Nhật Bản quay trở lại với điện hạt nhân

Nhật Bản quay trở lại với điện hạt nhân

    Nhật Bản quay trở lại với điện hạt nhân
    Sự thay đổi hạt nhân của Nhật Bản không chỉ có thể khiến nước này bớt phụ thuộc vào nhập khẩu năng lượng mà còn có thể giúp giải quyết cuộc khủng hoảng năng lượng của châu Âu.

    Japan: Fukushima nuclear plant to be shut down

    Hơn một thập kỷ sau thảm họa hạt nhân Fukushima, các nhà hoạch định chính sách Nhật Bản đang thay đổi lập trường về điện hạt nhân. Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida có kế hoạch mở lại các lò phản ứng hạt nhân ngừng hoạt động sau thảm họa để cải thiện an ninh năng lượng của đất nước.


    Nhìn từ trên không của nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi. Hơn một thập kỷ sau thảm họa, Nhật Bản đang có kế hoạch quay trở lại với năng lượng hạt nhân. (Ảnh của Christian Aslund / EyeEm qua Getty Images)
    Trước khi vụ tai nạn xảy ra vào năm 2011, hạt nhân chiếm khoảng 30% sản lượng điện của Nhật Bản. Hai năm sau thảm họa, tất cả các nhà máy hạt nhân đều bị đóng cửa cho đến khi chúng vượt qua các cuộc kiểm tra an toàn do cơ quan quản lý hạt nhân Nhật Bản đặt ra. Hiện tại, hạt nhân chỉ tạo ra 6,4% điện năng trong nước. Mục tiêu của thủ tướng là nâng tỷ lệ này lên ít nhất 20% vào năm 2030.

    Theo Fatih Birol, giám đốc điều hành của Cơ quan Năng lượng Quốc tế, kế hoạch tăng cường năng lượng hạt nhân không chỉ có thể hỗ trợ an ninh năng lượng của quần đảo mà còn giúp giải quyết cuộc khủng hoảng năng lượng của châu Âu.

    Theo Reuters: “Việc khởi động lại các nhà máy hạt nhân là một tin tốt đối với Nhật Bản nhưng cũng là một trợ giúp lớn cho châu Âu trong mùa đông”. “Nếu Nhật Bản khởi động lại (nhiều hơn) các nhà máy điện hạt nhân, Nhật Bản sẽ nhập khẩu ít LNG hơn và nhiều LNG hơn sẽ có sẵn trên thị trường, giúp châu Âu tồn tại trong vài tháng tới.”

    Nhật Bản là một trong những nhà nhập khẩu LNG lớn nhất thế giới và phụ thuộc vào nhập khẩu năng lượng cho 90% nhu cầu năng lượng của đất nước. Năm 2022, Nhật Bản nhập khẩu 101,3 tỷ mét khối (bcm) LNG. Trong khi đó, châu Âu đã nhập khẩu tổng cộng 108,2 tỷ thùng LNG.

    Nhật Bản hiện có 33 lò phản ứng điện hạt nhân có thể hoạt động. Tuy nhiên, cho đến nay chỉ có mười người nhận được giấy phép khởi động lại từ cơ quan quản lý của đất nước. 15 chiếc khác đang trong quá trình yêu cầu phê duyệt khởi động lại, trong khi số còn lại vẫn chưa bắt đầu quá trình này, theo Hiệp hội Hạt nhân Thế giới.

    Mục đích là 19 lò phản ứng sẽ hoạt động trong mùa đông này. Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là có bao nhiêu lò phản ứng hạt nhân có thể hoạt động trở lại trong thời gian ngắn hạn. Cơ quan quản lý của quốc gia này nói với Bloomberg vào tháng 9 rằng không thể rút ngắn quá trình thông quan kéo dài.

    Với những lo lắng toàn cầu về an ninh năng lượng sau cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine, nhiều nhà hoạch định chính sách đang tìm cách quay trở lại với năng lượng hạt nhân. Ở Đức, có kế hoạch trì hoãn việc loại bỏ giai đoạn hạt nhân đã được lên kế hoạch vào cuối năm 2022. Ở California, tuổi thọ của nhà máy điện hạt nhân cuối cùng còn lại của bang đã được kéo dài.

    Zalo
    Hotline