Nhiều mái nhà nhất có thể: Đề xuất cho một nhiệm vụ năng lượng mặt trời đầy tham vọng trên toàn EU

Nhiều mái nhà nhất có thể: Đề xuất cho một nhiệm vụ năng lượng mặt trời đầy tham vọng trên toàn EU

    Nhiều mái nhà nhất có thể: Đề xuất cho một nhiệm vụ năng lượng mặt trời đầy tham vọng trên toàn EU
    bởi Öko-Institut e. V. - Institut für angewandte Ökologie

    city solar panels
    Ảnh: Miền công cộng Unsplash / CC0
    Liên minh châu Âu nên thực hiện nhiệm vụ năng lượng mặt trời càng nhanh càng tốt — từ cuối năm 2024 — đối với nhiều loại tòa nhà nhất có thể, cũng như đối với các bãi đỗ xe. Ngoài ra, tất cả các quốc gia thành viên cần được yêu cầu tạo điều kiện thuận lợi trong nước để tiềm năng tạo ra năng lượng mặt trời trên các mái nhà phù hợp có thể được sử dụng tối đa.

    Đây chỉ là một số khuyến nghị do nhóm nghiên cứu của Viện Oeko đưa ra trong Bản tóm tắt chính sách thay mặt cho Mạng lưới Hành động Khí hậu (CAN) Châu Âu. Mục đích là để xác định các cách để tăng cường hiệu quả của các đề xuất hiện tại của Ủy ban Châu Âu. Ủy ban đang có kế hoạch giới thiệu một nhiệm vụ năng lượng mặt trời trên mái nhà trên toàn EU như một phần của việc sửa đổi Chỉ thị về Hiệu suất năng lượng của các tòa nhà (EPBD).

    Giới thiệu nhanh chóng và theo từng giai đoạn của nhiệm vụ năng lượng mặt trời

    Các nhà nghiên cứu khuyến nghị giới thiệu nhiệm vụ năng lượng mặt trời vào ngày 31 tháng 12 năm 2024 — sớm hơn hai năm so với ngày bắt đầu được đề xuất của Ủy ban (ngày 31 tháng 12 năm 2026). Sau khi Chỉ thị có hiệu lực ở cấp Liên minh Châu Âu vào giữa năm 2023, các quốc gia thành viên sau đó sẽ có 18 tháng để chuyển các quy định của Chỉ thị thành luật quốc gia.

    Việc giới thiệu theo từng giai đoạn dựa trên loại công trình sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc bắt đầu sớm của người ủy nhiệm. Song song với việc triển khai từng bước nhiệm vụ, có thể cung cấp đào tạo cho các thợ lắp ráp và một cơ sở hạ tầng được phát triển cho vật liệu để tránh tình trạng thiếu kỹ năng và tăng đột biến trong ngành năng lượng mặt trời.

    Tích hợp nhiều bề mặt hơn

    Yêu cầu lắp đặt thiết bị năng lượng mặt trời sẽ được áp dụng ngay từ cuối năm 2024 đối với tất cả các tòa nhà thuộc bất kỳ loại nào đang được cải tạo rộng rãi trên mái nhà, cũng như đối với tất cả các tòa nhà mới. Theo nhóm chuyên gia của Viện Oeko, nó cũng nên áp dụng cho các bãi đỗ xe mới. Đề xuất lập pháp của EU hiện không bao gồm các điều khoản về lắp đặt năng lượng mặt trời như một phần của việc cải tạo mái nhà.

    Hơn nữa, như Bản tóm tắt chính sách lưu ý, nhiệm vụ đối với các tòa nhà chưa được nâng cấp không chỉ bao gồm các tòa nhà thương mại và công cộng, theo đề xuất của Ủy ban, mà cả các tòa nhà dân cư vận hành thương mại. Nghĩa vụ này nên được áp dụng dần dần, dựa trên quy mô diện tích sân thượng và chỉ áp dụng cho những mái có tuổi thọ dự kiến ​​còn lại ít nhất là 20 năm. Đối với các tòa nhà dân cư hiện có thuộc sở hữu tư nhân, các quốc gia thành viên nên khuyến khích việc lắp đặt thiết bị năng lượng mặt trời trên mái nhà. Ngoài ra, đăng ký năng lượng mặt trời trên mái nhà của châu Âu sẽ cho phép chủ sở hữu bất động sản cung cấp mái nhà của họ để các bên thứ ba lắp đặt hệ thống quang điện.

    Khuyến nghị về nhiệt mặt trời, kinh phí, thủ tục

    Các hệ thống lắp đặt nhiệt năng lượng mặt trời cũng phải đủ điều kiện là hệ thống đáp ứng các yêu cầu của cơ quan năng lượng mặt trời Châu Âu. Tuy nhiên, vì các hệ thống này thường chỉ chiếm một phần nhỏ diện tích bề mặt của mái nhà, chúng sẽ phải được kết hợp với hệ thống PV để tuân thủ nhiệm vụ của năng lượng mặt trời.

    Các quốc gia thành viên nên thiết lập các chương trình tài trợ, bao gồm các chương trình cụ thể cho các hộ gia đình có thu nhập thấp: nhiệm vụ này cũng phải áp dụng cho các hộ gia đình này để họ có thể tham gia vào quá trình chuyển đổi năng lượng. Một đầu mối liên hệ (một cửa) nên được thiết lập để giữ cho băng đỏ ở mức tối thiểu, cung cấp tất cả các thông tin cần thiết và hỗ trợ các thủ tục. Để cho phép theo dõi, các chỉ số cụ thể nên được sử dụng để các quốc gia thành viên báo cáo thường xuyên về tiến độ triển khai năng lượng mặt trời.

    Viện Oeko là một trong những tổ chức tư vấn và nghiên cứu độc lập hàng đầu của Châu Âu hoạt động vì một tương lai bền vững. Được thành lập vào năm 1977, nó phát triển các nguyên tắc và chiến lược để hiện thực hóa tầm nhìn phát triển bền vững ở cấp độ toàn cầu, quốc gia và địa phương. Viện có văn phòng tại ba thành phố ở Đức: Freiburg, Darmstadt và Berlin.

    Zalo
    Hotline