'Nhiều nước EU' đồng ý rằng các quy định nghiêm ngặt về hydro xanh của châu Âu nên được hoãn lại

'Nhiều nước EU' đồng ý rằng các quy định nghiêm ngặt về hydro xanh của châu Âu nên được hoãn lại

    'Nhiều nước EU' đồng ý rằng các quy định nghiêm ngặt về hydro xanh của châu Âu nên được hoãn lại

    Hiệp hội thương mại có ảnh hưởng Hydrogen Europe đang ủng hộ lời kêu gọi của Phó thủ tướng Đức Robert Habeck về việc hoãn các quy định nghiêm ngặt của EU về sản xuất hydro xanh, với lý do rằng "tình cảm này phổ biến ở nhiều nước EU".

    Habeck, cũng là bộ trưởng liên bang về các vấn đề kinh tế và hành động vì khí hậu, đã viết thư cho Ủy ban châu Âu vào tuần trước, lập luận rằng các quy định về tính bổ sung, tính phù hợp về thời gian và tương quan địa lý mà các quốc gia EU đã nhất trí trong Đạo luật ủy quyền năm ngoái nên được hoãn lại để giảm chi phí hydro xanh trong ngắn hạn.

    Các quy định đó (xem bảng bên dưới) được thiết kế để đảm bảo rằng sản xuất H2 xanh không sử dụng năng lượng tái tạo từ lưới điện mà cần phải thay thế bằng năng lượng nhiên liệu hóa thạch, do đó làm tăng tổng lượng khí thải.

    Nhưng Habeck đã viết thư cho ủy viên năng lượng châu Âu sắp mãn nhiệm Kadri Simson rằng trong khi các quy định là "một sự thỏa hiệp mà chúng tôi vui vẻ ủng hộ", "thực tế hiện đã cho thấy rằng các yêu cầu này vẫn còn quá cao và đang làm chậm quá trình tăng tốc các dự án sản xuất hydro tái tạo ở Đức và nhiều quốc gia thành viên khác mà tất cả chúng ta đều mong muốn".

    Ông nói thêm: "Nhiều công ty đã nói với tôi rằng các yêu cầu thường không cho phép thực hiện các dự án điện phân ở Đức một cách kinh tế. Các thông số kỹ thuật sẽ làm tăng chi phí sản xuất hydro khoảng 2,40 euro/kg [2,66 đô la] hydro".

    Lời kêu gọi của Habeck về việc hoãn thời điểm bắt đầu áp dụng các quy định từ năm 2028 đến năm 2035 dường như đã giành được sự ủng hộ từ Hydrogen Europe, tổ chức đã thận trọng hoan nghênh các quy định vào năm ngoái, đồng thời tuyên bố rằng chúng "chắc chắn sẽ khiến các dự án hydro xanh trở nên đắt đỏ hơn và sẽ hạn chế tiềm năng mở rộng của dự án".

    “Sự phức tạp và nghiêm ngặt của các quy định về RFNBO [nhiên liệu tái tạo có nguồn gốc không phải sinh học — thuật ngữ của EU dành cho hydro xanh và các dẫn xuất của nó] trong Chỉ thị Năng lượng tái tạo cản trở sự phát triển của các công nghệ cần thiết này, đó là lý do tại sao chính phủ Đức hiện muốn trì hoãn và nới lỏng việc thực hiện nó”, Hydrogen Europe đã viết trong một bài đăng trên LinkedIn vào cuối tuần.

    Cơ quan thương mại này cũng cho biết rằng bức thư của Habeck gửi cho Simson “cũng phản ánh những phát hiện của báo cáo của Tòa án Kiểm toán Châu Âu, đồng thời nêu bật các kết luận của báo cáo Draghi nhằm giúp Châu Âu có khả năng cạnh tranh trong công nghệ sạch, đặc biệt là hydro”.

    “Cảm nghĩ này phổ biến ở nhiều quốc gia EU”.

    Tòa án Kiểm toán Châu Âu đã công bố một báo cáo vào tháng 7 nêu rõ rằng mục tiêu của EU là tiêu thụ 20 triệu tấn hydro xanh mỗi năm vào năm 2030 — 10 triệu tấn sản xuất trong nước và 10 triệu tấn nhập khẩu — là “không thực tế”.

    Báo cáo Draghi về tương lai của sức cạnh tranh của châu Âu — được cựu thủ tướng Ý Mario Draghi trình lên Ủy ban châu Âu vào đầu tháng này — đã nhấn mạnh vai trò của hydro trong việc thúc đẩy quá trình chuyển đổi xanh của EU và duy trì vị thế dẫn đầu trong ngành công nghiệp của EU.

    Hydrogen Europe cho biết: "Một thị trường hydro mạnh mẽ và không bị ràng buộc bắt đầu bằng cách cung cấp hydro tái tạo có tính cạnh tranh cho các lĩnh vực khó khử cacbon". "Và nó sẽ mang lại kết quả tích cực cho toàn bộ châu Âu trong các lĩnh vực an ninh năng lượng, khử cacbon và sức cạnh tranh kinh tế".

    Ủy ban châu Âu vẫn chưa trả lời công khai bức thư riêng của Habeck — có lẽ vì họ đang trong quá trình bổ nhiệm các ủy viên mới — nên không rõ liệu có nhu cầu xem xét lại Đạo luật ủy quyền, chính thức là một phần của Chỉ thị năng lượng tái tạo (RED) hay không.

    Đạo luật này đã được tất cả 27 quốc gia EU và Nghị viện châu Âu nhất trí vào năm ngoái sau nhiều tháng tranh luận và sẽ là điều bất thường khi một văn bản luật của EU được soạn thảo lại sớm như vậy.

    Tuy nhiên, tất cả 27 quốc gia vẫn cần phải đưa các quy tắc vào các quy định quốc gia theo yêu cầu của pháp luật, nhưng quốc hội các nước có thể phản đối mạnh mẽ việc này, có khả năng làm tăng áp lực buộc các ủy viên châu Âu sắp tới phải sửa đổi các quy tắc.

    Mời các đối tác xem hoạt động của Công ty TNHH Pacific Group.
    FanPage: https://www.facebook.com/Pacific-Group
    YouTube: https://www.youtube.com/@PacificGroupCoLt 

    Zalo
    Hotline