Nỗi ám ảnh về than của Nhật Bản

Nỗi ám ảnh về than của Nhật Bản

    [Vui lòng đăng ký trang Youtube của Pacific Group tại

    https://www.youtube.com/channel/UCAxje1GxiUpZD6MEcR0f5Jg/videos

    Chúng tôi có các buổi chia sẻ về kinh doanh thực tế hàng tuần]

    Nỗi ám ảnh về than của Nhật Bản
    Nhật Bản là một trong những nước ủng hộ nhiên liệu hóa thạch lớn nhất. Việc không sẵn sàng từ bỏ nhiên liệu hóa thạch gây tốn kém cho toàn châu Á và toàn cầu.

    Vấn đề than của Nhật Bản là một chủ đề nhạy cảm mà các quan chức nước này đã cố gắng tránh đề cập trong nhiều trường hợp. Tuy nhiên, quốc gia này hiện đã đạt đến điểm mà hành động khẩn cấp là điều quan trọng hàng đầu. Nhật Bản là một trong những nền kinh tế sử dụng nhiều carbon nhất trên toàn cầu. Tuy nhiên, họ đã cam kết sẽ giảm giá trị ròng vào năm 2050. Cách duy nhất để làm điều này là từ bỏ nhiên liệu hóa thạch và đẩy nhanh việc áp dụng năng lượng tái tạo. Tuy nhiên, quốc gia này đang gặp khó khăn trong việc thay đổi hướng đi của mình.

    Các cam kết về khí hậu và các biện pháp được công bố của Nhật Bản
    Nhật Bản cam kết sẽ cắt giảm 46% lượng khí thải vào năm 2030. Vào thời điểm đó, các nguồn cung cấp năng lượng không sử dụng nhiên liệu hóa thạch dự kiến ​​sẽ chiếm gần 60% tổng năng lượng của cả nước. Các nguồn năng lượng tái tạo sẽ chiếm từ 36% đến 38%.

    Nước này cũng cam kết trở thành không có điện lưới vào năm 2050. Theo khuôn khổ chính sách Chiến lược Tăng trưởng Xanh, Nhật Bản sẽ đặt mục tiêu năng lượng tái tạo chiếm 50% đến 60% tổng sản lượng điện của cả nước vào năm 2050, chủ yếu từ gió ngoài khơi.

    Sửa đổi chính sách đối với các nhà máy điện chạy bằng than của Nhật Bản
    Về chuyển đổi năng lượng và chuyển đổi sang các nguồn điện sạch hơn, chính phủ cũng hứa sẽ sửa đổi cơ bản các chính sách hiện hành đối với các nhà máy nhiệt điện than và bắt đầu thúc đẩy nghiên cứu và phát triển công nghệ tái chế carbon và quang điện thế hệ thứ hai (PV).

    Trong hội nghị thượng đỉnh G7 năm 2021 tại Anh, Nhật Bản cam kết cam kết hỗ trợ 60 tỷ USD mỗi năm trong giai đoạn 2021-2025 để giải quyết tình trạng khẩn cấp về khí hậu. Tại COP26, tổ chức này đề nghị hỗ trợ tài trợ cho các nỗ lực khử cacbon của các quốc gia đang phát triển ở châu Á bằng cách cam kết tài trợ thêm 10 tỷ USD cho khí hậu ở nước ngoài trong 5 năm tới.

    Nhật Bản cũng tuyên bố sẽ chấm dứt tài trợ than quốc tế vào cuối năm 2021.

    Chuyện gì đang xảy ra đằng sau hậu trường - Các nhà máy điện than ở Nhật Bản
    Mặc dù nước này cam kết chấm dứt tài trợ than toàn cầu, nhưng Nhật Bản vẫn tiếp tục tài trợ cho các dự án điện than. Global Energy Monitor tiết lộ rằng các tổ chức chính phủ Nhật Bản đang hỗ trợ tài chính liên tục cho các dự án nhà máy nhiệt điện than ở Indonesia và Bangladesh.

    Global Coal Project
     Bản đồ theo dõi tài chính dự án than toàn cầu. Nguồn: Global Energy Monitor

    Dự án nhà máy điện Matarbari ở Bangladesh là một ví dụ nổi tiếng về việc Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) cam kết hỗ trợ các nhà máy điện than mới ở nước ngoài như thế nào. Ngay cả sau khi các nhà thầu và nhà kinh doanh rút lui ồ ạt và sự nghi ngờ của chính phủ Bangladesh, JICA vẫn là người ủng hộ duy nhất của dự án. Tuy nhiên, điều đáng lo ngại hơn là các đơn vị nhà máy than mới sẽ sử dụng một công nghệ gây ô nhiễm không cần thiết mà mặt khác bị cấm trong các nhà máy nhiệt điện than của Nhật Bản.

    Trên quy mô toàn cầu, Nhật Bản vẫn nằm trong số các quốc gia cung cấp nhiên liệu hóa thạch hàng đầu. Nó cũng là động lực cho việc mở rộng cơ sở hạ tầng khí đốt ở châu Á. Theo Fossil Free Japan, mỗi năm chính phủ chi hơn 10 tỷ USD tài chính công cho nhiên liệu hóa thạch.

    Danh sách thoát than toàn cầu (GCEL) tiết lộ rằng các ngân hàng Nhật Bản giữ 3 vị trí hàng đầu trong danh sách các nhà cho vay lớn nhất ngành than. Đồng thời, Quỹ đầu tư hưu trí của Chính phủ Nhật Bản là nhà đầu tư tổ chức lớn thứ năm vào than.

    Emission Limits for Air Pollutants and Dust for Japanese Coal Power Plants Compared to Japanese-Financed Coal Power Plants in Other Countries, Source - Greenpeace
     Giới hạn phát thải đối với ô nhiễm không khí và bụi đối với các nhà máy điện than của Nhật Bản so với các nhà máy điện than do Nhật Bản tài trợ ở các nước khác. Nguồn: Greenpeace

    Giai đoạn kết thúc của than Nhật Bản
    Nỗi ám ảnh về than của Nhật Bản cũng vẫn còn rõ ràng trên quy mô quốc gia kể từ khi nước này từ chối ký thỏa thuận Tuyên bố chuyển đổi điện từ than sang điện sạch toàn cầu. Cho đến nay, Nhật Bản vẫn là nước G7 duy nhất không đồng ý về việc loại bỏ than trước năm 2050.

    Theo Beyond Coal, 164 nhà máy nhiệt điện than hiện đang hoạt động, với 8 nhà máy đang được xây dựng hoặc đang trong giai đoạn lập kế hoạch. Các nhà máy nhiệt điện than mới này sẽ làm tăng lượng khí thải carbon dioxide và gây thiệt hại cho các nỗ lực thu giữ carbon.

    Map of Coal-Fired Power Plants in Japan, Source: Beyond Coal
     Các nhà máy điện đốt bằng than ở Nhật Bản. Nguồn: Beyond Coal

    Những tác động của vấn đề than của Nhật Bản
    Nỗi ám ảnh của Nhật Bản về than đá và nhiên liệu hóa thạch đang tạo ra nhiều vấn đề khác nhau.

    Một vấn đề là nó đang làm xói mòn uy tín của đất nước trong mắt công chúng. Mặc dù nhận thức đầy đủ về tác động khí hậu nghiêm trọng của nó, quốc gia này vẫn mắc kẹt với công nghệ nhiệt điện than. Kết quả là, ứng phó với khí hậu của Nhật Bản đã bị tụt hậu xa so với phần còn lại của thế giới.

    Nhập khẩu than của Nhật Bản
    Hơn nữa, Nhật Bản đã làm sâu sắc thêm vấn đề phụ thuộc năng lượng của mình. Ngày nay, quốc gia này đáp ứng gần 100% nhu cầu than bằng việc nhập khẩu, chủ yếu từ Indonesia và Australia. Trường hợp này không khác gì khi nói đến các nhiên liệu hóa thạch khác. Nhật Bản phụ thuộc vào nhập khẩu để đáp ứng 96% nhu cầu năng lượng.

    Kéo dài tuổi thọ của các nhà máy than và xoay quanh các nguồn năng lượng phát thải carbon cao khác, như khí tự nhiên và amoniac có nguồn gốc từ hydro và đồng đốt than, tại các chất thải 

    của năng lượng tái tạo đang khiến Nhật Bản không đạt được các mục tiêu của mình. Ngoài ra, nó đã củng cố vị thế là nước ủng hộ nhiên liệu hóa thạch hàng đầu trong G20.

    Theo dự báo, để đi đúng hướng với mục tiêu 1,5 ° C toàn cầu, Nhật Bản nên loại bỏ dần các nhà máy điện than vào năm 2030.


      12 người ủng hộ DFI hàng đầu của G20 về nhiên liệu hóa thạch so với năng lượng tái tạo, trung bình hàng năm 2018-2020, tỷ USD. Nguồn: Fossil Free Japan

    Giải quyết nỗi ám ảnh về than đá và nhiên liệu hóa thạch của Nhật Bản
    Nhật Bản là một quốc đảo và là một trong những quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi biến đổi khí hậu. Do đó, quốc gia này cần hết sức lo ngại về tình trạng nhiệt độ toàn cầu đang tăng lên. Nước này không nên làm trầm trọng thêm các tác động của biến đổi khí hậu bằng cách rót hàng tỷ USD vào tài trợ cho nhiên liệu hóa thạch. Thay vào đó, quốc gia này nên vận động thay đổi và thúc đẩy tăng cường áp dụng năng lượng tái tạo trong và ngoài nước. Những hành động này sẽ mang lại lợi ích cho chính quốc gia và cộng đồng quốc tế.

    Zalo
    Hotline