Những đổi mới bền vững thú vị nhất năm 2022

Những đổi mới bền vững thú vị nhất năm 2022

    Những đổi mới bền vững thú vị nhất năm 2022

    Sustainability innovations of the year 2022


    Từ việc trồng cây trên mặt trăng đến 'đi xe đạp', Kinh doanh sinh thái nêu bật những đổi mới bền vững hàng đầu trong một năm khi chiến tranh nổ ra ở châu Âu, tình trạng thiếu lương thực và năng lượng khiến nhân loại tranh giành các giải pháp tốt hơn.

    Những đổi mới về tính bền vững đã mang đến cho nhân loại một số hy vọng trong một năm đại dịch Covid-19 giảm bớt nhưng chiến tranh ở châu Âu đã dẫn đến tình trạng thiếu lương thực và khủng hoảng điện. Hình ảnh: NTU, Bankset, White Claw Hard Seltzer, Oceanix và BIG-Bjarke Ingels Group, Wunderman Thompson
    ​ ​
    Năm 2022 là năm mà các biên tập viên báo chí bắt đầu lo lắng rằng họ đang khiến độc giả chán nản với những tin tức về khí hậu ảm đạm và diệt vong, vì vậy nhiều hãng tin đã bắt đầu đăng nhiều tin bài hơn về các giải pháp đối với suy thoái khí hậu và suy thoái môi trường để ngăn độc giả của họ bỏ qua .

    Một số giải pháp này mang tính đột phá, một số lại phô trương. Từ thực vật trồng trên mặt trăng đến lưới đánh cá tránh đánh bắt ngẫu nhiên, Kinh doanh sinh thái nêu bật những đổi mới về tính bền vững đã mang lại cho nhân loại một chút hy vọng trong một năm đại dịch Covid-19 dịu bớt nhưng chiến tranh ở châu Âu đã dẫn đến tình trạng thiếu lương thực và khủng hoảng điện .

    nông nghiệp âm lịch

    Các nhà thực vật học từ Đại học Công nghệ Queensland đang lên kế hoạch trồng cây trên Mặt trăng vào năm 2025, một nỗ lực mà họ cho rằng sẽ giúp củng cố an ninh lương thực khi mùa màng bắt đầu mất mùa trên Trái đất. Một viên nang chứa hạt từ các loại cây khỏe mạnh được chọn, chẳng hạn như loài ở Úc được gọi là "cỏ phục sinh", có thể tồn tại trong nhiều tháng mà không cần nước, sẽ di chuyển trên tàu con thoi tư nhân của Israel tới mặt trăng, cùng với cảm biến, máy ảnh và nước, vào năm 2024 . Hạt giống sẽ được tưới trong buồng kín sau khi hạ cánh và theo dõi các dấu hiệu phát triển.

    Tấm quang năng in

    Flexible solar panels

    tấm pin mặt trời có thể uốn cong. Hình ảnh: Mike Hudema trên Twitter

    Các tấm pin mặt trời có thể được in và cuộn lại như tờ báo đã được các nhà khoa học tại Đại học Newscastle ở Úc phát triển. Các tấm này có trọng lượng nhẹ, có thể tái chế, có thể được sản xuất bằng máy in thông thường, chi phí sản xuất rẻ – chúng có giá 10 USD/m2 – và có độ dày bằng một gói giấy sắc nét.

    nhựa lấp lánh

    Các nhà khoa học từ Đức và Hoa Kỳ đang nghiên cứu một phương pháp mới để tái chế polyetylen terephthalate (PET), vật liệu được sử dụng để sản xuất chai nước bằng nhựa – bằng cách biến nó thành những viên kim cương nhỏ. Bằng cách cho PET tiếp xúc với tia laze tia X công suất cao, nhóm khoa học đã có thể tái tạo các điều kiện tìm thấy trên các hành tinh băng giá như Sao Hải Vương và Sao Thiên Vương, nơi hydrocacbon được ép thành kim cương bên dưới bề mặt.

    điện muối

    WaterLight
    WaterLight, tạo ra điện từ nước biển – hoặc nước tiểu. Hình ảnh: Wunderman Thompson

    Một thiết bị di động phù hợp cho các cộng đồng xa xôi, không nối lưới điện, “WaterLight”, do công ty khởi nghiệp năng lượng tái tạo E-Dina của Colombia phát triển, có thể chuyển đổi nước biển thành điện năng. Thêm 500 ml nước muối – hoặc nước tiểu, nếu không có nước biển – vào thiết bị có thể tạo ra ánh sáng trong 45 ngày. Nước biển phản ứng với các tấm đồng và magie ở bên trong đèn để tạo ra điện. WaterLight có thể tái chế.

    lưỡi có thể tái chế

    Cánh tuabin gió được làm bằng một số vật liệu khác nhau được nhúng trong nhựa, do đó rất khó tái chế. Công ty năng lượng tái tạo Tây Ban Nha-Đức Siemens Gamesa tuyên bố đã tạo ra cánh quạt gió có thể tái chế đầu tiên tại một trang trại gió thương mại ở Đức. Được đặt tên một cách tưởng tượng là RecyclableBlade, một dung dịch axit nhẹ có thể được sử dụng để tách nhựa, sợi thủy tinh và gỗ của lưỡi kiếm, những thứ này có thể được sử dụng lại.

    tận dụng silicon

    Scientists from NTU who say they can recycle solar panels
    Các nhà khoa học từ NTU đã tìm ra một cách mới để thu hồi silicon từ các tấm pin mặt trời. Ảnh: NTU

    Các nhà khoa học từ Liên minh Nghiên cứu Kinh tế Tuần hoàn Singapore-CEA (SCARCE) của Đại học Công nghệ Nanyang của Singapore đã phát triển công nghệ có thể tận dụng vật liệu có giá trị từ các tấm pin mặt trời cũ, giống như các cánh tua-bin gió rất khó tái chế. Bằng cách nghiền các tế bào năng lượng mặt trời thành bột mịn, thêm phốt pho và gecmani rồi cho tiếp xúc với nhiệt độ cao, các nhà khoa học cho biết họ có thể thu hồi silicon để có thể sử dụng lại.

    Thành phố chống lũ

    Floating city in Busan
    Một kế hoạch kiến trúc cho thành phố nổi ở Busan, Hàn Quốc. Hình ảnh: Tập đoàn Oceanix và BIG-Bjarke Ingels

    Một thành phố nổi là một cách để bảo vệ môi trường xây dựng khỏi mực nước biển dâng cao. Công ty công nghệ Oceanix, công ty kiến trúc Đan Mạch Big và công ty xây dựng Hàn Quốc Samoo đã lên kế hoạch cho một thành phố nổi có khả năng chống chịu khí hậu ngoài khơi bờ biển Busan ở Hàn Quốc. Thành phố nổi sẽ bao gồm ba nền tảng có sức chứa 12.000 cư dân và sẽ mở rộng ra hơn 20 nền tảng theo thời gian. Với diện tích 6,3 ha, thành phố sẽ có các tòa nhà thấp tầng chống gió, sân thượng cho sinh hoạt trong nhà và ngoài trời, các khu vườn và nhà kính để trồng thực phẩm. Được quảng cáo là "thành phố nổi nguyên mẫu đầu tiên trên thế giới", quá trình xây dựng dự kiến sẽ bắt đầu vào năm 2023.

    chất khử mùi tái sử dụng

    Lifelong refillable deodorant
    Chất khử mùi có thể nạp lại suốt đời. Hình ảnh: life-deo.com

    Một chất khử mùi có thể nạp lại, tái sử dụng, có thể giặt được 

    thuốc bôi rant do công ty khởi nghiệp Thụy Điển Lifelong sản xuất đã ra mắt trên Kickstarter năm nay với mục đích thay thế các chất khử mùi bằng nhựa dùng một lần. Thuốc bôi hoạt động bằng cách sử dụng chất khử mùi dạng bột trộn với nước. Các túi nạp lại được làm từ giấy có thể phân hủy được.

    nhiên liệu cá

    Nghề nuôi cá hồi gặp phải những chỉ trích do ô nhiễm biển và tỷ lệ tử vong cao do nhiễm rận biển. Nhưng bây giờ ít nhất có thể có một cách để sử dụng một lượng lớn chất thải nuôi cá hồi. Green Fuels Research, một công ty nhiên liệu tái tạo của Anh, đã tinh chế chất thải nuôi cá hồi thành nhiên liệu cho động cơ tàu. Nhiên liệu không yêu cầu chất phụ gia và động cơ tàu không cần sửa đổi để chạy bằng nhiên liệu.

    đường ray mặt trời

    Sun tracks
    đường ray năng lượng mặt trời. Hình ảnh: Tà vẹt tấm năng lượng mặt trời DB

    Đường ray xe lửa có thể khai thác sức mạnh của mặt trời? Nhà điều hành đường sắt của Đức Deutsche Bahn và công ty năng lượng Bankset của Anh đang thử nghiệm việc sử dụng hệ thống quang điện trên các tuyến đường sắt ở Saxony. Nếu được triển khai trên toàn bộ mạng lưới đường sắt của Đức, các tấm đường ray có thể tạo ra lượng điện tương đương với 5 nhà máy điện hạt nhân, Bankset tuyên bố.

    Mùi carbon thu được

    Gã khổng lồ mỹ phẩm Coty đã phát triển thứ mà họ tuyên bố là nước hoa đầu tiên trên thế giới được làm từ quá trình thu giữ và lên men carbon do hoạt động công nghiệp thải ra trước khi thải vào khí quyển. Hợp tác với đối tác Lanzatech, một công ty tái chế carbon, Coty đặt mục tiêu tích hợp "ethanol bền vững" vào phần lớn danh mục nước hoa của mình vào năm 2023.

    Bảng làm lạnh quảng cáo

    A White Claw Hard Seltzer cooling billboard in London
    Một biển quảng cáo làm mát được thiết kế bởi thương hiệu rượu White Claw Hard Seltzer ở London. Hình ảnh: Mặt trời

    Khi đợt nắng nóng kỷ lục thiêu đốt Vương quốc Anh vào tháng 7, một thương hiệu rượu đã dựng một bảng quảng cáo mà họ tuyên bố có thể hạ nhiệt cho hành khách. Cấu trúc này được phủ một lớp sơn cách nhiệt và được trang trí bằng các tấm gel làm mát được cho là hoạt động bằng cách hấp thụ nhiệt cơ thể khi chạm vào. Đây có phải là quảng cáo sẽ như thế nào trong tương lai – không chỉ gây phiền nhiễu mà còn hữu ích?

    vệ sinh rong biển

    Vyld, một thương hiệu khăn vệ sinh làm từ rong biển thay vì khăn ăn thông thường làm từ nhựa gây ô nhiễm đại dương, đã ra mắt vào năm ngoái và vào tháng 3 đã tiến gần hơn đến việc đạt được quy mô bằng cách kết thúc một vòng tài trợ hạt giống. Các sản phẩm tảo của Vyld có thể được sử dụng để đóng gói cũng như băng vệ sinh và không cần phân bón để phát triển.

    thịt cỏ dại

    Công ty khởi nghiệp ở Estonia The Naturist đã phát triển thương hiệu thịt giả Crump từ cây gai dầu (tên khoa học Cannabis sativa), mà các nhà phát minh của thương hiệu này cho rằng là một sản phẩm thay thế lành mạnh hơn, bền vững hơn cho đậu nành, một thành phần phổ biến trong các thương hiệu thịt thay thế khác. The Naturist cho biết cây gai dầu có thể tồn tại trong đất có độ ẩm thấp, phát triển nhanh chóng, không cần thuốc trừ sâu và có đặc tính khóa carbon mạnh. Trong hoạt động tiếp thị của mình, công ty đã chỉ trích đậu nành, tuyên bố rằng nó khiến nam giới mắc chứng gynecomastia hay còn gọi là "vú đàn ông" vì đậu nành có chứa oestrogen thực vật.

    Ống tạo áp suất từ năng lượng sóng

    Wave chimneys

    Ống tạo áp suất từ năng lượng sóng. Hình ảnh: Havkraft AS

    Sóng biển đẩy không khí có áp suất lên để chạy tua-bin. Đổi mới năng lượng sóng do công ty Havkraft AS của Na Uy phát triển có thể tạo ra dải công suất từ 200 kilowatt đến 1 megawatt (MW) cho mỗi mô-đun. Havkraft AS tuyên bố rằng công nghệ của họ hiệu quả hơn tới 50 lần trên mỗi MW so với năng lượng mặt trời.

    đi tiểu

    Cuộc chiến ở Ukraine đã tạo ra sự thiếu hụt phân bón hóa học. Tham gia “đạp nước tiểu” – việc sử dụng nước tiểu của con người để bón phân cho cây trồng. Pee chứa đầy đủ các chất dinh dưỡng mà cây cần để phát triển và không giống như phân bón hóa học, không có nguồn gốc từ nhiên liệu hóa thạch đang tàn phá khí hậu. “Chúng ta tạo ra loại phân bón tuyệt vời này bằng cơ thể của mình, và sau đó chúng ta đào thải nó ra ngoài cùng với hàng lít tài nguyên quý giá khác. Điều đó thực sự hoang đường khi nghĩ đến,” Kate Lucy, người đã khởi xướng phong trào thu thập hàng nghìn lít nước tiểu cho nông dân, cùng chồng, nói với The New York Times.

    Lưới cứu cá mập

    Shark-saving nets

    Lưới cứu cá mập. Hình ảnh: Hiệp hội bảo tồn động vật hoang dã

    Theo một nghiên cứu đăng trên tạp chí Current Biology, việc sử dụng lưới đánh cá có gắn đèn có thể giảm đáng kể việc đánh bắt nhầm cá mập, cá đuối và rùa biển. Lưới rê thắp sáng cắt giảm 63% sản lượng đánh bắt không mong muốn, bao gồm giảm 95% cá mập, cá trượt và cá đuối, giảm 81% mực Humboldt và giảm 48% cá có vây không mong muốn, trong khi vẫn duy trì tỷ lệ đánh bắt và giá trị thị trường của cá mục tiêu.

    Zalo
    Hotline