nếu hiệu suất giống nhau (Kei Takamori, Tổng Giám đốc, Bộ phận Giải pháp Độ tin cậy) ...

    Ngay cả trước khi dịch vụ chính thức bắt đầu vào tháng 6, OKI Engineering đã nhận được các yêu cầu riêng lẻ để xác định tính xác thực. Số lượng yêu cầu tăng vào mùa thu năm 2020.

    Vào tháng 9 năm 2008, Bộ Thương mại Hoa Kỳ có hiệu lực với một quy định cấm hoàn toàn việc xuất khẩu chất bán dẫn sử dụng công nghệ của Hoa Kỳ cho Huawei, Trung Quốc. Do việc Huawei loại bỏ các chất bán dẫn từ khắp nơi trên thế giới, nguồn cung các tuyến đường thông thường có thể đã giảm đi, tạo ra một điểm nóng cho các sản phẩm gian lận.

    Đó không chỉ là xung đột Mỹ-Trung. Tình trạng nguồn cung không thể theo kịp với nhu cầu ngày càng tăng đối với chất bán dẫn do sự phổ biến của máy tính cá nhân, quá trình điện khí hóa ô tô và tiêu chuẩn truyền thông tốc độ cao "5G" cũng đang đẩy nhanh việc phân phối chất bán dẫn giả.

    Ngành công nghiệp sản xuất đang trở nên thất vọng hơn khi quan điểm rằng "tình trạng thiếu chất bán dẫn sẽ được giải quyết vào khoảng năm 2011" (Taiwan Stacked Cable Manufacturing = TSMC) ngày càng mạnh mẽ. Các nhà sản xuất đã chờ đợi nhưng không thể mua được chất bán dẫn có thể muốn mua các sản phẩm không chính hãng. Tuy nhiên, cần xác định kỹ tính xác thực để không bị ăn miếng trả miếng.

    Zalo
    Hotline